Con trai lính Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên tiết lộ cuộc sống ở Bình Nhưỡng

Thế giớiThứ Hai, 20/06/2016 16:30:00 +07:00

Xuất hiện trong video tuyên truyền mới đây của Triều Tiên, hai anh em tự nhận mình là con của một binh sỹ Mỹ lên tiếng ca ngợi cuộc sống ở Bình Nhưỡng và kêu gọi ngừng thái độ thù địch với quốc gia Đông Á nơi họ đang sinh sống.

Bằng tiếng Hàn trôi chảy của người bản địa, hai anh em James và Ted Dresnok lên tiếng đổ lỗi cho “chủ nghĩa đế quốc” Mỹ gây ra những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Washington rút quân ra khỏi Hàn Quốc.

"Mỹ cần phải từ bỏ chính sách chống Triều Tiên. Đã đến lúc Washington phải thức tỉnh, đi đến một thỏa thuận hòa bình với chúng tôi và rời khỏi Hàn Quốc. Đó là cách duy nhất để họ tự cứu lấy bản thân mình”, Ted Dresnok nói trong video.

Video: Con trai lính Mỹ đào tẩu sang Triều Tiên tiết lộ cuộc sống ở Bình Nhưỡng

Bên cạnh đó, họ còn ca ngợi chất lượng cuộc sống ở Triều Tiên, cũng như tính ưu việt của Chủ nghĩa xã hội và các chính sách nhân từ của Đảng cầm quyền.

Theo CNN, hai nhân vật chính đều khoảng 30 tuổi cho biết họ đã kế hôn và đã có con. Cả hai đều sử dụng họ “Hong” của Triều Tiên. Xuất hiện trong đoạn video tuyên truyền, cả hai đều đeo huy hiệu của Triều Tiên trên ve áo.

James Dresnok, người xuất hiện trong một bộ quân phục cho biết rằng, anh đã gia nhập quân đội Triều Tiên để giúp Bình Nhưỡng chống lại những mối đe dọa từ Washington.

Cả hai nói bố của họ là James Joseph Dresnok, một lính Mỹ từng đào thoát sang Triều Tiên vào năm 1962. Không rõ hiện tại ông Dresnok còn sống hay không, nhưng nếu chưa qua đời, năm nay ông đã ngoài 70 tuổi.

Dresnok từng xuất hiện trong một bộ phim tài liệu có tựa đề “Băng qua ranh giới”, trong đó ông biện minh về vụ đào tẩu của mình và lên tiếng bảo vệ Triều Tiên.

2

Hai anh em Dresnok trong đoạn video tuyên truyền mới của Triều Tiên

Theo ông Balbina Hwang, giáo sư thỉnh giảng tại tại Đại học Georgetown, những lĩnh Mỹ đào tẩu được Triều Tiên coi như một công cụ cực kỳ giá trị đối với chế độ Triều Tiên.

“Hãy nhớ rằng, 2 anh em này sinh ra ở Triều Tiên. Đó là thế giới duy nhất họ biết. Họ là những trường hợp điển hình cho hội chứng Stockholm",ông Hwang đề cập đến hội chứng mà người bị bắt cóc sau một thời gian đã chuyển từ sợ hãi và căm ghét thành thông cảm và quý mến chính đã kẻ bắt cóc mình.

Trước đó, năm 1996, Lầu Năm Góc từng thừa nhận, có ít nhất 4 quân nhân đã đào thoát sang Triều Tiên là trong đó có James Dresnok.

con-trai-cua-linh-my-dao-tau-ca-ngoi-cuoc-song-o-trieu-tien

Hình ảnh của ông James Joseph Dresnok tại Bình Nhưỡng, thủ đô Triều Tiên

Một trong số 4 người này từng nói rằng, đào thoát sang Triều Tiên là quyết định sai lầm nhất của cuộc đời mình. Ông cho biết, trong thời gian sống tại Bình Nhưỡng, ông bị ép phải đọc các tác phẩm về chế độ của Triều Tiên 8 giờ một ngày và phải dạy tiếng Anh cho các điệp viên Triều Tiên.

Người đàn ông này cũng từng nói rằng James Joseph Dresnok không kết hôn với một phụ nữ Triều Tiên mà là với một phụ nữ người Romania bị lừa sang Bình Nhưỡng.

Đoạn video dài hơn 1 tiếng đồng hồ này được đăng tải trên trang Minjok Tongshin của Mỹ cách đây không lâu. Hiện chưa rõ clip tuyên truyền được thực hiện khi nào và hai người đàn ông xuất hiện trong đó liệu có phải đã bị cưỡng ép để nói ra những điều đó hay không?

Trong khi đó, các quan chức của của Bộ Ngoại giao, CIA, và các văn phòng tình báo quốc gia Mỹ từ chối đưa ra bình luận về đoạn video này.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn