Thế giới 24h: Ngày mai, Trung Quốc tổ chức đại hội đảng

Thế giớiThứ Tư, 07/11/2012 07:27:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc họp báo về đại hội đảng; Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ; Hàn Quốc bán 20 máy bay huấn luyện cho Peru;…

(VTC News) – Trung Quốc họp báo về đại hội đảng; Obama tái đắc cử tổng thống Mỹ; Hàn Quốc bán 20 máy bay huấn luyện cho Peru;… là những tin đáng chú ý trong ngày 7/11.

Trung Quốc họp báo về đại hội đảng

Người phát ngôn Thái Danh Chiếu nói với các nhà báo trong nước và nước ngoài trước thềm đại hội rằng đại hội sẽ khai mạc vào lúc 9h ngày 8/11 và kéo dài đến ngày 14/11.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc diễu hành trước quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 7/11 

“Đây sẽ là một sự kiện trọng đại, khi Trung Quốc ở trong giai đoạn quyết định của việc xây dựng một xã hội phồn vinh trong mọi khía cạnh, thực hiện cải cách, khai phá và đẩy nhanh việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng”, ông Thái phát biểu trong cuộc họp báo đầu tiên về đại hội diễn ra ở Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh.

Theo dự kiến, ông Tập Cận Bình sẽ được bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc, thay thế cho ông Hồ Cẩm Đào, người sẽ rời chức chủ tịch vào đầu năm sau.

Nga kêu gọi phe đối lập Syria đối thoại

Nga không ủng hộ những ai kêu gọi lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và tin rằng đối thoại là cách để kết thúc cuộc khủng hoảng giữa chính phủ và phe đối lập ở Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố như vậy vào ngày 6/11.

“Nga không muốn thay đổi lập trường của mình đối với cuộc khủng hoảng Syria”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố trong một cuộc họp báo tại thủ đô Amman cùng với người đồng cấp Nasser Judeh của Jordan, theo hãng tin AFP.

Quân nổi dậy Syria tại một chốt kiểm soát ở thành phố Aleppo 

Ông Lavrov cho biết Nga tin rằng phe đối lập Syria không thể làm bất cứ điều gì ngoại trừ tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết phải dừng ngay lập tức cuộc đổ máu ở nước này.

Hàn Quốc bán 20 máy bay huấn luyện cho Peru

Hàn Quốc vừa ký hợp đồng xuất khẩu 20 máy bay huấn luyện KT-1 cho Peru, trong đó có 10 chiếc có thể được chuyển thành máy bay tấn công nhẹ, với tổng trị giá 200 triệu USD.

Báo Korea Herald hôm nay 7/11 dẫn lời giới chức Hàn Quốc cho hay theo hợp đồng, bốn chiếc KT-1 sẽ được sản xuất tại Hàn Quốc, số còn lại sẽ được lắp ráp ở Peru.

Máy bay huấn luyện KT-1 do Hàn Quốc sản xuất 

Peru dự định dùng KT-1 để chống lại các băng nhóm ma túy và những phần tử nổi loạn.

Đây là lần đầu tiên Seoul bán KT-1 cho một nước ở châu Mỹ La Tinh, nơi Brazil từ lâu gần như thống trị thị trường máy bay huấn luyện.

Trước đó, Hàn Quốc đã bán loại máy bay này cho Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật truy tố hai lính Mỹ hiếp dâm phụ nữ

Các công tố viên Nhật Bản ngày 6/11 đã chính thức buộc tội hai binh sĩ Mỹ tội cưỡng hiếp một phụ nữ Nhật trên đảo Okinawa.

Theo thông cáo từ Văn phòng các vấn đề công cộng của lực lượng hải quân Mỹ, hai binh sĩ trên - Skyler Dozierwalker và Christopher Browning, bị tòa án quận Naha kết tội hiếp dâm tập thể và gây thương tích, cũng như tội cướp giật.

Người dân Nhật Bản biểu tình phản đối vụ lính Mỹ cưỡng hiếp phụ nữ và sự hiện diện của họ ở Nhật 

Cả hai năm nay đều 23 tuổi và đều đến từ một căn cứ ở Fort Worth, Texas. Hai người này bị bắt giữ ở Okinawa vào tháng trước, sau khi bị cáo buộc cưỡng hiếp một phụ nữ vào sáng 16/10 và làm cô bị thương ở cổ.

Sự việc đã gây phẫn nộ cho người dân trên đảo và khiến quân đội Mỹ phải áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm đối với toàn bộ lính Mỹ ở Nhật để siết chặt kỷ luật.

Venezuela sắp nhận lô máy bay Trung Quốc Y-8

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thông báo nước này chuẩn bị đón nhận những chiếc máy bay vận tải đa dụng Y-8 đầu tiên từ Trung Quốc. Ngoài ra, nước này cũng đã hoàn tất cơ sở lắp đặt hệ thống phòng không tầm xa hiện đại do Nga cung cấp.

Phát biểu trong một cuộc họp nội các, ông Chavez cho biết lô máy bay của Trung Quốc hiện đang trên đường tới Venezuela bằng đường biển.

Venezuela đặt mua 18 máy bay đa dụng Y-8 của Trung Quốc 

Trước đó, Venezuela đặt mua 18 máy bay vận tại đa dụng Y-8 của Trung Quốc.

Lãnh đạo thế giới đồng loạt chúc mừng Obama

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Obama tái đắc cử và kêu gọi ông đóng vai trò lãnh đạo trong nhiều vấn đề từ kích thích kinh tế tới biến đổi khí hậu và cải thiện quan hệ với thế giới Hồi giáo.

Obama là “một tổng thống lớn” và Pháp “hân hoan đón chào” ông Obama tái đắc cử, Ngoại trưởng Pháp Pierre Moscovici cho biết trên đài phát thanh RTL. “Chúng tôi đã hợp tác tốt với chính quyền của ông”, ông Moscovici cho hay.

Tổng thống Obama và Phó tổng thống Biden trong đêm thắng cử 

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng gửi lời chúc mừng tới Obama.
 
Thủ tướng Noda của Nhật, nước đồng minh lớn nhất của Mỹ tại châu Á và là nơi đồn trú của gần 40.000 binh sỹ Mỹ, cho biết “chúng tôi mong chờ hợp tác tiếp” với chính quyền Obama.
 
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak chúc mừng ông Obama tái đắc cử và kêu gọi duy trì hợp tác nhằm đối phó với đe dọa hạt nhân Triều Tiên.
 
Thủ tướng Australia Julia Gillard kêu gọi Mỹ đóng vai trò lãnh đạo trong các vấn đề ổn định tài chính, biến đổi khí hậu khi ra tuyên bố chúc mừng ông Obama tái đắc cử.

Em trai chủ tịch quốc hội Syria bị bắn chết

Ngày 6/11 em trai chủ tịch quốc hội Syria đã bị ám sát ngay tại thủ đô Damascus khi đang trên đường đi làm. Phái đoàn quốc tế tại Syria cảnh báo nước này có thể trở thành Somalia thứ hai.

Tình hình tại Syria đang rất nguy hiểm 

Ông Mohammed chính là nạn nhân mới nhất của làn sóng ám sát nhắm vào các quan chức chính phủ, sỹ quan quân đội và những người ủng hộ chế độ của tổng thống Bashar Assad.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn