Tết còn xa nhưng đào, mai đã nở rộ Tây Nguyên

Thời sựThứ Hai, 06/12/2010 10:54:00 +07:00

(VTC News) - Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Tân Mão thế nhưng cách đây hơn 1 tháng, nhiều cây hoa mai, đào tại tỉnh Gia Lai đều đã tranh nhau khoe sắc.

(VTC News) - Còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Tân Mão, nhưng đã 1 tháng nay, nhiều cây mai, đào (cả trồng trong chậu lẫn ngoài tự nhiên), tại tỉnh Gia Lai đều đã nở rộ.


Năm nay thời tiết tại khu vực Tây Nguyên bị hạn nặng, thậm chí còn có nắng hạn giữa mùa mưa tại một số địa phương. Cây mai là loại cây rất nhạy cảm với thời tiết nên với sự thay đổi của khí hậu, nhiều cây đã rụng lá, bung nụ và nở hoa cách đây cả tháng.


Một chậu mai cảnh đã nở rộ. (Ảnh: Y.V) 


Đến vườn mai số 19 Đống Đa (phường Ia Kring, TP. Pleiku, Gia Lai), chúng tôi thấy chủ nhân đang bấm cành cho cây mai. Hình ảnh này vô cùng lạ bởi vì công đoạn này người ta thường làm vào tháng Giêng, sau khi mai đã khoe sắc rực rỡ cho con người thưởng thức trong mấy ngày Tết.


Chủ vườn mai cho biết: "Mai nở sớm nên để chơi vụ sau, tôi đành phải cắt tỉa ngay từ bây giờ để rễ tập trung dinh dưỡng nuôi cây. Nguyên nhân của chuyện này tất cả là do thời tiết quá nóng, lâu lâu mới có một cơn mưa khiến cây đột ngột bung hoa".


Quan sát, chúng tôi thấy cả một vườn mai hàng trăm chậu, số thì đang nở rộ, số thì gia chủ đã bấm tỉa xong. Ông cho biết Tết này, chắc vườn nhà ông chỉ còn được vài chậu nở đúng dịp.


Các chậu mai cảnh trong vườn đua nhau khoe sắc (Ảnh: Y.V) 

Tại vườn mai của anh Đức Mân (trên đường Lê Thánh Tôn, phường Diên Hồng, TP.Pleiku), một vườn mai lớn ở TP.Pleiku,  có 300 chậu (200 chậu chăm thuê, 100 chậu của nhà), cũng đã có nhiều cây bung hoa, nhiều cây lá đã vàng rực chuẩn bị rụng. Anh Mân cũng cho rằng việc mai tự rụng lá, nở sớm là do khí hậu năm nay quá khắt nghiệt.


Theo anh Đức Mân, do cả gia đình sống nhờ nghề này nên cách đây hơn tháng, khi phát hiện mai có triệu chứng vàng lá, anh đã liên tục tưới phân urea, tưới nước để giữ cho lá luôn xanh, không bị rụng khiến mai nở sớm. Tuy nhiên,
dù đã cố gắng kìm hãm nhưng vườn nhà anh cũng có đến 20% số chậu mai bị rụng lá, nở hoa sớm. 

Những cây mai trồng ngoài tự nhiên hoa cũng đã nở rộ. (Ảnh Y.V) 

Hiện tại, anh Mân đang canh thời điểm để ngắt lá cho cây nở rộ đúng Tết. "Thông thường những năm trước, trước Tết khoảng từ 30 - 40 ngày sẽ thực hiện công đoạn này, thế nhưng với kiểu thời tiết như hiện tại thì chẳng biết sẽ thực hiện vào lúc nào", anh Mân than thở.


Cũng theo anh Mân, khoảng mồng 5/12 âm lịch, là thời điểm ngắt lá cho vườn mai nhà mình, nhưng hiện tại anh cũng cũng không chắc lắm vì năm ngoái cũng vì thời tiết thất thường khiến anh thất hẹn với nhiều chậu mai khách gửi chăm. "Nghề này nhiều năm trước thu nhập cũng khá, có thời điểm tôi nhận chăm gần cả ngàn chậu nhưng với kiểu khí hậu như những năm gần đây, tôi đang tính chuyển sang trồng và chăm loại cây khác thôi, chăm mai thì năm nào cũng bị thất hẹn với khách", anh Mân bộc bạch.


Một cây đào cũng đã bung hoa dù còn hai tháng nữa mới đến Tết. (Ảnh: Y.V) 


Theo những người "săn" mai rừng bán Tết thì thời điểm này tại các khu rừng, con suối có cây mai rừng, hoa mai đã nở rộ, kiếm được một cành còn xanh lá, nở đúng dịp là rất khó.
Một người chơi đào cho biết mọi năm, tình trạng hoa đào nở sớm cũng có nhưng chỉ là số ít, không ảnh hưởng đến việc nở rộ đúng Tết, nhưng năm nay thì đào và mai lại nở rộ nhiều trong khi còn 2 tháng nữa mới đến Tết.

Một người chuyên "săn" mai rừng bán Tết nhận định với tình hình này, rất có thể mai rừng sẽ bị đẩy giá lên cao trong dịp Tết.

Yến Viễn      

 

Bình luận
vtcnews.vn