U22 Việt Nam tranh vô địch SEA Games: Vị trí nào cho Xuân Trường?

Thể thaoThứ Bảy, 15/07/2017 07:32:00 +07:00

Sự bổ sung mang tên Lương Xuân Trường có thể khiến HLV Hữu Thắng khó xử bởi U22 Việt Nam đã hình thành bộ khung tương đối ăn ý trong ít ngày qua.

Sau đợt tập huấn tại Hà Nội, U22 Việt Nam chào đón sự trở lại của tiền vệ Lương Xuân Trường - người vắng mặt trong thời gian qua do bận thi đấu trong màu áo Gangwon (Hàn Quốc). Xuân Trường mang đến nhiều phương án tấn công hơn cho toàn đội với nhãn quan chiến thuật cùng những đường chuyền ở đẳng cấp cao.

Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng đã xây dựng nên hệ thống chiến thuật vận hành tương đối ưng ý trong những ngày không có Xuân Trường. Khi tiền vệ người Tuyên Quang trở lại, ban huấn luyện U22 Việt Nam phải tạo ra sự thay đổi, khi những giải đấu quan trọng nhất trong năm đã cận kề.

Video: Đức Chinh ghi bàn, U22 Việt Nam đánh bại CLB Viettel

Khi có cả Xuân Trường cùng Tuấn Anh trong đội hình, HLV Hữu Thắng ưu tiên sử dụng sơ đồ 4-1-4-1, với bộ ba Duy Mạnh - Xuân Trường - Tuấn Anh ở giữa với nhiệm vụ kiểm soát khu trung tuyến. Do đó, sự vắng mặt của Xuân Trường (thi đấu cho Gangwon) buộc cựu chiến lược gia Sông Lam Nghệ An phải thay đổi, và sự thay đổi đó bất ngờ mang đến hiệu quả trong ít ngày qua.

U22 Việt Nam đã ra sân với sơ đồ 4-4-1-1 với bộ đôi Tuấn Anh - Duy Mạnh ở giữa, Công Phượng đá lùi và Đức Chinh sắm vai mũi nhọn trên hàng công. Với chiến thuật linh hoạt, U22 Việt Nam đã chơi cực tốt trước Viettel trong 45 phút đầu, dẫn trước 2 bàn và Đức Chinh đã có pha lập công đầu tiên cho toàn đội.

tien dung duc chinh

Đức Chinh (số 25) đang tiến bộ rất nhanh.

Viễn cảnh Đức Chinh hợp sức cùng Công Phượng tại vòng loại U23 châu Á, hay xa hơn là SEA Games 29 là rất khả thi. Chân sút của U20 Việt Nam luôn được tin tưởng trong các bài tập phản công mà HLV Hữu Thắng áp dụng. Tốc độ, sự càn lướt cùng khả năng "đánh hơi" vị trí của Đức Chinh khiến cầu thủ thuộc biên chế SHB Đà Nẵng đã tiến gần tới một suất đá chính.

Cần nhớ, Văn Toàn và Quang Hải gần như chắc suất ở hai cánh, nên U22 Việt Nam chỉ có 3 cầu thủ thi đấu ở giữa, hỗ trợ cho tiền đạo cắm Đức Chinh. Công Phượng, Duy Mạnh, Tuấn Anh chiếm 3 suất, vậy Xuân Trường chơi ở đâu?

Xuan Truong

Xuân Trường (giữa) trở lại, buộc HLV Hữu Thắng phải lược bỏ 1 vị trí trên hàng công.

Đặt giả thiết Xuân Trường kết hợp với Duy Mạnh, Tuấn Anh để tái hợp "đinh ba", HLV Hữu Thắng chỉ có 1 trong 2 lựa chọn để đá cao nhất: Công Phượng hoặc Đức Chinh. Công Phượng nghiễm nhiên đá chính với tấm băng đội trưởng, song cựu tuyển thủ U19 Việt Nam rất khó đảm nhiệm vị trí tiền đạo cắm.

HLV Hữu Thắng từng tuyên bố: Công Phượng phù hợp nhất ở vị trí tiền đạo lùi. Cá nhân Phượng cũng thường chơi không hay khi đá cắm, nên khả năng này rất khó xảy ra. Công Phượng đá lùi, và U22 Việt Nam phải chơi với 1 tiền đạo cắm. Đức Chinh vẫn sẽ được lựa chọn.

Do đó, chỉ 2 trong 3 cái tên: Duy Mạnh, Tuấn Anh, Xuân Trường được giữ lại. HLV Hữu Thắng luôn ưu tiên sự ăn ý của Tuấn Anh cùng Xuân Trường, song nếu không có Duy Mạnh, tuyến giữa của U22 Việt Nam khó chống đỡ trước những đối thủ giàu cơ bắp và tốc độ. Cả Tuấn Anh và Xuân Trường đều không phải những chuyên gia thu hồi bóng.

Xuân Trường mang đến sự tiếp viện cần thiết, nhưng cũng khiến Hữu Thắng khó xử là vì vậy!

- Lần gần nhất Xuân Trường sát cánh cùng Tuấn Anh, tuyển Việt Nam đã cầm hòa Jordan với tỉ số 0-0. Trước đó, bộ đôi này cũng giúp đội bóng của HLV Hữu Thắng đánh bại CHDCND Triều Tiên 5-2 trong trận giao hữu. Có thể nói, Xuân Trường cùng Tuấn Anh luôn mang lại may mắn cho Việt Nam khi cả hai ra sân ngay từ đầu.

- Xuân Trường sẽ bỏ lỡ trận đầu tiên tại vòng loại U23 châu Á sắp tới (bị treo giò sau tấm thẻ đỏ ở vòng chung kết U23 châu Á năm 2016).

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn