Donald Trump chỉ trích Trung Quốc vấn đề Biển Đông trên Twitter

Thế giớiThứ Hai, 05/12/2016 10:18:00 +07:00

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump lên Twitter cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, đánh thuế hàng hóa Mỹ không công bằng và quân sự hóa Biển Đông.

Trong một cuối tuần "ồn ào" trên Twitter, Donald Trump tiếp tục nặng lời với Trung Quốc sau khi chọc giận Bắc Kinh vì đã điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ngày 4/12, tổng thống tân cử Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc gian lận thương mại và quân sự hóa Biển Đông.

"Trung Quốc đã hỏi chúng ta về chuyện phá giá đồng tiền của họ (khiến các công ty của chúng ta khó cạnh tranh), đánh thuế nặng nề lên hàng hóa của chúng ta ở đất nước họ (Mỹ không làm vậy) hoặc xây các tổ hợp quân sự khổng lồ ở Biển Đông hay chưa? Tôi không nghĩ vậy!", Trump viết trên Twitter.

Trump len Twitter chi trich Trung Quoc van de Bien Dong hinh anh 1

Tổng thống tân cử Mỹ từng nhiều lần cáo buộc Trung Quốc gian lận thương mại, cướp đi công ăn việc làm của người Mỹ

Ngay trước đó, ngày 2/12, tổng thống tân cử Mỹ đã khiến cả Trung Quốc lẫn giới ngoại giao bất ngờ khi ông điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, phá vỡ chính sách nhiều thập niên qua của Mỹ.

Kể từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979 đến nay, không có tổng thống hoặc tổng thống tân cử nào của Mỹ nói chuyện trực tiếp với một lãnh đạo Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ ly khai và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để lấy lại. Bắc Kinh ngày 3/12 đã gửi công hàm phản đối cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái, gọi đây là "thủ đoạn tầm thường" của Đài Bắc, ám chỉ việc bà Thái là người chủ động gọi điện.

Trump len Twitter chi trich Trung Quoc van de Bien Dong hinh anh 2

Ông Donald Trump đăng tải nhiều dòng Twitter chỉ trích Trung Quốc trong ngày 4/12

Ngày 4/12, Phó tổng thống đắc cử Mike Pence đã cố gắng làm dịu dư luận sau cuộc điện đàm này, cho rằng việc này chỉ như "cơn bão trong ấm trà", khác với việc Tổng thống Barack Obama bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Cuba - việc gây nên sự phản đối dữ dội từ nhiều thành viên đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, đến tối 4/12, Trump lại tiếp tục la mắng Trung Quốc và chỉ trích nhiều vấn đề khác. Trong 2 ngày cuối tuần, 3 và 4/12, tổng thống tân cử Mỹ đã đăng tổng cộng 15 dòng "tweet" lên Twitter, trong đó ông dọa sẽ đánh thuế 35 đối với sản phẩm gia công tại nước ngoài của các công ty Mỹ, chỉ trích chương trình Saturday Night Live vì lại đem ông ra làm trò cười, cáo buộc việc ứng viên đảng Xanh Jill Stein gây quỹ để kiểm lại phiếu là trò lừa đảo.

Bình luận
vtcnews.vn