Thái Lan: Đảng của anh em Thaksin chiến thắng áp đảo

Thế giớiChủ Nhật, 03/07/2011 09:53:00 +07:00

(VTC News) - Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử hôm nay (3/7) tại Thái Lan.

(VTC News) - Tối nay (3/7), lãnh đạo đảng Dân chủ, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử sau khi kết quả không chính thức được công bố. Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã giành chiến thắng áp đảo với 260 ghế tại Hạ Viện.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng chiến thắng đến lãnh đạo phe đối lập - em gái út của ông Thaksin, Yingluck Shinawatra, người sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan.

Theo Ủy ban bầu cử, với 92% phiếu bầu, đảng Pheu Thai (đảng Vì người Thái) đã giành được 260 ghế trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện Thái Lan, trong khi đảng Dân chỉ đạt được 163 ghế.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit phát biểu sau cuộc bầu cử 

Ông Abhisit phát biểu tại trụ sở của đảng ở Bangkok rằng: “Kết quả đã rõ ràng – Pheu Thai đã giành chiến thắng và đảng Dân chủ đã thất bại. Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới những người dân Thái đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ”.

Nhà lãnh đạo nói thêm: “Trong hai năm qua, tôi đã cam kết với bản thân mình sẽ đưa đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng. Tôi mong muốn đảng Pheu Thai sẽ mang hạnh phúc đến cho mọi người dân”. Về vấn đề lãnh đạo của đảng Dân chủ, ông Abhisit cho biết sẽ chờ đợi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử.

Về phần mình, lãnh đạo đảng giành chiến thắng, bà Yingluck đã mỉm cười vui mừng trước kết quả bỏ phiếu, đồng thời phát biểu: “Ông Thaksin đã gọi điện chúc mừng tôi và cảnh báo công việc khó khăn đang chờ đợi tôi ở phía trước. Tôi cũng muốn cảm ơn ông Abhisit và các đảng phái chính trị khác đã tham gia cuộc bầu cử với tinh thần xây dựng và hòa bình. Tôi sẽ chờ kết quả chính thức. Và chúng tôi sẽ thực hiện chính sách như đã cam kết. Chúng tôi sẽ đưa đất nước phát triển mạnh mẽ hơn. Cảm ơn mọi người đã bỏ phiếu cho tôi”.

Lãnh đạo đảng Pheu Thai, bà Yingluck cam kết sẽ thực hiện đúng các tuyên bố đã đưa ra 

Bà Yingluck còn cho biết thêm, đảng Pheu Thai đã liên hệ với đảng Chartthaipattana để thảo luận về kế hoạch thành lập chính phủ liên minh. Đảng Pheu Thai sẽ không thay đổi luật pháp vì lợi ích của một người.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin đã kêu gọi các bên tôn trọng kết quả bầu cử khi bày tỏ mối lo ngại rằng, chiến thắng của phe đối lập có thể mở ra những cuộc biểu tình đẫm máu.

Cựu tỷ phú truyền thông Thái Lan cho biết quan cuộc điện đàm từ Dubai rằng: “Tất cả các bên phải tôn trọng quyết định của nhân dân nếu không đất nước chúng ta không thể có được hòa bình. Tôi nghĩ mọi người đều muốn có được sự hòa giải, muốn tiến lên phía trước”.
 
Phương Mai(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn