Thai nhi suýt phải cắt bỏ chân vì hội chứng dải sợi ối hiếm gặp

Đời sốngThứ Ba, 26/09/2017 08:00:00 +07:00

Một bà bầu vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuật để điều trị hội chứng dải sợi ối cho thai nhi; rất may rằng cuộc phẫu thuật thành công, nhờ vậy em bé đã tránh được thảm kịch phải cắt cụt chân.

Khi bé Xiao Xiao (Trung Quốc) được 30 tuần, các bác sĩ phát hiện trên chân của thai nhi có một vết hằn sâu vòng quanh chân, chia tách da thành 2 phần. Các bác sĩ đã kết luận bé mắc phải hội chứng dải sợi ối hiếm gặp, với tỉ lệ dao động từ 1/3000 đến 1/15000 trẻ sơ sinh.

Dải sợi ối hay còn gọi với cái tên vách ngăn buồng ối thực chất chỉ là những sợi dây vắt ngang buồng ối. Các sợi này trôi nổi trong nước ối, có thể quấn vào các bộ phận của phôi thai. Khi phôi thai phát triển thì sợi dải ối sẽ tạo thành các vòng quấn trên cơ thể thai nhi, khiến máu không thể lưu thông được, ảnh hưởng đến cung cấp máu, dẫn đến rối loạn phát triển chân tay, hoại tử chi. Nếu sợi này vắt ngang qua mặt có thể gây ra hở hàm ếch. Thậm chí, trong trường hợp dải sợi ối quấn quanh dây rốn sẽ gây ra sảy thai.

Trường hợp của bé Xiao Xiao đã bị dải sợi ối quấn quanh cổ chân trái, gây tổn thương dây thần kinh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của chân trái, thậm chí có thể buộc phải cắt bỏ khi bé ra đời.

Khi đó bé Xiao Xiao mới chỉ được 30 tuần và nặng 1,5kg nên phẫu thuật ở thời điểm này sẽ thuận lợi và tỉ lệ thành công cao hơn. Bên cạnh đó, tình hình của thai nhi cũng rất nghiêm trọng, nguy cơ nhiễm trùng cao nếu không phẫu thuật. Với những trường hợp như vậy, bác sĩ sẽ phẫu thuật cho thai nhi bằng cách mở tử cung của mẹ để điều trị, sau đó đặt em bé trở lại bụng mẹ để phát triển đến khi chào đời.

Video: Uống thuốc chống động kinh, 450 trẻ em bị dị tật

Rất may mắn cuộc phẫu thuật đã thành công, sau phẫu thuật các hoạt động của em bé trong bụng mẹ bình thường, nhờ được điều trị và chăm sóc tích cực nên vết thương ở chân của thai nhi mau chóng lành, trọng lượng thai nhi tăng lên. 28 ngày sau phẫu thuật, em bé đã đạt 2,12kg. Gần đây cô bé Xiao Xiao đã chào đời khỏe mạnh.

Các bác sĩ nhắc nhở phụ nữ mang thai nếu có các triệu chứng dọa sảy thai, chảy máu trong thai kỳ hay tỉ ối có nguy cơ cao gặp hội chứng dải sợi ối. Do đó cần thường xuyên thăm khám định kỳ để phát hiện sớm.

Khi bé ra đời, cần kiểm tra kỹ các bộ phận trên cơ thể con, nếu có những vết hằn sâu đàng ngờ trên tay chân, bắp đùi hay những nơi khác cần đưa bé đến bệnh viện sớm để phát hiện và điều trị, tránh trường hợp nhiễm trùng hay hoại tử.

Như Quỳnh
Bình luận
vtcnews.vn