Taxi Hà Nội: Cứ thanh tra là có sai phạm

Thời sựThứ Ba, 10/01/2012 08:16:00 +07:00

(VTC News) - “Nếu kiểm tra hết, chắc chắn các hãng taxi vi phạm sẽ còn rất nhiều, nếu vi phạm nặng hoặc tái phạm sẽ rút giấy phép”, Chánh Tha tra Bộ GTVT nói.

(VTC News) - “Nếu kiểm tra hết, chắc chắn các hãng taxi vi phạm sẽ còn rất nhiều. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý những hãng taxi vi phạm, không thể tiếp tục để tình trạng lộn xộn như hiện nay. Hãng nào vi phạm nặng hoặc tái phạm sẽ kiên quyết rút giấy phép”, ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Chiều 9/1, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã công bố kết quả thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi tại Hà Nội. Hàng loạt tồn tại của loại hình kinh doanh này đã được Thanh tra Bộ GTVT chỉ ra, nhưng câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan quản lý địa phương vẫn chưa có lời giải.

Đụng đâu sai đấy

Đoàn thanh tra do Thanh tra Bộ GTVT chủ trì đã tiến hành thanh tra 12 doanh nghiệp (DN) về 9 nội dung của hoạt động kinh doanh vận tải taxi. Kết quả cho thấy, mặt tích cực thì ít, chủ yếu là những tồn tại, tiêu cực của loại hình kinh doanh này.

Sau khi thanh tra 12 hãng taxi tại Hà Nội, đã có 5 hãng taxi bị đình chỉ hoạt động, 1 hãng taxi tự giải thể trước khi đoàn thanh tra tới. 

Cụ thể, có đến 5/12 DN được kiểm tra không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định. Trong đó, Công ty Cổ phần Hùng Hải Khuê (hãng Taxi Mùa Xuân) không có người quản lý điều hành, trung tâm điều hành; các phù hiệu taxi đã hết hạn từ 15/10/2011 và các xe đang làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho các cổ đông. Đến khi thanh tra, công ty này đã có văn bản đề nghị được giải thể.

Công tác quản lý, sử dụng lái xe taxi cũng có những lỗ hổng khiến hoạt động kinh doanh taxi không thể đảm bảo chất lượng dịch vụ, quản lý giá cước. Như Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Phú Gia (Taxi Phú Gia) không tính lương mà thực hiện khoán doanh thu 4 triệu đồng/người/tháng.

Công ty còn ký hợp đồng với lái xe về việc sử dụng bộ đàm, đồng hồ tính tiền và thương hiệu của công ty. Lái xe phải trả phí quản lý bộ đàm và thương hiệu cho công ty 800.000 đồng/tháng. Chính bởi hình thức cho thuê thương hiệu này nên DN không quản lý được lái xe, Công ty Phú Gia cũng chưa thực hiện công tác kiểm tra nội bộ DN, xử lý vi phạm đối với lái xe.

“Khi chúng tôi tới kiểm tra, yêu cầu DN gọi xe về để kiểm tra. Đợi mã,i doanh nghiệp cũng chỉ điều được 3, 4 xe về, còn lại vẫn không thấy đâu”, ông Hào cho biết.

Sau đợt kiểm tra, có 5/12 DN bị Đoàn thanh tra đình chỉ hoạt động do không có giấy phép kinh doanh là: Công ty CP BG Taxi (Taxi BG), Công ty TNHH Phú Gia (Taxi Phú Gia), Công ty TNHH hàng hóa VN (Taxi Hồng Hưng), Công ty TNHH TMĐT Lê Gia (Taxi Lê Gia), Công ty CP Hùng Hải Khuê (Taxi Mùa Xuân). Đồng thời, các DN này (trừ Cty CP Hùng Hải Khuê đã xin giải thể) cũng bị xử phạt hành chính 5.000.000 đồng/DN.

Còn Công ty CP Anh Dũng (Taxi 14) bị tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Sở GTVT Hà Nội cấp, do không đảm bảo các điều kiện về kinh doanh vận tải theo hình thức kinh doanh đã đăng ký.

Hoạt động taxi khiếm khuyết là do năng lực quản lý của Sở GTVT

Ông Nguyễn Xuân Hào cho biết: “Đây mới là thanh tra đợt một, trong năm 2012, chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra tiếp. Vì thực tế, qua thanh tra 12 hãng, thì chúng tôi đã phải dừng 5 hãng (1 hãng tự giải thể - PV).  Những hãng khác, chúng tôi chưa thanh tra nhưng có thể họ còn kém hơn những hãng mà chúng tôi đã dừng. nếu không thanh tra sẽ không công bằng, bất hợp lý”.

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải. 

“Sở GTVT các địa phương đã thiếu sót trong công tác hậu kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP HCM nhưng nhân lực có hạn nên cũng phải thông cảm. Lực lượng thanh tra ở hai TP này còn phải làm  nhiều việc khác”, ông Hào đánh giá.

Cũng theo ông Hào, trong quá trình hoạt động do trình độ quản lý của một số doanh nghiệp còn yếu kém. Dù đã được nhắc nhở, năm nào cũng kiểm tra, năm nào cũng có văn bản nhưng việc chấp hành của các doanh nghiệp còn chưa tốt, dẫn đến hoạt động taxi chậm đi vào nề nếp.

Hiện nay ở Hà Nội có 114 hãng taxi được cấp phép hoạt động. Có thể thấy, hoạt động taxi “phình” ra trái với năng lực quản lý của Sở GTVT khiến hoạt động kinh doanh vận tải này ở Hà Nội có hàng loạt khiếm khuyết.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận:  “Tôi cũng công nhận trong những lỗi này có một phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Đây là câu chuyện “quả trứng có trước con gà”, các hãng đã ra đời, hoạt động rồi mới đưa ra các văn bản pháp luật để đưa các hãng vào quản lý. Chính vì quản lý đi sau, nên dẫn đến bất cập, trong quá trình quản lý hoạt động này phải điều chỉnh cho đúng quy định”.

“Chắc chắn chúng tôi sẽ đóng cửa một số doanh nghiệp trong danh sách này, vì có doanh nghiệp tái phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng, hình thức hoạt động không thể chấp nhận được”, ông Linh khẳng định.

Được biết, sau đợt thanh tra này, Thanh tra Bộ sẽ đề xuất kiến nghị sửa đổi một số quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải taxi, để đưa hoạt động này đi vào nề nếp, như quy định số lượng xe tối thiểu để được cấp phép thành lập doanh nghiệp, xử lý cả đơn vị quản lý nếu để xảy ra tình trạng gắn chíp vào đồng hồ cước, tăng mức xử phạt lái xe vi phạm…

Lái taxi hành hung khách nước ngoài

Dự kiến trong tuần tới, Thanh tra Bộ GTVT sẽ công bố kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. HCM. Với việc thanh tra 9 DN kinh doanh vận tải taxi tại TP. HCM, Thanh tra Bộ GTVT cũng phát hiện nhiều sai phạm, lộn xộn cần chấn chỉnh lại.

Đoàn Thanh tra đã đình chỉ 2 HTX kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn TP và 3 DN kinh doanh taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Đặc biệt tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thậm chí, có vụ lái xe taxi đánh khách Nhật Bản, lái xe taxi mới chở khách rời khỏi sân bay được 300m, đã bán khách cho xe khách. Khách phản đối thì đánh họ chảy máu đầu, thương tích 11%. Như thế là không chấp nhận được. Người ta sẽ cho rằng người Việt Nam ưa bạo lực”, ông Hào dẫn chứng.

Lê Việt

 

Bình luận
vtcnews.vn