Tết sinh viên

Tổng hợpThứ Hai, 10/01/2011 01:03:00 +07:00

Tết sinh viên bắt đầu sớm lắm. Nó không được tính bằng ngày tháng cụ thể, cũng chả có một hiện tượng thiên nhiên nào dự báo.

Tết sinh viên bắt đầu sớm lắm. Nó không được tính bằng ngày tháng cụ thể, cũng chả có một hiện tượng thiên nhiên nào dự báo.

Sinh viên về quê ăn Tết. Ảnh Internet 

Mỗi người có cách cảm nhận Tết của riêng mình, người thi nhìn thấy nó màu đỏ may mắn, màu xanh hy vọng, màu hồng hạnh phúc...Riêng tôi, hai năm được gắn trên mình cái mác sinh viên, tôi đã cảm nhận được Tết sinh viên là như thế nào…

Tết sinh viên bắt đầu sớm lắm. Nó không được tính bằng ngày tháng cụ thể, cũng chả có một hiện tượng thiên nhiên nào dự báo, mà nó bắt đầu từ khi Ga Sài Gòn thông báo bán vé về Tết. Chỉ đôi dòng thông báo ngày giờ bán vé, giá vé mà làm biết bao con tim phải xao xuyến.

Có người thì hăm hở vì giá nó không quá cao, có người thì bắt đầu mở lịch đếm xem còn bao nhiêu ngày nữa là bắt đầu xếp hàng mua vé, cũng có người ngậm ngùi tìm cho mình một phương tiện khác khi chiếc vé trở nên xa tầm với của gia đình, của bản thân, và cũng có nhiều, nhiều lắm những cô cậu sinh viên bắt đầu tìm việc làm thời vụ để mang được một tí gì đó, gọi là quà Tết về… Ừ, Tết sinh viên bắt đầu như vậy đấy.

Tết sinh viên đến cũng là lúc người ta thấy mắt các cô cậu cử nhân, kĩ sư tương lai sâu hơn, những quầy phôtô gần trường học bắt đầu hoạt động nhiều hơn, những tủ bánh mì, xe hủ tiếu bán khuya hơn hẳn ngày thường, những ánh đèn trong các xóm trọ, kí túc xá, giảng đường sáng khuya hơn, thậm chí có khi còn kiên trì hơn cả mặt trăng…Đó cũng là lúc mùa thi kéo đến. Ừ, thì Tết đang đến, giữa bộn bề những suy nghĩ, nhớ nhung gửi về gia đình, ta vẫn phải tạm gác sang một bên, tập trung cho những bài luận, bài thi cuối kì, tự nhủ thầm sẽ cố để về ăn Tết thật ngon, không thấp thỏm lo âu cho lần đấu lượt về… Rồi sau đó, có những nụ cười tươi rói khi bước ra khỏi phòng thi, cũng có những ánh mắt thất vọng, có những cái lắc đầu ngao ngán… Ừ, nhưng mặc kệ, ta đã cố hết sức rồi, năm sau sẽ cố thêm vậy… Ừ, Tết sinh viên đang đến như vậy đấy.

Tết sinh viên đến gần hơn là lúc người ta thấy các cô cậu này gọi điện nhiều hơn. Ừ, thì đó vẫn là những cuộc gọi điện nhưng nó mang nhiều sắc thái lắm. Đâu đó có người nói: Năm nay con về sớm mẹ à, thi gần xong rồi! Rồi thì: Con xếp hàng mãi mà không mua được vé, chắc con về trễ mấy ngày. Cũng có khi: Chắc con về trễ nhưng bù lại con mua được biết bao nhiêu là quà bố à! Và cũng có những tiếng nấc nghẹn ngào: Con ở lại mẹ nhé, năm nay con không về… Để rồi đầu dây bên kia, có người cười vui sướng, bắt đầu dọn dẹp phòng, chỗ ngủ cho con, cũng có người bắt đầu đếm lui ngày về, và cũng có không ít giọt nước mắt chảy ngược vào trong… Ừ, Tết sinh viên đến gần hơn rồi đấy.

Tết sinh viên đến rất gần, gần hơn lúc nào hết là vài tiếng sau khi ca thi cuối cùng kết thúc. Cả sân trường, kí túc xá, xóm trọ như nhộn nhịp hẳn lên bởi tiếng gọi nhau í ới, tiếng bánh xe va li kéo, tiếng cười sung sướng… Rồi trước cổng trường, trạm xe buýt biến thành nơi tập kết của các bác xe ôm, xe taxi, thậm chí có cả xe buýt tăng cường để đưa những tiếng cười ấy, giọng nói ấy về nhà thật nhanh cùng gia đình, người thân… Để rồi vài tiếng sau, quầy phôtô thanh lí sách cũ, quầy sinh tố thi nhau dọn dẹp, quán cơm sinh viên cũng thôi đỏ lửa… Tất cả tạm nghỉ ngơi cùng sinh viên… Kí túc xá vắng hoe, đâu đó đèn vẫn đỏ ở những căn phòng có người về trễ, có người ở lại trong Tết này… Ừ, thì buồn thật! Ừ, thì cô đơn thật nhưng rồi sẽ qua nhanh thôi. Cố cười, cố vui, cố chuẩn bị đón giao thừa cùng bạn bè, chuẩn bị những ngày Tết cùng công việc để Tết năm sau chả phải như thế này nữa… Mà hết Tết rồi thì còn hè cơ mà… Nhanh lắm… Nhanh lắm…

Theo Mực Tím

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn