Nhìn lại 20 năm phát triển của đồ họa trong game (P1)

Thế giới gameThứ Tư, 25/05/2011 03:13:00 +07:00

(VTC News) – Trải qua một chặng đường dài, công nghệ đồ họa trong game đã có những sự thay đổi và phát triển vượt bậc.

(VTC News) – Trải qua một chặng đường dài, công nghệ đồ họa trong game đã có những sự thay đổi và phát triển vượt bậc.

Không ngừng cải thiện về hình ảnh, qua 20 năm với từng bước chuyển mình, cuộc cách mạng này đã đáp ứng hầu hết nhu cầu của hàng triệu triệu người chơi, đem đến những hình ảnh vô cùng sống động và đẹp mắt. Hãy cùng quay trở lại quá khứ, điểm lại những mốc thời gian lịch sử gắn liền với sự phát triển của nền đồ họa game trên thế giới.

1. Sonic the Hedgehog – 1991

 

Nhắc đến đầu tiên, chắc hẳn không ai quên được hình tượng chú nhím xanh Sonic. Xuyên suốt trò chơi, người chơi sẽ điều khiển Sonic, sử dụng những kỹ năng chạy với tốc độ cao, cuộn mình lăn qua những địa hình dốc…Rải rác khắp bản đồ là những chiếc nhẫn vàng – đây cũng được xem như một biểu tượng đặc trưng của series Sonic. Với nhiệm vụ thu thập đủ nhẫn và về đích đúng thời gian quy đinh, tuy luật chơi đơn giản, nhưng game cũng gây tiếng vang không nhỏ trong thời gian này. 

 

Về mặt đồ họa, những hình ảnh trong game mang một phong cách cartoon, nhưng đó cũng chính là nét đẹp đặc trưng riêng có của dòng game này. Chính vì sự phổ biến ấy mà game được xem như một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại, vinh dự đứng hạng 63 trong danh sách của IGN năm 2007.

2.Mortal Kombat - 1992 

Ở gian đoạn này, Mortal Kombat có thể coi như một sự thành công. So sánh với những trò chơi thuộc thể loại chiến đấu cùng thời điểm, MK nổi hơn bởi sự đa dạng về màu sắc trên trang phục của các nhân vật. Ở bản đầu tiên, Scorpion, Sub-Zero và Reptile về hình tượng cơ bản đều là một người. Do vậy, cách phân biệt duy nhất là dựa vào màu sắc trên trang phục, kỹ năng chiến đấu đặc biệt…Sub-Zero với trang phục màu xanh da trời, Scorpion màu vàng và Reptile màu xanh lá cây. Sau này, game bổ sung thêm nhiều nhân vật, đồng thời cũng thêm những màu sắc tượng trưng cho nhân vật đó.

 

Về đồ họa, hình ảnh của MK thời kì này nhìn khá mờ, những chuyển động không được mượt…Tuy nhiên, trải qua thời gian dài, game vẫn thu hút được rất nhiều gamer nhờ chính sự nổi bật của riêng mình cho đến tận bây giờ.

3.Star Fox – 1993

Đây là game 3D đầu tiên của hãng Nintendo do Nintendo EAD phát triển với sự hỗ trợ của Argonaut Software, phát hành vào mùa xuân năm 1993 tại Châu Âu và Úc. 

 

Tựa game mô phỏng bắn súng với góc nhìn người thứ 3. Cốt truyện xoay quanh nhân vật chính là Fox McCloud, đội trưởng của nhóm Star Fox, với sứ mệnh bảo vệ vùng đất Corneria khỏi sự xâm lấn của lực lượng Andross. Trong quá trình chơi, gamer sẽ điểu khiển tàu vũ trụ, tấn công những kẻ địch như robot, tàu không gian, các sinh vật…Điểm số được tính dựa theo việc bảo vệ tốt đồng đội và tiêu diệt nhiều kẻ địch. Cuối mỗi bàn, người chơi sẽ tiêu diệt boss, giành chiến thắng để qua bàn mới.

 

Trò chơi đã đem đến thành công vang dội, trở thành một trong những thương hiệu lớn của Nintendo. Vào thời này, đây được coi như trò chơi mang công nghệ tiên tiến nhất.

4.Doom II – 1994

Tựa game bắn súng với góc nhìn người thứ nhất đã được chính thức ra mắt năm 1994, nhanh chóng giành được giải thưởng Origins cho Game Khoa học Viễn tưởng năm 1994. Phiên bản Doom đầu tiên được phát hành chỉ được thông qua các phần mềm chia sẻ và qua mail đặt hàng. Khi phiên bản Doom II xuất hiện, game đã trở thành sản phẩm thương mại, được bán chính thức trong các cửa hàng. 

 

So sánh thời của Sonic, Doom II đã có những bước tiến bộ đáng kể với hình ảnh trông mượt hơn hẳn. Cùng với sự thành công của mình, Doom II được phát triển rộng rãi trên nhiều hệ máy, phù hợp hơn cho việc tiếp cận gamer.

5.MechWarrior 2 : 31st Century Combat - 1995

Được phát hành năm 1995 bởi Activision, MechWarrior 2 tạo nên sự thay đổi lớn về đồ họa. Những hình ảnh, hiệu ứng khói lửa xuất hiện y như trong những bộ phim thực thụ. Đội ngũ phát triển game đã xử lý rất thành công trong môi trường 3D, khiến cho những hình ảnh xuất hiện trong game không còn là những khối đa giác “cứng ngắc”.

 

Tham gia vào MechWarrior 2, người chơi có cơ hội lựa chọn làm thành viên của một trong hai Clan : Jade Falcon và Wolf. Xoay quanh cuộc xung đột giữa hai Clans, game đưa ra 16 nhiệm vụ tương ứng để người chơi trải nghiệm.

 

Sau khi ra mắt, game được giới phê bình đón nhận, được đánh giá cao. Đồng thời, game cũng được PC Gamer Mỹ trao tặng số điểm 93/100, rất xứng đáng cho những nỗ lực của đội ngũ phát triển – luôn mong muốn đem những hình ảnh tuyệt vời nhất đến gamer.

6.Super Mario 64 - 1996

Mang hơi hướng Cartoon, hình ảnh tươi vui trẻ trung, Super Mario có lẽ là game thích hợp cho mọi lứa tuổi, là tựa game “dễ chơi dễ ghiền”. 

Cách chơi và điều khiển nhân vật trong game cũng khá đơn giản, sử dụng các phím mũi tên để thực hiện việc di chuyển và nhảy, đồng thời có thêm những phụ trợ như Nước và Năng lượng. Để tiêu diệt kẻ thù, vẫn sử dụng phương thức truyền thống thường có trong Mario, đó là nhảy lên đầu chúng. Bên cạnh đó, những minigame xuất hiện tạo sự phong phú và hấp dẫn cho gamer.

 

Giống như MechWarrior 2, SM áp dụng và cải thiện hơn nữa công nghệ 3D tạo nên không gian có chiều sâu, khiến cho cuộc phiêu lưu của Mario càng trở nên hấp dẫn.

7. Quake II – 1997

Là tựa game đầu tiên mang hơi hướng hiện đại trong game. Tuy nhiên, thực tế mà nói, nền đồ họa vẫn có một con đường dài trước mắt.

 

Quake II được coi là một trong những game dạng Ego-Shooter đầu tiên dành cho máy tính. Tham gia trò chơi, game thủ sẽ có bản đồ rộng, hệ thống quái vật đa dạng với hình thức vượt bàn truyền thống.

 

Tuy vậy, những sự vật xuất hiện trong game vẫn bị đặt trong hình khối, nhìn khá góc cạnh, không được đẹp mắt. Kẻ địch tấn công nhân vật mang chuyển động cứng, và vẫn có những yếu tố cartoon trong game. Điều này dường như không phù hợp với một tựa game bắn súng mang tính chiến đấu như thế này. 

(Còn tiếp)

Thùy Dương (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn