The Voice Vietnam: Yêu đấy, nhưng coi chừng!

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 11/07/2012 01:05:00 +07:00

(VTC News) - Mới chỉ phát sóng tập đầu tiên nhưng The Voice Vietnam đã thực sự “nóng” khi thu hút được dư luận. Nhưng chớ có mừng vội...

(VTC News) -  Mới chỉ phát sóng tập đầu tiên nhưng The Voice Vietnam đã thực sự “nóng” khi thu hút được dư luận. Nhưng chớ có mừng vội...

Biên tập kỹ lưỡng…

Mới phát sóng tập đầu tiên, nhưng có thể nói The Voice Vietnam đã mang đến sự thỏa mãn cho những khán giả thích các chương trình thi thố ca hát trên truyền hình. Bởi chương trình có sự lựa chọn thí sinh hoàn toàn khác biệt so với các cuộc thi âm nhạc trước đó.

Nhờ có sự lựa chọn kỹ lưỡng mà The Voice Vietnam mang đến cho công chúng những giọng hát gây chú ý như Phạm Thị Hương Tràm. 

Nếu như Vietnam Idol tìm kiếm những tài năng ca hát đa năng, có thể hát được nhiều dòng nhạc, Sao mai điểm hẹn là cuộc chơi của những tài năng có đào tạo bài bản, mà ở đó không có chỗ cho những kẻ hát chênh, phô, lỗi nhịp, thì The Voice Vietnam lại chấp nhận tất cả những “tài năng lỗi” trên. Chỉ cần họ có một cá tính âm nhạc riêng biệt, một giọng hát lạ.

Đây thực sự là một bước đột phá lớn trong một chương trình tìm kiếm tài năng ca hát vì nó đáp ứng đúng nhu cầu của công chúng. Công chúng, đa số là những người nghe nhạc bằng cảm xúc nên họ cần những chất giọng lạ, đủ làm họ ấn tượng, để xóa đi những giọng ca nhàn nhạt đang tràn ngập hiện nay.

Khi nghe một ca sỹ hát, đôi khi chỉ cần cảm thấy có điều gì đó thuyết phục được ở vài nốt nhạc là họ đã thích giọng ca đó, bất kể là ca sỹ đó hát có thực sự chỉn chu cả bài hát hay không.

Nắm bắt được tâm lý này nên The Voice Vietnam tận dụng tối đa hiệu ứng của những chất giọng lạ gây ra trong Vòng thử giọng giấu mặt. Trong 16 tiết mục được phát sóng trong đêm thi đầu tiên, có ít nhất 9 giọng ca lạ. Chỉ nguyên chất lạ này thôi đã đủ cấu thành nên những sức hút với người nghe.

Chưa kể thêm vào đó, bản thân phía đơn vị sản xuất chương trình và nhất là Giám đốc âm nhạc của The Voice Vietnam, nhạc sĩ Phương Uyên lại là người quá kỹ tính trong việc lựa chọn bài hát cho từng thí sinh.

Với tất cả các thí sinh tham gia vòng thử giọng, trước khi bắt đầu vòng này, họ có một buổi làm việc rất kỹ càng, thậm chí là quá kỹ với nhạc sĩ Phương Uyên. Ở buổi tư vấn chọn bài đó, Phương Uyên yêu cầu thí sinh hát tất cả những bài nào là “bài tủ” của thí sinh.

Trang Quốc Cường, giọng hát 25 tuổi với “All by my self” khiến người nghe kinh ngạc khi không thể phân biệt được đó là giọng nam hay giọng nữ.  

Sau đó, vị giám đốc âm nhạc này chọn lựa ra bài hát thích hợp với thí sinh. Nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng trong bản đăng ký bài hát dự thi của chương trình, mỗi thí sinh phải đăng ký 20 bài. Nhưng thậm chí ngay trong vòng đầu tiên, Vòng thử giọng giấu mặt, có những thí sinh hát hết 20 bài đăng ký vẫn không chọn được bài hát ứng ý. Bởi hoặc bài hát không hay, hoặc nếu có hay thì đã có thí sinh khác hát. Chương trình không cho thí sinh hát trùng bài ở Vòng thử giọng giấu mặt.

Chính nhờ sự kỹ lưỡng trên đã khiến cho các tiết mục dự thi của từng thí sinh được chăm chút kỹ lưỡng. Phần nghe được đặt lên hàng đầu khi thí sinh đưa tư vấn chọn bài đúng với giọng hát và được chỉ bảo cách xử lý sao cho tạo ra ấn tượng nhất trong hơn khoảng hơn 2 phút xuất hiện trên sân khấu.

Một điều dễ nhận ra nữa, dù mới chỉ qua tập đầu phát sóng, là The Voice được biên tập chuẩn. Tất cả những kịch tính của một chương trình thực tế đều được thể hiện một cách tối đa trong The Voice Vietnam.

Ngoài phần biểu diễn, những cảnh hậu trường trong lúc thí sinh chờ đến lượt hát, những tâm sự của thí sinh trong phòng tối, những lo lắng đều được chuyển tải chân thực lên chương trình. Thêm vào đó, việc biên tập ngắn gọn những phút xúc động của thí sinh và người thân đã khiến cho người xem bớt đi sự khó chịu về những chia sẻ dài dòng, đôi khi là ngớ ngẩn của người thân thí sinh trong lúc họ thi thố trên sân khấu.

… Nhưng chưa đẹp mắt

Tất nhiên, nói vậy không phải The Voice Vietnam là chương trình hoàn hảo. Bởi dù có nhập khẩu format nhưng thực tế những điều kiện sản xuất chương trình ở Việt Nam còn thua xa các nước nên chương trình chưa thể nào so sánh với các phiên bản ở Anh hay Mỹ.

Điểm bất ổn nhất hiện nay của The Voice là chất lượng âm thanh trong các tiết mục thi của thí sinh khá tệ. Âm thanh liên tục bị rè khi thí sinh hát lên những đoạn cao trào. Chính điều này làm giảm đi phần nào tính hấp dẫn của chương trình.

Điểm bất ổn nhất hiện nay của The Voice là chất lượng âm thanh trong các tiết mục thi của thí sinh khá tệ. 

Thứ nữa, do thời lượng phát sóng bị giới hạn, nên những phần biểu diễn của thí sinh cũng như nhận xét của các giám khảo thường bị cắt ngang nửa chừng tạo cảm giác hụt hẫng cho khán giả.

Thêm vào đó, có thể nhận ra hình ảnh tại tập một của Vòng thử giọng giấu mặt thiếu độ sắc nét. Hình ảnh mờ và nhòe khiến khán giả xem có cảm giác tức mắt. Chưa kể, rất nhiều phân đoạn quay, máy quay zoom quá nhiều vào các giám khảo khiến cho phần dự thi trên sân khấu của thí sinh bị bỏ qua. Trong khi đó mới là phần hình ảnh chính của mỗi tiết mục.

“Yêu” đấy, nhưng coi chừng!

So với hai phiên bản tìm kiếm tài năng ca hát trước đó, Sao mai điểm hẹn, 100% thuần Việt và Vietnam Idol, mua format từ nước ngoài, hiệu ứng ban đầu của The Voice Vietnam có thể đã vượt mặt.

Sở dĩ có sự hút khách đó, bởi The Voice Vietnam đã đánh trúng vào tâm lý người xem truyền hình. Khi công chúng đã quá nhàm chán với những pha hài hước của Vietnam Idol, hay những tài năng cũng hạng xoàng mà chương trình này khai quật được. Cũng là lúc công chúng chưa tìm thấy sự thỏa mãn ở Sao mai điểm hẹn, thì The Voice đã làm cho họ thỏa mãn những gì mình mong muốn khi mang đến một chương trình tìm kiếm tài năng ca hát đúng nghĩa.

Có thể nói, trong thời điểm mà các chương trình truyền hình trở nên bão hòa như hiện nay để một tạo ấn tượng được với người xem ngay từ tập đầu phát sóng như The Voice Vietnam đã làm được là không dễ dàng.

Nhưng coi chừng, công chúng “yêu đấy”, nhưng cũng chính họ cũng sẵn sàng quay lưng không thương tiếc khi kỳ vọng họ đặt vào chương trình không được đáp ứng. Áp lực đặt ra với The Voice Vietnam sau tập đầu phát sóng là không nhỏ.

Bởi chắc chắn các tập tiếp theo nếu không đủ thuyết phục sẽ dễ làm khán giả thấy hẫng hụt. Rất hy vọng câu chuyện không có hậu đó không xảy ra. Nếu không công chúng đã bị ăn “một quả lừa tâm lý” khá đau.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn