The Voice Vietnam: Thảm họa nghệ thuật 'Đối đầu'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 20/08/2012 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Hai người hát với nhau để chứng tỏ ta đây hơn người khác, để "giết" người kia,... đó phải chăng là thảm hoạ nghệ thuật?

(VTC News) – Đúng như nhận xét của ca sĩ Đức Tuấn về vòng thi Đối đầu “hai người hát với nhau để chứng tỏ ta đây hơn người khác, để "giết" người kia mà thôi, đấy là những điều cấm kỵ khi hai người hát song ca”, tập 1 vòng Đối đầu đã lộ rõ điểm bất ổn trong format đang hot nhất hành tinh này.

>> TẤT TẦN TẬT VỀ THE VOICE VIETNAM
Vòng Đối đầu The Voice Vietnam phát sóng tối qua 19/8 đã bộc lộ những điểm bất ổn khi hầu hết các tiết mục song ca bị các thí sinh biến thành trận chiến thực sự. Ở đó, không có chỗ cho sự hòa quyện, không có chỗ cho sự nhường nhịn nhau, và cũng không có chỗ cho sự nâng nhau lên. Lên sàn đấu, các thí sinh của vòng Đối đầu chỉ còn là “hai con sư tử” tranh một miếng mồi là chiếc vé đi tiếp.


Với sự áp đảo trong cách hát Quỳnh Trang đã là người đi tiếp trong đội Đàm Vĩnh Hưng. 

Cặp đấu đầu tiên ở tập 1 vòng Đối đầu là Quỳnh Trang và Hoàng Anh. Quỳnh Trang là thí sinh chưa có nhiều người biết đến, nhưng Hoàng Anh đã từng lọt vào chung kết Vietnam Idol 2008 và Sao mai điểm hẹn 2010.

Quỳnh Trang và Hoàng Anh cũng quá hiểu nhau khi họ là bạn học cùng trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Nhưng sự hiểu rõ nhau này không mang đến cho họ những hoà hợp trong cách hát mà chỉ giúp họ có thêm cách để hạ bệ đối thủ trên sàn đấu của vòng Đối đầu.

Chọn ca khúc ‘Tình bỗng dưng khác’, hai giọng rock đầy nội lực của đội Đàm Vĩnh Hưng bước vào một cuộc gào thét náo loạn trên sân khấu. Không rõ có phải do âm thanh kém không mà phần thi song ca của Quỳnh Trang – Hoàng Anh chỉ đọng lại những câu gào rú. Người xem không thể nghe được cả hai hát những gì.

Với sự áp đảo trong cách hát, Quỳnh Trang đã là người đi tiếp trong đội Đàm Vĩnh Hưng.


Cũng rơi vào tình huống tương tự như cặp Quỳnh Trang – Hoàng Anh là cặp Kim Loan – Đỗ Lệ Quyên. Ngay từ cách chọn phân cặp của huấn luyện viên Trần Lập, người xem đã biết trước kết quả ra sao khi tương quan giọng hát giữa Kim Loan và Lê Quyên quá chênh lệch.

Kim Loan, một giọng hát không có phổi, như nhận xét của huấn luyện viên Trần Lập, đã đè bẹp giọng hát quá mỏng manh của Đỗ Lệ Quyên trên sân khấu. 

Kim Loan, một giọng hát không có phổi, như nhận xét của huấn luyện viên Trần Lập, đã đè bẹp giọng hát quá mỏng manh của Đỗ Lệ Quyên trên sân khấu. Lệ Quyên bị cuốn vào giọng hát của Kim Loan, cô gái bé nhỏ phải gào khản cổ để đối chọi lại một giọng hát thừa lực như Kim Loan.

Cặp đôi được cho là hot nhất tập đầu tiên của vòng Đối đầu của The Voice Vietnam, Bùi Anh Tuấn – Hồng Dương có sự mạnh mẽ trong cách phô diễn giọng hát của mình. Hai giọng nam cao thích phiêu đã đối đầu bằng cách phiêu hết sức mình để "đập" đối thủ của mình.

Ca khúc ‘Cám ơn tình yêu tôi’ của Phương Uyên đã cho thấy sự khôn ngoan trong cách lựa chọn ca khúc của Hồ Ngọc Hà dành cho thí sinh của mình. Một ca khúc chuẩn cho hai giọng nam cao thích trưng trổ trong những nốt phiêu.


Không ăn miếng trả miếng khiến ca khúc song ca vỡ vụn ra như ba cặp đôi trên, nhưng sự kết hợp của Thanh Thuỷ - Bảo Anh (đội Trần Lập), Hữu Thuận – Đào Bá Lộc (đội Hồ Ngọc Hà), Ngọc Luân – Hoàng Mạnh (đội Đàm Vĩnh Hưng) cũng mang đến những tiết mục phô diễn cá nhân hơn là sự nâng đỡ nhau trong cách hát.


Ở cặp Bảo Anh – Thanh Thuỷ, người ta nhận thấy rõ ràng sự chênh lệch về giọng hát của cặp đôi này. Thanh Thuỷ là giọng hát thiên về học thuật, nội lực tốt và nói như Hồ Ngọc Hà thì Thanh Thuỷ sẽ được người trong nghề đánh giá cao. Bảo Anh lại mạnh về ngoại hình, có nhan sắc, sự trẻ trung và nhẹ nhàng trong giọng hát.

Trần Lập chọn Bảo Anh đi tiếp bởi hơn ai hết hiện Bảo Anh là cái tên đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng.  

Bỏ qua những ưu thế về giọng hát, Trần Lập chọn Bảo Anh đi tiếp bởi hơn ai hết hiện Bảo Anh là cái tên đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Thanh Thuỷ dù là đã làm cho tất cả các huấn luyện viên có mặt trong trường quay hài lòng về sự sáng tạo của mình với bài hát ‘Somebody that I used to know’ nhưng cô đành chấp nhận khi không có được sự hậu thuẫn từ hiệu ứng truyền thông.

Cũng rơi vào tình huống tương tự Thanh Thuỷ, Hữu Thuận có độ hot thua xa Đào Bá Lộc. Và trên sàn đấu của vòng Đối đầu, thật khó nói Hữu Thuận đã thua kém Bá Lộc về giọng hát. Cái Hữu Thuận thua chính là sự tự tin vào bản thân mình khi thí sinh này biết mình không thể nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ phía khán giả như Đào Bá Lộc, một giọng ca được cho là hiện tượng ở vòng Giấu mặt.

'Well, well, well' được Hữu Thuận và Bá Lộc thể hiện khá tốt. Trong thế giằng co trên sân khấu, Bá Lộc tỏ ra nhỉnh hơn Hữu Thuận khi “người che giấu áp lực tốt hơn là Bá Lộc”, như nhận xét của Thu Minh. Bản lĩnh và sự tự tin này đã mang đến chiếc vé đi tiếp cho Bá Lộc.

Dù thua Hoàng Mạnh về phần hát nhưng Ngọc Luân vẫn đi tiếp khi ngay từ đầu có thể thấy thí sinh này đã được Đàm Vĩnh Hưng chọn. 

Một trường hợp đáng tiếc khác là Hoàng Mạnh. Thí sinh này đã lột xác hoàn toàn trên sân khấu The Voice với một ca khúc rock, dòng nhạc mà anh chưa bao giờ hát. Ngay khi Đàm Vĩnh Hưng công bố Hoàng Mạnh sẽ đối đầu với Phan Ngọc Luân và ca khúc chỉ định là ‘Another one bites the dust’, người ta có thể đoán ngay ra ý định của Mr Đàm sẽ giữ lại Ngọc Luân.

 

Duy nhất khiến người xem thấy phục về tinh thần chơi đẹp ở đêm đầu tiên của vòng Đối mặt là cặp Ngân Bình – Quốc Huy. Huấn luyện viên Thu Minh chứng tỏ mình hơn hẳn các huấn luyện viên còn lại khi chọn bài rất hợp lý cho cả hai thí sinh.

Bởi ‘Another one bites the dust’ là ca khúc đúng sở trường rock của Ngọc Luân. Nhưng tiếc là sự ưu ái trên của Mr Đàm cũng không giúp cho Ngọc Luân nhiều khi anh bị cuốn vào giọng của Hoàng Mạnh khiến phần hát trên sân khấu của anh bị lạc tông. Nhưng với Ngọc Luân thì thế là đủ, dù anh hát có dở hơn cũng chẳng sao khi ngay từ đầu anh đã nằm trong sự lựa chọn của Mr Đàm.


Duy nhất khiến người xem thấy phục về tinh thần chơi đẹp ở đêm đầu tiên của vòng Đối mặt là cặp Ngân Bình – Quốc Huy. Huấn luyện viên Thu Minh chứng tỏ mình hơn hẳn các huấn luyện viên còn lại khi chọn bài rất hợp lý cho cả hai thí sinh.

Everything i do, i do it for you’, ca khúc kinh điển của Bryan Adams đã khiến sân khấu The Voice chưa bao giờ nhiều nước mắt rơi đến thế. Ngân Bình, một giọng ca thiên phú, có nội lực nhưng lại luôn biết tiết chế để hoà quyện với Quốc Huy, giọng nam có nhiều điểm tương đồng với Bryan Adams.

Sự ‘yêu nhau’ quá đỗi của Ngân Bình - Quốc Huy khiến Thu Minh ngồi dưới phải rơi nước mắt.  

Sự ‘yêu nhau’ quá đỗi của hai thí sinh này khiến Thu Minh ngồi dưới phải rơi nước mắt. Kết thúc phần trình diễn của hai thí sinh này, Thu Minh vừa khóc vừa nói: “Chị đã bảo hai em lên sàn đấu là phải đấu với nhau, nhưng hai em yêu nhau thế này thì chị biết làm sao?”.

Chính sự hoà quyện này của Ngân Bình và Quốc Huy đã mang đến cho tập 1 của vòng Đối đầu màn trình diễn ăn ý và hấp dẫn nhất.

Huấn luyện viên của cả hai thí sinh này đã phải thốt lên: “Chị hãnh diện về hai em. Bài hát này nói về tình yêu, làm tất cả những trái tim của những người đã, đang và sẽ yêu trên toàn thế giới khi nghe giai điệu này sẽ thổn thức về giai điệu đó. Và tôi tin tất cả những người ở khán phòng này đã cảm nhận được điều đó ở hai em”.


Không phủ nhận những kịch tính mà vòng Đối đầu mang đến khi hai thí sinh phải cùng nhau chiến đấu khi song ca một ca khúc. Nhưng những gì đã diễn ra trong tập đầu tiên của vòng Đối đầu báo hiệu trước sự không hấp dẫn trong phần nghe của vòng thi này khi các thí sinh quá tính toán để nâng cao giọng hát bản thân nhằm đè bẹp đối thủ.


Đàm Mộng Hoài
Bình luận
vtcnews.vn