Thiếu nữ Nhật lung linh trong trang phục biểu diễn Kawaii

Thế giớiThứ Tư, 17/05/2017 07:51:00 +07:00

Trào lưu Kawaii ở Nhật Bản nổi tiếng đến mức ngày nay để nói về những thứ mình thích hay khen một cái gì đó, những cô gái trẻ ở Nhật đều dùng từ Kawaii.

Mới đây, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức buổi giới thiệu về nghệ thuật trình diễn Kawaii, trào lưu đang thịnh hành tại Nhật. Buổi trình diễn đặc sắc đã đem lại cho khán giả Việt Nam những ấn tượng cũng như những hiểu biết thú vị về loại hình nghệ thuật có một không hai ở xứ sở mặt trời mọc này.

Hinh anh

Kawaii vốn là một từ cổ của Nhật. Theo như từ điển, Kawaii là cảm giác ấm áp được che chở.

Tuy nhiên, ngày nay Kawaii đã trở thành câu nói cửa miệng của giới trẻ Nhật với ý nghĩa được mở rộng hơn nhiều. “Ngày nay để nói về những thứ mình thích hay khen một cái gì đó hay, những cô gái trẻ đều dùng từ Kawaii”, một nhà nghiên cứu ngôn ngữ học Nhận Bản cho biết.

Tại Nhật, có một ấn phẩm báo chí có tên Kawaii, bán được hơn 200.000 cuốn cho các cô gái trẻ mỗi năm. Trong hơn 10 năm qua, tờ báo này được xem là từ điển bách khoa cho tất cả những gì được gọi là Kawaii.

Hinh anh

Người ta có thể dùng từ này khi nói về trẻ em hay những con vật nhỏ bé.

Thời thơ ấu của người Nhật gắn liền với sự tự do, trong sáng và nó trở thành một nguồn gốc để diễn tả khái niệm Kawaii. Phân tích sâu hơn, Nhật Bản là một xã hội rất trọng vẻ bề ngoài, do đó khi một thứ được coi là Kawaii thì thứ đó phải gây một tác động thị giác mạnh mẽ và tạo cho người nói một cảm xúc tích cực.

Trên thực tế, Kawaii không phải là một khái niệm mới và chỉ xuất hiện gần đây, mà nó là kết quả của sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại cùng với cả ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, đặc biệt là từ sau Thế chiến II.

Video: Giới thiệu về trào lưu nghệ thuật Kawaii của Nhật Bản

Tuy nhiên, khái niệm này thậm chí còn bén rễ từ lâu hơn trước nữa. Theo học giả người Nhật Shiokawa, trong thời kỳ Mạc phủ, dưới sự tiếp cận của tân nho giáo, quan niệm về phụ nữ cũng như từ Kawaii đã biến đổi từ thoáng đãng sang hiền thục. Nhiều người Nhật tin rằng nó thực sự bắt đầu vào thời đại Taiso (1912-1926) khi nhà thiết kế Yumeji Takeshisa tung ra những sản phẩm nữ tính giành riêng cho phụ nữ.

Video: Chuẩn bị trang điểm công phu của trình diễn nghệ thuật Kawaii

Và người Nhật đã khéo léo tận dụng cơn sốt Kawaii như một món ăn văn hóa rất hiệu quả, giúp các công ty Nhật Bản mở rộng khắp thị trường Châu Á thậm chí còn lan sang cả Châu Âu và Mỹ.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn