Tàu tuần tra Nhật “cảnh cáo” 11 tàu chiến Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 24/06/2011 09:57:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa lên tiếng về việc phát hiện 11 tàu chiến TQ trong vùng biển quốc tế, ngoài khơi đảo Okinawa.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa lên tiếng về việc phát hiện 11 tàu chiến Trung Quốc trong vùng biển quốc tế, ngoài khơi hòn đảo Okinawa ở phía nam nước này.

Mặc dù phía Nhật Bản chưa tuyên bố về bất kì hành vi vi phạm nào, nhưng động thái này của Trung Quốc được cho là rất nhạy cảm bởi hai nước hiện vẫn đang tranh chấp về chủ quyền tại một số đảo nhỏ trên biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản Shuichi Fukuya cho biết, các tàu chiến trên của Trung Quốc được cho là đang trên đường trở về sau khi tập bắn và tập tiếp nhiên liệu ở khu vực ngoài khơi cách bờ biển phía nam đảo Okinawa khoảng 1.500 km.

Ông Shuichi cũng cho biết thêm, quân đội Nhật Bản đã nhìn thấy các tàu chiến này của Trung Quốc hướng tới khu vực trên từ ngày 8 – 9/6 vừa qua.

Bộ Ngoại giao nước này cũng cho hay, vào hôm qua (thứ 5, 23/6), một tàu nghiên cứu hải dương của Trung Quốc cũng đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ở ngoài khơi, cách bờ biển Miyagi khoảng 330km. Miyagi là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận động đất và sóng thần xảy ra vào hôm 11/3 vừa qua.

Một tàu tuần tra của Nhật Bản đã đưa ra lời cảnh báo đối với một trong số các tàu chiến của Trung Quốc – chiếc tàu đã rời vùng đặc quyền kinh tế này khoảng 4 giờ sau đó.

Kiều Vui (theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn