Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc đã cảnh báo trừng phạt Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 28/04/2017 09:02:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Trung Quốc đã cảnh báo Triều Tiên rằng họ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt của riêng mình nếu Triều Tiên tiếp tục thử hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 27/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết Trung Quốc đã báo cho Mỹ về việc họ cảnh báo Triều Tiên. Bắc Kinh nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng sẽ hứng chịu các biện pháp trừng phạt nếu tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Phát biểu của ông Tillerson cũng cho rằng chính cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng này đã khiến Bắc Kinh phải có biện pháp cứng rắn hơn với đồng minh lâu năm của họ, Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ không nêu rõ Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên như vậy khi nào. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đáp lại yêu cầu bình luận của phóng viên.

Ngoai truong My: Trung Quoc da canh bao trung phat Trieu Tien hinh anh 1

Ngoại trưởng Tillerson trong lần đến thăm làng Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên. Bên kia cửa sổ là một binh sĩ Triều Tiên đang chụp hình ông. (Ảnh: Reuters)

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ngoại trưởng Mỹ nói rằng các báo cáo tình báo của Mỹ cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un "không điên" và ông Kim là người hành động lý trí, có thể bước vào bàn đàm phán với quốc tế để giải quyết chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

"Ông ấy, ở nhiều góc độ và theo tiêu chuẩn của chúng ta, là người không lý trí. Nhưng ông ấy không điên", Reuters dẫn lại lời ông Tillerson trong cuộc phỏng vấn.

Trước đó, sau nhiều lần tuyên bố "mọi phương án đều được tính đến", chính quyền Tổng thống Trump ra tuyên bố có phần "dịu giọng" hơn khi cho biết họ vẫn ưu tiên việc sử dụng các biện pháp trừng phạt và áp lực ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

"Cách tiếp cận của Tổng thống Trump hướng đến gây sức ép nhằm buộc Triều Tiên dỡ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và các chương trình tăng cường (quân sự) bằng việc thắt chặt trừng phạt kinh tế, đồng thời theo đuổi các biện pháp ngoại giao cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực", Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Mỹ.

"Nước Mỹ tìm kiếm sự ổn định và phi hạt nhân hóa trong hòa bình đối với bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại để hướng đến mục tiêu đó. Dù vậy, chúng tôi cũng sẵn sàng để bảo vệ chính mình và các đồng minh".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn