Hội chứng 'Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò'

Thể thaoThứ Ba, 19/03/2013 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò! - Phải nói ngay để bạn đọc khỏi phải hiểu lầm

(VTC News) - Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò! - Phải nói ngay để bạn đọc khỏi phải hiểu lầm.


Đó là tựa đề một bộ phim ngắn, sản phẩm tốt nghiệp của sinh viên trường Sân khấu điện ảnh Tp.HCM. Bộ phim này gây sốt cho các bạn trẻ, đặc biệt là cộng đồng mạng.

Nó kể lại câu chuyện tình yêu giữa một chàng trai bán bánh giò và một cô gái bán bánh trộn. Họ nghèo, không đến được với nhau. Câu “anh chỉ là thằng bán bánh giò” là câu mà nhân vật chính đã nói khi cô gái hỏi tại sao anh chàng kia không thổ lộ tình cảm của mình.

Kết phim, với nhiều người là một cái kết “câu nước mắt” khán giả, với một số khác thì thấy sên sến giống nhau như mấy phim tình cảm Hàn Quốc.

Một hình ảnh trong phim "Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò"

Và bây giờ có hội chứng mang tên: “xin lỗi anh chỉ là…”. Thực ra mô-típ “xin lỗi” này cũng có cách đấy mấy năm khi Trang Hạ cho xuất bản một cuốn sách từ trào lưu văn học lãng mạn, nhưng trào lưu “xin lỗi anh chỉ là…” lại đang râm ran. Người ta thay cụm từ “thằng bán bánh giò” bằng đủ loại nghề nghiệp.

Chỉ có điều nếu trong cuốn phim ngắn kia, câu nói “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò!” được hiểu như là một sự nhún nhường, một chút gì đó như lòng tự trọng thì câu truyền miệng “xin lỗi anh chỉ là…” bị đẩy theo hướng thách thức, kiểu “xin lỗi, anh chỉ có vậy thôi”.

Thế mới thấy, trên phim hay cuộc sống thường nhật, lòng tự trọng có vẻ như là của hiếm (dù ai cũng sẵn sàng khẳng định mình đầy tự trọng).

Mới đây có ý kiến cho rằng, nếu chọn Quốc hoa, hãy chọn hoa xấu hổ (còn gọi là hoa trinh nữ). Cây xấu hổ có đặc tính khi chạm vào lá của nó cụp lại và rũ xuống. Ý kiến chọn hoa xấu hổ, thay vì hoa sen, thực chất là mang châm biếm về những mặt còn tồn tại trong xã hội. Tuy nhiên nó cũng mang thông điệp khá rõ, hoa xấu hổ, đã gợi nhắc một phẩm chất cần có của con người: lòng tự trọng.

Tất nhiên, hoa sen cũng tốt, nếu chứng minh được “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, cũng là biểu hiện của lòng tự trọng.

Nếu thông điệp của chàng bán bánh giò “Tình yêu là sự cho đi mà không cần nhận lại” thì thông điệp về lòng tự trọng và hoa xấu hổ liên quan gì đến bóng đá?

Sau trận đấu giữa ĐT Việt Nam với CLB Hà Nội T&T tại Hà Nam và chuẩn bị gặp Hồng Kông (Trung Quốc sắp tới), đã có cầu thủ đội tuyển tâm sự rằng, bây giờ cầu thủ vào sân với lòng tự trọng, với sự quyết tâm bởi như họ đang mắc nợ và cảm thấy chưa xứng đáng với những gì mà người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng, yêu mến.

Đó là cách chinh phục người hâm mộ mà không cần phải nói “Xin lỗi anh chỉ là cầu thủ” hoặc “Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò…”.

Song An (Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn