Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc chúc mừng chiến thắng của ông Macron

Thế giớiThứ Hai, 08/05/2017 11:42:00 +07:00

Ngày 8/5, ngay sau khi ông Emmanuel Macron chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở thành tân tổng thống Pháp, lãnh đạo nhiều nước đã bày tỏ niềm hạnh phúc và gửi lời chúc mừng.

Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ viết: "Chúc mừng ông Emmanuel Macron với chiến thắng ngoạn mục ngày 7/5 và trở thành tân tổng thống Pháp. Tôi rất mong chờ được làm việc cùng ông".

Đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái, bà Hillary Clinton, cũng gửi lời chúc mừng ông Macron và khẳng định đây là chiến thắng của nước Pháp, của châu Âu và toàn thế giới. 

Hinh anh

Emmanuel Macron vừa đắc cử tổng thống Pháp ngày 7/5.

"Hãy đánh bại những ai can thiệp vào nền dân chủ", bà Clinton viết trên mạng xã hội Twitter trong lúc chồng bà, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cũng bày tỏ sự vui mừng trước kết quả của cuộc bầu cử Pháp.

Chiến thắng của ông Macron trước bà Marine Le Pen, người có chủ trương đưa Pháp ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), được coi là tin vui đối với tổ chức này cũng như nhiều nhà lãnh đạo.

"Chúc mừng ông Emmanuel Macron. Tôi hạnh phúc vì người Pháp đã lựa chọn tương lai châu Âu. Chúng ta sẽ cùng nhau vì một châu Âu hùng mạnh hơn", chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker viết trong thư chúc mừng ngay sau khi có thông tin ông Macron trở thành ông chủ điện Elysee trong 5 năm tới.

Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng viết trên mạng xã hội Twitter rằng chiến thắng của ông Macron là chiến thắng cho một châu Âu mạnh mẽ và đoàn kết hơn trong tương lai cũng như sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ Pháp - Đức.

Trong khi đó, tại London, Thủ tướng Anh Theresa May cũng chúc mừng thành công của tân tổng thống Pháp và nhấn mạnh mong muốn được làm việc cùng ông trên nhiều lĩnh vực. 

Video: Chân dung tổng thống trẻ nhất trong lịch sử của Pháp

Nhiều nhà lãnh đạo của các nước thuộc EU như Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch... cũng gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Emmanuel Macron và khẳng định mong muốn được làm việc cùng ông trong tương lai nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ với Pháp.

Từ Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng tới ông Macron ngay trong trong sáng 8/5.

Ở tuổi 39, ông Macron chiến thắng bà Le Pen trong cuộc bầu cử và sẽ là tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, chiến thắng này chỉ là khởi đầu của một trận chiến khốc liệt hơn với ông Macron khi nước Pháp đang đứng trước nguy cơ khủng bố, khủng hoảng nhập cư và cả tương lai mối quan hệ với Liên minh châu Âu (EU).

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn