Thảm họa Germanwings: Tìm thấy hộp đen thứ 2

(VTC News) - Cảnh sát Pháp thông báo đã tìm thấy hộp đen thứ 2 máy bay Airbus A320 gặp nạn hôm 24/3 tại hiện trường vụ tai nạn.

Hộp đen thứ 2, thiết bị lưu trữ dữ liệu hành trình chuyến bay, ghi lại nhiều dữ liệu hoạt động từ các hệ thống vận hành trên máy bay, bao gồm  thời gian bay, áp suất, tốc độ bay, gia tốc thẳng đứng, ví trí các bộ phận cánh và lưu lượng của nhiên liệu, thậm chí bất cứ công tắc nào trên máy bay được bật hoặc tắt cũng đều được ghi lại.
Thiết bị ghi âm buồng lái của chuyến bay 4U9525 biến dạng vì va đập mạnh 
Công tố viên thành phố Marseille, ông Brice Robin, người phụ trách điều tra vụ án cho biết: “Các điều tra viên Pháp hy vọng nó sẽ cung cấp những bằng chứng hữu ích làm sáng tỏ hơn về vụ tai nạn mặc dù không còn nguyên vẹn do va đập.”

Hộp đen thứ 2 sẽ được phân tích nhằm liên kết các dữ liệu này với bản ghi giọng nói trong buồng lái và các thông tin từ rada mặt đất.

Cuối cùng sau 9 ngày nỗ lực tìm kiếm, hộp đen thứ 2 của máy bay gặp nạn được tìm thấy tại một khe núi. Nó bị cháy đen và hư hỏng nặng.

Hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings mừng khi hộp đen thứ 2 được phát hiện, họ hy vọng nó giúp làm sáng tỏ vụ án.

Ông Robin cho biết thêm: “Nhóm điều tra đã thu thập được 150 mẫu DNA trong đống đổ nát, tương ứng với số hành khách và phi hành đoàn trên máy bay.”

Ông nhấn mạnh, mặc dù vậy, 150 mẫu DNA này chưa chắc là của tất cả nạn nhân. Các chuyên gia sẽ so sánh chúng với mẫu ADN đã lấy của gia đình các nạn nhân, trước khi đưa ra kết quả cuối cùng.

Video: 41 phút cuối cùng của máy bay Germanwings
quocte/2015/04/01/Video-41-pht-cui-my-bay-a320-1427892531.mp4&stream=pseudo" src="http://vtc.vn/lib/player/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Ngoài ra, 470 vật dụng cá nhân cũng đã được tìm thấy ở hiện trường, trong đó có 42 điện thoại di động, nhưng cũng không giúp ích được nhiều cho hoạt động điều tra vì tất cả chúng đều hư hỏng rất nặng.

Tại một cuộc họp báo, các điều tra viên thuộc Dusseldorf cho biết khi kiểm tra máy tính trong nhà Lubitz, ho phát hiện Lubitz từng tìm kiếm các thông tin về cửa buồng lái máy bay, biện pháp an toàn trong buồng lái và cách tự tử trong khoảng thời gian từ 16/3 đến 23/3, 1 ngày trước vụ tai nạn.

Theo các chuyên gia pháp lý, hãng Lufthansa phải chịu áp lực lớn khi giải thích về bệnh trầm cảm của cơ phó và có thể đối mặt với khoản bồi thường khổng lồ.

Tờ Bild của Đức hôm 2/4 cho biết Lubitz đã nói dối các bác sĩ rằng anh ta đang nghỉ dưỡng bệnh thay vì sự thật là anh ta vẫn tham gia các chuyến bay.

Máy bay Germanwing hiệu Airbus A320 chở 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã bị rơi ở dãy Alps, Pháp, khi đang trên đường từ Barcelona đến Dusseldorf hôm 24/3.

Hương Liên (Theo ABC)
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC