Chủ tịch FIFA Sepp Blatter thổ lộ lý do bất ngờ từ chức

Thể thaoThứ Tư, 03/06/2015 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận cũng như những cảnh báo về một cuộc điều tra sâu rộng các vấn đề tham nhũng, Sepp Blatter đã quyết định

(VTC News) -  Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận cũng như những cảnh báo về một cuộc điều tra sâu rộng các vấn đề tham nhũng, Sepp Blatter đã quyết định rời bỏ FIFA chỉ 3 ngày sau khi tái đắc cử Chủ tịch. 

Đêm qua (2/6), tức là chỉ 3 ngày sau khi tái đắc cử vị trí Chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter bất ngờ tuyên bố từ chức. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh, FIFA đang chịu sức ép rất lớn từ dư luận vì những cáo buộc tham nhũng đã tồn tại ở FIFA trong suốt thời gian ông Blatter làm chủ tịch trước đó. 

Thêm vào đó, trước thời điểm ông Blatter tái đắc cử, FBI đã bất ngờ bắt giữ 14 quan chức cao cấp của FIFA, còn Chính phủ Thuỵ Sĩ tập trung phanh phui nghi vấn gian lận phiếu bầu quyền đăng cai World Cup 2018, World Cup 2022. Hai cơ quan này cũng tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi, mạnh tay hơn nữa trong các cuộc điều tra.
Sepp Blatter rời bỏ vị trí Chủ tịch FIFA trong lúc tổ chức này đang bị điều tra sâu rộng các vấn đề tham nhũng
 Sepp Blatter rời bỏ vị trí Chủ tịch FIFA trong lúc tổ chức này đang bị điều tra sâu rộng các vấn đề tham nhũng
Về phần bản thân, ông Blatter giải thích lí do từ chức trong cuộc họp khẩn mới đây của FIFA là do "thiếu sự tin tưởng từ tổ chức và cảm thấy không được ủng hộ trong công việc". 

Trích lời phát biểu của ông Blatter: "Nhiệm vụ của tôi không còn được hỗ trợ bởi tất cả thành viên trong tổ chức. Đó là nguyên nhân có cuộc họp bất thường hôm nay. Tôi đã suy nghĩ kĩ về nhiệm kì mới của mình và những năm dài đóng góp cho FIFA. Tôi yêu FIFA hơn bất cứ điều gì và tôi chỉ muốn làm những điều tốt nhất cho tổ chức. 

Nhiều năm qua tôi đã liên tục kêu gọi cải cách. Nhưng tất cả vẫn là không đủ. Tôi đã chiến đấu, làm việc chăm chỉ cho những thay đổi, nhưng ai cũng biết những nỗ lực đó đã bị chặn đứng. FIFA cần một giới hạn về chức năng lẫn nhiệm kì. Vì thế tôi dừng lại. Sẽ có một đại hội bất thường diễn ra để tìm ra Chủ tịch mới. Tôi sẽ đứng ngoài cuộc bầu cử này. FIFA cần thay đổi bộ máy tổ chức và đảm bảo sự công bằng cho tất cả". 

Trước khi kết thúc bài phát biểu, người đàn ông 79 tuổi nhấn mạnh: "Đây là quyết định để mang lại lợi ích cho FIFA trong tương lai, dù tôi dành trọn sự yêu thương cho tổ chức này. Tôi muốn cảm ơn những ai đã ủng hộ tôi, ủng hộ tình yêu chung của tập thể. Điều quan trọng tất nhiên vẫn là, bóng đá luôn chiến thắng". 
Sepp Baltter đã có 40 năm làm việc cho FIFA
 Sepp Baltter đã có 40 năm làm việc cho FIFA
Sepp Blatter bắt đầu làm việc cho FIFA từ năm 1975. Năm 1998, Sepp Blatter được bầu làm Chủ tịch và giữ chức vụ này từ đó cho đến nay, dù từng có thời điểm, chỉ 66/207 thành viên của FIFA ủng hộ ông. 

Cuộc bầu cử thay thế Sepp Blatter dự kiến sẽ được tổ chức vào khoảng giữa tháng 12/2015 và tháng 3/2016, trước khi Đại hội FIFA thường niên diễn ra vào ngày 13/5/2016 tại Mexico. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn