Điều gì khiến hàng loạt quốc gia cắt đứt quan hệ với Qatar?

Thế giớiThứ Ba, 06/06/2017 09:09:00 +07:00

7 quốc gia gồm Bahrain, Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ai Cập, Yemen, Lybia và Cộng hòa Maldive hôm 5/6 tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Qatar sau khi cáo buộc nước này hỗ trợ khủng bố và làm ảnh hưởng tới ổn định khu vực.

Rạn nứt truyền thông  

Quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha được các nước Ả rập đưa ra chỉ vài tuần sau khi hãng tin chính phủ của Qatar QNA đưa tin về phát biểu phát biểu của Tiểu quốc vương nước này Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani với những bình luận có phần tiêu cực về Ả-rập Xê-út và ủng hộ Iran.

dohas_NNEG 3

Căng thẳng ngoại giao đang leo thang giữa Qatar và các nước láng giềng.  (Ảnh: Reuters) 

Các nước láng giềng của Qatar sau đó tỏ ra tức giận, kéo theo đó là động thái chặn các kênh truyền thông của quốc gia này, bao gồm hãng thông tấn quốc tế nổi tiếng Al-Jazeera.

Tuy nhiên, Qatar sau đó khẳng định rằng các nhóm tin tặc đã tìm cách xâm nhập vào trang web của truyền thông nước này và làm giả mạo bình luận nói trên.

Tuy nhiên, rạn nứt này không phải lý do duy nhất khiến căng thẳng leo thang giữa Doha và các nước láng giềng.

Ủng hộ khủng bố

Qatar từ lâu phải đối mặt với không ít các cáo buộc hậu thuẫn cho các tổ chức khủng bố của người Hồi giáo như phong trào Anh em Hồi giáo, Lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda.

Trước đây, Doha cũng từng phải vấp phải sự phản ứng dữ dội tới từ các quốc gia vùng Vịnh vì ủng hộ cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi, người đứng đầu nhóm Anh em Hồi giáo.

Video: Tổng thống Putin tặng chim ưng cho Quốc vương Qatar

Ả-rập Xê-út, Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã triệu hồi đại sứ của họ ở Doha vào tháng 3/2014. Phải tới  8 tháng sau đó, các vị đại sứ này mới trở lại sau khi một số thành viên của nhóm Anh em Hồi giáo rời khỏi quốc gia này.

Quan hệ với Iran

Trong một tuyên bố đưa ra vào 5/6, Ả-rập Xê-út lên tiếng cáo buộc Qatar bắt tay với các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở khu vực Qatif và Bahrain. Tuy nhiên, Doha từ trước đến nay vẫn luôn phủ nhận mối quan hệ với Tehran.

Qatar cũng phủ nhận các cáo buộc cho rằng nước này bảo trợ cho các nhóm cực đoan bất chấp tuyên bố từ các nước láng giềng trong khu vực và các quan chức phương Tây.

Cắt đứt quan hệ 

Bahrain và Ả-rập Xê-út là những nước đầu tiên thông báo cắt đứt quan hệ với Qatar hôm 5/6.

Hãng thông tấn nhà nước Ả-rập Xê-út SPA trong một tuyên bố nói quốc gia này chính thức đóng cửa đường biên giới với Qatar nhằm "bảo vệ lợi ích dân tộc khỏi chủ nghĩa khủng bố và cực đoan".

Riyadh cũng kêu gọi "tất cả các quốc gia anh em và các công ty" triển khai hành động tương tự.

Yemen sau đó cũng hưởng ứng lời kêu gọi của Ả-rập Xê-út, đồng thời khẳng định quốc gia này ủng hộ quyết định loại Qatar khỏi liên quân do hầu hết các nước Vùng Vịnh đã cắt đứt quan hệ với Doha.

Trong động thái mới nhất Lybia và Cộng hòa Maldives cũng có quyết định tương tự.

Song Hy (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn