Thanh Lam không muốn bị đả kích khi hát cùng Mr Đàm

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 17/06/2011 02:10:00 +07:00

(VTC News) – “Cộng tác với Hưng, đối với tôi giống như một lời cảm ơn và không đến nỗi nó làm thui chột khả năng của Lam" - Thanh Lam nói.

(VTC News) – “Cộng tác với Hưng, đối với tôi giống như một lời cảm ơn và không đến nỗi nó làm thui chột khả năng của Lam. Cũng không phải tôi hát cùng Hưng là nhổ toẹt vào những gì trước đây đã làm” – Thanh Lam chia sẻ.

Sau 10 năm, Thanh Lam tái hợp cùng Quốc Trung trong Cầm tay mùa hè sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 18 và 19/6. Trong chương trình, Lam sẽ hát nhiều ca khúc trong album Mây trắng bay về, một trong những sản phẩm âm nhạc của Thanh Lam được đánh giá cao nhất. Nhưng tất nhiên, Quốc Trung sẽ phối khí gần gũi hơn. “Đĩa ấy có những ca khúc rất ít biểu diễn hoặc chưa biểu diễn bao giờ” Cả Lam và Quốc Trung đều muốn một lần biểu diễn những ca khúc trên sân khấu. Với tâm huyết nghề nghiệp, Lam sẽ làm tốt nhất.

 

Nhưng nhiều người cho rằng, khi hát lại những ca khúc này, Quốc Trung đang muốn tìm lại một Thanh Lam của xưa cũ. Đứng về phía nhà sản xuất, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, người ta chỉ đi tiến lên trong nghệ thuật chứ không ngoái lại nhìn tìm lại hình ảnh cũ. Đây cũng chỉ là bước khởi đầu. Sau khi ra album cũng chưa một lần diễn nên có thể khán giả sẽ cảm thấy tiếc nuối vì chưa được thấy những bài hát trên sân khấu. Không tìm lại hình ảnh Lam của ngày xưa mà chỉ giới thiệu những hình ảnh đã bỏ qua trong quãng thời gian vừa qua chưa kịp giới thiệu. Đây cũng là khởi đầu cho hàng loạt những sự kiện, dự án kết hợp giữa Quốc Trung và Thanh Lam từ giờ cho đến sang năm. Những ca khúc thể hiện trong Cầm tay mùa hè không có ý thể hiện rằng Lam từng đi lạc lối và giờ phải tìm lại bóng dáng xưa cũ.

Trong chương trình, Quốc Trung ví Thanh Lam là những cơn bão trong mùa hè dữ dội, mạnh mẽ như cá tính âm nhạc của người đàn bà hát. Uyên Linh là một giọng ca mới với một hình ảnh tươi mới, không ủy mị được ví là nắng. Và Quốc Trung tự ví mình là những cành cây khô bị bão và nắng thiêu trụi. Bản thân Quốc Trung cho biết, anh thích mùa thu và mùa đông hơn.

Nói về áp lực trước yêu cầu về nghệ thuật của chương trình, Thanh Lam cho biết nghệ sĩ ra sân khấu, thế giới hiện hữu chỉ có một mình mình, không có bất kỳ ai. Tuy nhiên, Thanh Lam cũng nói, trong cuộc sống có áp lực rất hay. Nhưng áp lực tạo ra sự phấn đấu và thăng hoa. Uyên Linh cho biết, cô là một người may mắn khi còn trẻ đã có cơ hội đứng chung với một người nghệ sĩ lớn như Thanh Lam. Uyên Linh hy vọng từ sự thăng hoa của Thanh Lam, cô sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm biểu diễn. Những nghệ sĩ đã cùng đứng chung với Thanh Lam ít nhiều đều đã có những thăng hoa riêng.

Trong đêm diễn chắc chắn sẽ có những tác phẩm song ca, tam ca. Tuy nhiên, hiện tại thông tin này chưa được đưa ra. Uyên Linh cho biết cô sẽ cố gắng hết sức để có được một đêm diễn thành công.

 

Cuộc trò chuyện ngắn của chúng tôi với Thanh Lam dưới đây cỏ cả bóng dáng của Cầm tay mùa hè, cả Uyên Linh, Quốc Trung, Hà Linh và cả Đàm Vĩnh Hưng, người vừa tung ra sản phẩm Sa mạc tình yêu với nữ hoàng nhạc nhẹ.

- Chị vừa cho ra một album thực hiện chung với Đàm Vĩnh Hưng. Sản phẩm này đứng trước nhiều dư luận khen chê. Còn chị nghĩ gì?

Cách hát của ca sĩ phải dựa trên tổng phổ phối khí. Nếu phối khí bình dị thì không thể nào hát quá ngầu. Một số album trước đây tôi hát mạnh mẽ và hơi khó nghe vì phần phối khí khiến việc mình hát ca khúc đó phải như thế. Trong những ca khúc quen thuộc hát cùng với Hưng, việc hát trên các bản phối khí mềm mại là việc đơn giản của người làm nghề.

- Tất nhiên hát phải theo tổng thể phối khí nhưng với tính cách của chị, hẳn là chị cũng tác động đến các bản phối ấy chứ?

- Trong 3,4 năm gần đây tôi cũng thực sự cảm thấy áp lực trước mong muốn được nghe một Thanh Lam mềm mại. Tôi biết mình phải tiết chế để làm hài lòng khán giả là việc rất quan trọng. Chính vì vậy mà trong phòng thu, khi làm việc độc lập, không chịu ảnh hưởng hay tác động, tôi kiểm soát để đưa ra sản phẩm tương đối phù hợp với mong muốn khán giả chờ đợi.

- Điều gì khiến chị quyết định hát chung với Đàm Vĩnh Hưng?

- Tôi còn nhớ khi hát trong liveshow Cho em một ngày thì có một người nào bé nhỏ, trông rất bình thường, lao lên từ hàng ghế khán giả để chộp lấy cơ hội để hát cùng mình. Đó là Đàm Vĩnh Hưng. Thanh Lam rất cảm ơn Đàm Vĩnh Hưng bởi vì không thể thích hay không thích một người luôn yêu mến mình.Tôi luôn cảm ơn Hưng, dù thế giới âm nhạc của Hưng khác tôi nhưng tấm lòng thì rất quý và trân trọng. Trong liveshow Tình yêu không lời của nhạc sĩ Thuận Yến, Đàm Vĩnh Hưng đã bỏ nhiều show để nhận lời tôi tham gia chương trình này.

Cộng tác với Hưng, đối với tôi giống như một lời cảm ơn và không đến nỗi nó làm thui chột khả năng của Lam. Cũng không phải tôi hát cùng Hưng là nhổ toẹt vào những gì trước đây đã làm, chỉ có điều là hát những bài hát bình dân hơn. Làm gì tôi cũng hết tâm hết sức và cũng không muốn bị đả kích vì việc của hai người. Tôi thấy Hưng nắm bắt cơ hội và biết tài năng của mình. Hưng biết tài năng của mình không xuất chúng thì thời điểm thì quan trọng nhất. Hưng nắm bắt từng minimet cơ hội để thành danh và kiếm tiền. Đó cũng là một bài học trong trường học. Hưng khao khát được hát một cách khủng khiếp. Tôi cũng không khao khác như thế.

 

- Là người nổi tiếng, bao nhiêu năm làm nghề, chị cũng gặp nhiều áp lực tạo ra từ giới truyền thông. Những điều ấy khiến chị muộn phiền?

- Làm nghệ sỹ như tôi thì dĩ nhiên cũng sẽ có những trục trặc với báo chí xảy ra trong quá trình làm nghề của mình. Chắc chắn có nhiều lần như thế chứ không phải một lần. Nhưng tôi nghĩ đôi khi báo chí làm cho sự việc nó quá nặng nề. Ví dụ mọi người gây ra mâu thuẫn giữa tôi và Uyên Linh. Tôi nghĩ Uyên Linh là một người rất may mắn. Đáng ra, mọi người có thể khen ngợi chương trình Idol đã rất giỏi vì nhờ nó mà Uyên Linh đã được đứng chung với các nghệ sỹ hàng đầu của Việt Nam. Nếu ở năm sau chưa chắc các bạn thí sinh đã có được may mắn này. Thiên thời địa lợi là như vậy.

Thầy già con hát trẻ, những người mới vào nghề không có nhiều áp lực, bao giờ cũng được kỳ vọng. Lớp chúng tôi, đã đứng ở trên cao hơn nên càng bị áp lực. Đối với tôi hay là tuyệt đối, tức là cho điểm 9, 10, bình thường là 7,8. Tôi không thể nói không hay với những người như Uyên Linh và cũng không thể khen là hay được. Tôi thích Tùng Dương. Gần đây nghe Nguyên Thảo, tôi thấy cô ấy tiến bộ nhiều. Tôi làm bao nhiêu năm nay, khán giả mua đĩa, nuôi mình, tự nhiên làm nên mâu thuẫn lớn với khán giả, bạn bè cũng hỏi thăm tôi. Lần nào cũng thế thấy tôi sơ sểnh là nắm lấy để viết bài mà không biết hậu quả nó sẽ thế nào.

- Trong Cầm tay mùa hè có khách mời là Hà Linh. Chị cũng thích cô ấy và có vẻ việc mời cô ấy cũng do chị gợi ý?

Tôi cũng thích Hà Linh vì có chất giọng rất đặc biệt. Chưa được đào tạo nhưng Hà Linh có chất giọng rất tốt. Nếu có chí thì học thêm sẽ rất thành công trong nghề hát. Tôi vẫn xui Hà Linh sao không đi học ở nước ngoài. Mỗi người có chí hướng riêng nhưng Hà Linh cũng là người có cá tính.

- Người ta nói Uyên linh có Quốc Trung là có viễn cảnh tươi sáng. Chị nghĩ sao?

- Uyên Linh may mắn nhưng sự may mắn ấy chỉ là gợi mở thôi. Còn nắm thành công trong tay phải do tài năng thực và đi bằng con đường trường. Điều này cần sự nỗ lực rất nhiều từ Uyên Linh.

 

- Quốc Trung nói anh ấy là người hiểu chị nhất. Chị thì thế nào?

- Tôi có thân nhiệt quá cao nên cần có một người cân bằng lại mình. Bây giờ tôi thấy sự cân bằng, tĩnh tại của anh Trung giúp tôi giảm đi nồng độ để không gian âm nhạc trong tôi cân bằng hơn. Chúng tôi học với nhau từ nhỏ và tôi tin anh ấy hiểu tính cách của mình. Tôi quá tự tin, không sợ ai đè mình nên anh Trung làm việc với những người khác ngoài tôi thì tôi cũng thấy rất bình thường. Nhưng  nếu giúp được Quốc Trung thì tôi luôn sẵn sàng. Tình cảm mà tôi gửi gắm vào những ca khúc của anh Quốc Trung làm trong các đêm nhạc nó lớn hơn tình cảm trai gái bình thường. Tôi cũng đang bình yên, hạnh phúc với những gì mình đang có. Anh Quốc Trung cũng vậy. Thứ chúng tôi làm cùng nhau là sự sáng tạo để lại sau này cho nghệ thuật.

- Xin cảm ơn chị

Gia Vũ (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn