Thanh Hóa "đá láo": Sắp thành thói quen?

Thể thaoThứ Tư, 01/02/2012 01:00:00 +07:00

Không quy chụp nhưng rõ ràng,nhìn nhận và xâu chuỗi lại tất cả những thể hiện lẫn các sự cố liên quan đến Thanh Hóa thì chuyện vừa xảy ra cũng là tất lẽ dĩ ngẫu

Không quy chụp nhưng rõ ràng, nhìn nhận và xâu chuỗi lại tất cả những thể hiện lẫn các sự cố liên quan đến Thanh Hóa của HLV Triệu Quang Hà từ giai đoạn chuẩn bị đến khi mùa giải 2012 khởi tranh, chuyện xảy ra trên sân Thống Nhất trong, sau trận đấu với Sài Gòn FC có lẽ cũng chỉ là “tất lẽ dĩ ngẫu”.  

Cái “hồ sơ” không nói dối

Vietbank Cúp, rất nhiều người có mặt trên sân Pleiku theo dõi trận đấu giữa K.Khánh Hòa với Thanh Hóa đã sốc và lắc đầu với những gì xuất hiện trên sân. Chỉ là giao hữu, Thanh Hóa cũng bị loại sớm sau 2 trận thua và trận cuối xác định tư tưởng đá tập. Thế nhưng họ đá rất rắn và ngay đầu trận đấu mất người sau khi Thành Luân có một pha ra chân rất ác ý từ phía sau khiến Văn Thuận phải rời sân bằng cáng rồi nghỉ hết giải luôn.

Lửa đây, khói cũng đây 

Để hạ nhiệt và ngăn cấm những pha bóng triệt hạ, nhất là với những cầu thủ có tư tưởng đằng nào cũng bị loại, TT Trần Văn Lập bắt chặt tay hơn với Thanh Hóa. Cho rằng bị ép, sau tình huống thổi bị thổi 11m không rõ ràng, cả BHL lẫn cầu thủ Thanh Hóa phi vào sân phản ứng, đòi bỏ luôn khiến trận đấu gián đoạn đến gần chục phút mới tiếp tục. Ức chế và đá bóng kiểu bất cần, cuối trận đến lượt Hoàng Lan tiếp tục bị đuổi sau khi tình huống rất vô duyên, bỗng nhiên phang thẳng chân Ngọc Điểu. Mồi lửa được châm, cầu thủ 2 đội lao vào nhau và suýt nữa đã có đánh nhau to nếu lực lượng an ninh, BTC sân không phản ứng nhanh. Thậm chí, trận đấu kết thúc nhưng những hình ảnh phản cảm vẫn tiếp diễn khi cả BHL, cầu thủ Thanh Hóa liên tục có những lời lẽ, hành động phản ứng. 

Trước đó 2 ngày, Thanh Hóa cũng gây ít nhiều ác cảm trong trận đấu với V.Ninh Bình mà đáng phê phán nhất là việc tổ chức quây đá xấu Gustavo rồi cuối trận, đội trưởng Bật Hiếu bỏ bóng đạp thẳng người tiền đạo Brazil, lột áo bỏ ra sân luôn chứ không cần chờ trọng tài rút thẻ đỏ.  

Đấy là giải tập huấn quy tụ những đội bóng của các “ông bầu khởi nghĩa” trong đó có Thanh Hóa còn thế, chẳng trách giai đoạn chuẩn bị mùa 2012 mấy đội phía Bắc khi tổ chức giao hữu nghe đến tên hay vào sân Thanh Hóa là “xin kiếu” nếu có thể. Bởi sau không ít trận đấu trong giai đoạn chuẩn bị mùa này, dù cẩn thận giao kèo nhưng vẫn cứ gián đoạn hay va chạm ầm ỹ, đội bóng xứ Thanh thành bị cái tiếng. 

 

Như V.Ninh Bình đá chưa hết trận đầu tiên và duy nhất với hàng xóm Thanh Hóa đã chấp nhận xin thua. Bó tay trước những pha bỏ bóng đánh người, đá tập mà kích động để ăn thua đủ, BHL đội khách sau khi dọa hủy ngang không đá nữa đã rút hết đội hình 1, chỉ cho quân dự bị đá thủ tục nốt cho xong. Thậm chí, ngay đến đội hạng Nhất là CLB Hà Nội vào tập huấn ở Sầm Sơn xin “cáp độ” với Thanh Hóa 2 trận để thử quân nhưng chưa đá xong hiệp 1 đã đánh nhau to, cả chục cầu thủ lao vào đuổi đánh nhau quanh sân như trong phim, can mãi mới rời được sân Thanh Hóa để lên xe về gấp.     

“Thứ phong cách” đáng lên án 

Rất khó để bào chữa cho hình ảnh cầu thủ Thanh Hóa hung hăng đuổi theo đòi tẩn còn Huỳnh Kesley chạy có cờ trên sân rồi sau trận đội khách sang tận nơi hỏi tội đồng nghiệp. Nó quá phản cảm và đáng trách, dù lý do là gì đi chăng nữa.

Rất khó để biện hộ hay thanh minh cho chuyện cầu thủ chuyên nghiệp quay lên khán đài đôi co, thách thức khiến CĐV nổi điên trút giận xuống sân rồi phá xe, quây ngoài sân đòi xử. Đấy là chưa nói đến chuyện cơn bức xúc của các Thượng đế cũng bắt nguồn từ những hành động khó chấp nhận của cầu thủ thi đấu trên sân lẫn việc phản ứng như đổ thêm dầu vào nửa của không ít thành viên BHL.

 

Giống như hầu hết các đội bóng phía Bắc, dùng tiểu xảo cùng việc sử dụng ngôn ngữ, cách hành xử kiểu chợ búa vốn là thứ “đặc sản”. Cầu thủ Thanh Hóa từ lâu cũng nổi tiếng lắm trò, không hề yếu về những kỹ năng đá bậy, đá láo. Nhưng chuyện bỏ bóng đá người, sẵn sàng dùng tay chân đã thành thói quen và chơi thứ bóng đá “phong cách” như suốt thời gian qua thì không thể cho là chuyện bình thường. Không bình thường khi bây giờ có vẻ nó đã là hệ thống và diễn ra với tần suất đáng báo động. 

Có thể Thanh Hóa yếu chuyên môn, con người nên phải chọn cả cách đá bóng có phần tiêu cực, có thể quan điểm của HLV Triệu Quang Hà thì những thứ như thế đơn giản là một phần của “bóng đá tinh thần”. Hoặc đơn giản họ cũng “khổ” như nhiều đội bóng Việt Nam xưa nay, đá bằng chuyên môn không được nên  kể cả thầy không dạy cũng tự phải chọn cách nhăm nhăm đá bậy, đá láo để lấp liếm cho yếu kém, bất lực bản thân.

Đấy cũng là một lý do mang tính bản chất, bên cạnh đạo đức và ý thức nghề nghiệp cũng như vô vàn lý do khách quan ai cũng biết khác.

Dù biết bóng đá vào sân là phải máu lửa, hết mình nhưng ngay từ khi về dẫn dắt Thanh Hóa, xác định là đội bóng trung bình nhưng tôi cũng quán triệt cho các cầu thủ của mình là phải chơi đẹp, đá nghệ thuật để cống hiến cho người hâm mộ Thanh Hóa dưới sự dẫn dắt của tôi không chủ trương chơi xấu, đá láo.

2 thẻ đỏ mà Sunday, Da Silva vừa phải nhận trong trận gặp Sài Gòn FC không phải là minh chứng cho ác cảm Thanh Hóa đá xấu. Đó chẳng qua chỉ là những thẻ về lỗi hành vi và phản ứng trọng tài mà thôi, còn tất cả những trận đấu từ đầu mùa giải của Thanh Hóa đến giờ, chúng tôi chơi máu lửa va chạm mạnh nhưng đều đúng luật, có thể mỗi trận nhận vài thẻ vàng nhưng điều đó là không tránh khỏi trong lúc thi đấu. Nguyên nhân nữa một phần vì các cầu thủ Thanh Hóa mùa này hầu hết đều là những người mới về đội, được tung vào sân ai cũng muốn thể hiện, chơi hết mình, đem lại thành tích cho đội bóng. (HLV Triệu Quang Hà)

Theo TT24h

Bình luận
vtcnews.vn