Tây Ban Nha, Hà Lan và gạch nối Johan Cruyff

Tổng hợpChủ Nhật, 11/07/2010 02:45:00 +07:00

(VTC News) - Johan Cruyff là người Hà Lan nhưng ảnh hưởng nhiều bởi văn hóa Tây Ban Nha. Trong tư duy của "Thánh" Johan, lối đá của Hà Lan ngày nay quá xa lạ...

(VTC News) - Trước trận chung kết World Cup 2010, một trong những người nói nhiều nhất là Johan Cruyff. Ông là người Hà Lan nhưng lại mong cho Tây Ban Nha vô địch. Đơn giản bởi lối đá của “bò tót” gần giống với phong cách chơi bóng của Barcelona, CLB đã biến “thánh” Johan thành huyền thoại (Cruyff từng thừa nhận mình mang chất catalan nhiều hơn là chất Hà Lan và lấy tên vị thánh bảo hộ cho Catalan để đặt cho con trai mình). Cũng vì thế, huyền thoại của bóng đá xứ sở hoa tulip đã khéo léo nhắc nhở chút công lao của mình trong chiến công lịch sử của La Roja.

Trong khi đó, dù Hà Lan đã lọt vào trận chung kết và đang đứng trước cơ hội lịch sử lần đầu tiên lên ngôi vô địch World Cup, song “thánh” Cruyff lại không mấy hài lòng về lối đá thực dụng đã đưa “lốc cam” đến trận đấu cuối cùng ở giải năm nay.

"Thánh" Cruyff đã nói rất nhiều trước trận chung kết World Cup.


Trước những lời lẽ của tiền bối, các bậc hậu sinh đã lên tiếng đáp trả một cách tế nhị. “Tây Ban Nha không chỉ đơn giản là Barcelona”, Xavi khẳng định. Trong khi huấn luyện viên trưởng ĐT Hà Lan Bert van Marwijk “huỵch toẹt” ra rằng bóng đá tấn công tổng lực đã là quá khứ xa xôi, không còn hợp thời.

Sự tranh cãi này khiến nhiều người liên tưởng đến câu thành ngữ: “Trứng khôn hơn vịt", với câu hỏi hóc búa: Con vịt có trước hay quả trứng có trước. Nhưng bất luận thế nào đi nữa, cũng không thể phủ nhận vai trò của Johan Cruyff trong lịch sử phát triển của bóng đá Hà Lan và Tây Ban Nha.

Nhớ lại những năm 70 của thế kỷ trước, với phong độ thi đấu ấn tượng của Cruyff cùng lối đá tấn công tổng lực được sáng chế bởi huyền thoại Rinus Michels, Hà Lan đã “làm mưa làm gió” tại hai kỳ World Cup 1974 và 1978. Tiếc là trong trận Chung kết, những “người Hà Lan bay” đã phải lần lượt dừng bước trước Tây Đức và Argentina.

Là một huyền thoại của bóng đá Hà Lan, nhưng Cruyff không thể giúp đội nhà lên ngôi vô địch World Cup.

Johan Cruyff, Johnny Rep, Johan Neeskens,… rời sân trong nỗi ngậm ngùi, còn cổ động viên Hà Lan sống trong cảm giác vô vàn tiếc nuối. Nhưng cũng từ đó, Cruyff trở thành hình mẫu cho các bậc hậu sinh noi theo, trong khi bóng đá tổng lực được xem như “đặc sản” truyền thống của Hà Lan tại các kỳ World Cup, dù nó chỉ mang đến tiếng chứ miếng chẳng thấy đâu.

Cũng thật trùng hợp, trong quãng thời gian được coi là đỉnh cao nhất trong sự nghiệp cầu thủ từ 1973-1978, Cruyff lại chơi bóng ở Tây Ban Nha dưới màu áo của Barcelona. Tại đây, ở mùa bóng đầu tiên ông đã giúp đội bóng xứ Catalan giành chức vô địch La Liga sau 14 năm mòn mỏi đợi chờ. Còn trong vai trò của một huấn luyện viên, trên cơ sở lối đá tổng lực của Michels, Cruyff đã cùng Blaugrana thống trị bóng đá xứ bò tót trong 4 năm liên tiếp từ 1990 đến 1994. Tại đấu trường châu Âu, năm 1992 Barcelona đã giành được chiếc cúp C1 đầu tiên trong lịch sử.

Cruyff đã đem lại nhiều thành công cho Barcelona.


Tiếp nối thành quả của người thầy, hai mùa bóng gần đây, Josep Guardiola đã xây dựng nên một Barcelona bách chiến bách thắng mà “cú ăn sáu” ở mùa giải 2008/09 là một ví dụ điển hình.

Bởi thế, trước khi trận Chung kết World Cup 2010 giữa Hà Lan và Tây Ban Nha diễn ra, nhiều tờ báo thể thao danh tiếng trên thế giới đã ví đây là cuộc nội chiến giữa những người bà con, có cùng quan hệ huyết thống. Một cách cặn kẽ hơn, tờ Bleacherreport đã viết hẳn một bài để lý giải vì sao Tây Ban Nha lại chơi bóng giống Hà Lan.

Rõ ràng những nhận định trên hoàn toàn có cơ sở. Bởi suy cho cùng, ở World Cup lần này, dấu ấn của Barcelona trong lối đá của Tây Ban Nha là quá đậm nét khi gần như ở cả ba tuyến, các vị trí quan trọng trong đội hình của La Roja đều do các cầu thủ thuộc biên chế của Blaugrana nắm giữ. Mặt khác, tính đến nay, cả 7 bàn thắng mà “cơn cuồng phong đỏ” có được đều xuất phát từ đôi chân của các cầu thủ Barcelona.

Nhiều người cho rằng "thầy" bạch tuộc Paul chọn Barcelona chứ không phải Tây Ban Nha.


Về phía Hà Lan, có thể thời điểm này họ đang chọn lối đá thực dụng làm cơ sở, nhưng ở vào những thời điểm nhất định của một trận đấu, người ta vẫn thấy được bóng dáng của lối đá tổng lực.

Hơn nữa, trong sơ đồ chiến thuật của Hà Lan hiện nay, huấn luyện viên Bert van Marwijk vẫn bố trí trên hàng công ba mũi nhọn tấn công. Robben và D.Kuyt thường xuyên có mặt ở hai bên cánh, còn Van Perise đá như một tiền đạo cắm thực thụ. Ở tuyến giữa, Sneijder đóng vai trò điều phối bóng, tương tự như vai trò của Xavi bên phía Barcelona. Thế nên, nhìn một cách rộng ra, đó chẳng phải là bóng dáng của sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của bóng đá tổng lực trong quá khứ hay sao.

Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của toàn cầu hóa, mọi thứ luôn thay đổi, chứ không riêng gì bóng đá. Vì thế, cả Hà Lan và Tây Ban Nha đã có những sự điều chỉnh để phù hợp với thời cuộc. Điểm mạnh của Hà Lan bây giờ không chỉ nằm ở khâu tấn công mà còn trong khâu phòng thủ, đặc biệt ở vị trí tiền vệ trụ khi chiến lược gia Marwijk thường xuyên giao nhiệm vụ càn quét khu vực giữa sân cho Mark van Bommel và Nigel de Jong. Bên cạnh đó, các cầu thủ Hà Lan còn sẵn sàng nằm sân để chọc tức đối thủ hoặc kéo dài thời gian khi đội nhà dẫn bàn. Hay nói như Robben: “Chúng tôi đá xấu để thắng còn hơn đá đẹp mà thua.”

Bert van Marwijk đang có cơ hội lớn để chứng minh sự đúng đắn của mình trước các bậc tiền bối.


Khi nghe tuyên bố này, chắc hẳn các cầu thủ Tây Ban Nha sẽ phải cảm thấy kinh hãi, bởi cách đây chừng hai tháng, tại trận Bán kết Champions League 2009/10, cũng với phương châm tương tự như Robben, đội bóng của ngài Jose Mourinho đã quật đổ Barcelona trong một thế trận mà đội bóng Italia chỉ biết giơ mặt ra chịu đòn.

Bởi thế, nếu rạng sáng ngày mai, Hà Lan hạ được Tây Ban Nha để lần đầu tiên lên ngôi vô địch, huấn luyện viên Bert van Marwijk có quyền nói với Cruyff rằng: “trứng đòi khôn hơn vịt”. Nhưng nếu Tây Ban Nha giành cúp vàng Thế giới, “thánh” Cruyff sẽ đáp lại: “trứng nở ra con vịt”.

Lẽ thường, người chiến thắng mới có quyền lên tiếng. Và người ta cũng chỉ thích lắng nghe thông điệp phát đi từ kẻ chiến thắng mà thôi.

Vuvuzela

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến


Bình luận
vtcnews.vn