Tàu Hàn Quốc cháy: Thương tâm gia cảnh thủy thủ xấu số

Thời sựThứ Sáu, 13/01/2012 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Chị Nguyễn Thị Thắm, vợ anh Đông, hiện không nói, không ăn đã hai ngày nay. Gia đình anh Đông cũng đã lập bàn thờ, treo di ảnh cho anh.

(VTC News) - Ngay khi có thông tin mất tích, gia đình 2 thuyền viên Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Đông trên tàu Jeong Woo 2 bị hỏa hoạn tại Nam Cực đã lập bàn thờ cho hai anh. Những ngày qua, không khí tang thương bao trùm những ngôi nhà này.

Nỗi buồn về vụ chìm tàu Vinalines Queen làm 22 thuyền viên Việt Nam bị mất tích chưa nguôi ngoai thì tin dữ nữa lại đến, tàu Jeong Woo 2 của Hàn Quốc bị hỏa hoạn khi đang ở vùng biển Ross, khiến 23 thủy thủ Việt Nam gặp nạn trong đó có 2 người Nghệ An.

Hai người con của Nghệ An là anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1988, trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Văn Đông (quê xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đều có hoàn cảnh rất đáng thương.

Ông Nguyễn Văn Trung, bố của thuyền viên Nguyễn Văn Sơn đã không cầm nổi nước mắt khi nhắc đến con trai
Khi nhận được thông tin, PV thường trú của VTC News tại Nghệ An đã nhanh chóng tìm đến gia đình các nạn nhân để chia sẻ nỗi đau mất mát.

Nhà anh Nguyễn Văn Sơn có lẽ là gia đình éo le và bất hạnh nhất. Sơn là con thứ hai trong gia đình có 3 anh em. Do cuộc sống quá khó khăn nên học đến lớp 8, Sơn đã phải nghỉ học ở nhà đi biển cùng cha. Sau một thời gian lăn lội, thấy cuộc sống gia đình vẫn không được cải thiện nên Sơn quyết định đi xuất khẩu lao động để mong thay đổi cuộc đời.

Để được xuất khẩu lao động với nghề đi biển tại Hàn Quốc, cả nhà đã chắt bóp, vay mượn họ hàng mới có tiền cho Sơn đi. Nhưng trớ trêu, ngay lần đầu đi xuất khẩu lao động, mới làm được 6 tháng, công ty của Sơn đã phá sản nên anh phải quay trở về quê hương. Chuyến đi nước ngoài đầu tiên không những không giúp Sơn đổi đời mà còn làm cho  gia đình mắc thêm một món nợ lớn.

Chàng trai trẻ lại tiếp tục lên đường đi xuất khẩu lao động lần thứ 2, ở Hàn Quốc với nghề đi biển. Nhưng một lần nữa anh lại trắng tay trở về sau khi sang được 10 tháng, công ty của anh lại tiếp tục bị phá sản.

Hai lần ước mơ đi nước ngoài để đổi đời đều thất bại nên Sơn rất buồn rầu. Đúng lúc này, tình yêu của anh và cô gái miền núi xứ Nghệ Nguyễn Thị Hà đã đơm hoa kết trái. Sau một thời gian tìm hiểu, cả hai đã quyết định tổ chức đám cưới.

Ngày cưới của anh chị, hai bên nội ngoại, ai cũng vui mừng chúc cho đôi vợ chồng trẻ trăm năm hạnh phúc. Nhưng, niềm vui lớn chẳng tày gang, đến tháng 8/2010 (âm lịch), khi đang mang bầu đứa con đầu lòng được 5 tháng thì chị Hà không may gặp tai nạn giao thông qua đời. Cả vợ cùng đứa con đang thành hình đã bỏ anh Sơn đi mãi mãi.

Phải mất một thời gian dài, nhờ gia đình động viên anh Sơn mới dần lấy lại tinh thần. Sau đó, anh Sơn quyết định tiếp tục đi tìm vận may với việc đi xuất khẩu lao động lần thứ 3.

Tháng 11/2011, Sơn lên đường đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc với nghề đi biển. Do hai lần đi trước thất bại nên lần này, toàn bộ số tiền 50 triệu đồng, lộ phí đi xuất khẩu, anh Sơn và gia đình phải vay mượn ngân hàng. Tuy nhiên, vận đen vẫn bám riết lấy anh. Vừa lên tàu ra khơi chưa đầy 3 tháng thì sáng ngày 11/1/2012, con tàu Jeong Woo 2 nơi Sơn làm việc lại bất ngờ bốc cháy giữa biển Nam cực và Sơn là một trong 23 nạn nhân bị mất tích sau vụ cháy.

Chị Nguyễn Thị Thắm, vợ anh Đông đã không nói, không ăntừ khi hay tin chồng mất tích
Đứng bên cạnh bàn thờ của con trai và con dâu, ông Nguyễn Văn Trung đã không cầm nổi nước mắt. Ông vừa nói vừa khóc: “Phía công ty thông báo, Sơn bị mất tích nhưng có lẽ Sơn đã mất rồi. Gia đình chúng tôi lập bàn thờ cho Sơn, bên cạnh bàn thờ của vợ và con nó” .

Còn bà Nguyễn Thị Tâm, mẹ của Sơn trước nỗi đau mất mát này, đã không còn gượng nổi. Từ khi nhận được thông tin Sơn mất tích, chị như kẻ điên, khóc ngất lên ngất xuống, phải nhờ các bác sĩ trợ giúp.

Được biết, Sơn đi xuất khẩu lao động với nghề đánh cá xa bờ cùng mức lương 250 USD/tháng. Từ khi đi xuất khẩu lao động đến khi mất tích, do phải đi đánh bắt xa bờ nên Sơn cũng chỉ mới gọi điện về gia đình có một lần. Và mặc dù đã làm việc trên tàu được hơn hai tháng nhưng đến nay, gia đình anh Sơn vẫn chưa nhận được một đồng lương nào từ phía công ty.

Anh Nguyễn Văn Đông, một người con khác của xứ Nghệ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cũng có hoàn cảnh bi đát không kém. Sau bốn năm đi đánh cá thuê ở Phú Quốc và một năm đi làm thợ hồ ở Lào, anh Đông mới xây được căn nhà cấp bốn cho gia đình nhưng còn nợ tiền vật liệu tới 20 triệu đồng.

Vay quỹ tín dụng và họ hàng được 38 triệu đồng, anh Đông làm thủ tục đi xuất khẩu lao động để mong sớm trả được nợ nhưng rồi bất hạnh đã xảy ra.

Chị Nguyễn Thị Thắm, vợ anh Đông, hiện không nói, không ăn đã hai ngày nay. Gia đình anh Đông cũng đã lập bàn thờ, treo di ảnh cho anh.

Được biết anh Đông từ khi đi xuất khẩu lao động đến nay cũng mới gọi điện được về nhà có một lần. Làm việc được hơn hai tháng nhưng đến nay, gia đình anh vẫn chưa nhận được đồng lương từ phía công ty.

Trao đổi với NTNN chiều 12/1, ông Phạm Quang Tuyến, phụ trách báo chí của Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc xác nhận, 3 thuyền viên người Việt được thông báo mất tích trước đó đã xác định là thiệt mạng gồm Đặng Ngọc Quảng (27 tuổi, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Sơn (23 tuổi) và Nguyễn Văn Đông (32 tuổi, cùng quê Nghệ An).

Cũng trong ngày hôm qua (12/1), Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã gửi công văn khẩn số 46/QLLĐNN-QLLĐ cho hai công ty là Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Lod và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1, yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu lao động giải quyết vụ việc thuyền viên Việt Nam trên tàu Hàn Quốc bị nạn tại Nam Cực.

Dưới đây là danh sách 23 Thuyền viên Việt Nam gặp nạn trên tàu  Jung Woo 2  tại Nam Cực:

1. Hoàng Văn Bình (sinh ngày 10.02.1992, số hộ chiếu: B4499377, quê quán: Quảng Bình), do Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

2. Hoàng Văn chức (sinh ngày 02.07.1990, số hộ chiếu: B1703164, quê quán: Quảng Bình), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

3. Hoàng Hóa (sinh ngày 20.12.1990, số hộ chiếu: B5072241, quê quán: Quảng Bình), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

4. Hoàng Việt Bắc (sinh ngày 12.08.1992, số hộ chiếu: B4831488, quê quán: Quảng Bình), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

5. Nguyễn Văn Nguyên (sinh ngày 07.07.1985, số hộ chiếu: B3495552, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

6. Nguyễn Văn Điêm (sinh ngày 20.02.1985, số hộ chiếu: B3627225, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

7. Đặng Ngọc Quảng (sinh ngày 20.03.1985, số hộ chiếu: B2727092, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi; Mất Tích

8. Ngô Văn Sỹ (sinh ngày 01.01.1978, số hộ chiếu: B5659931, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi (bị bỏng)

9. Lê Hồng Phương (sinh ngày 074.04.1992, số hộ chiếu: B3224682, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;
10. Lê Xuân Thảo (sinh ngày 20.04.1993, số hộ chiếu: B5908979, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;
11. Nguyễn Chí Công (sinh ngày 12.05.1989, số hộ chiếu: B5908978, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi (bị bỏng)

12. Lê Hồng Thoạn (sinh ngày 10.11.1986, số hộ chiếu: B2777050, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

13. Nguyễn Tiến Vũ (sinh ngày 25.10.1990, số hộ chiếu: B2847204, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

14. Hoàng Văn Hiệp (sinh ngày 20.01.1987, số hộ chiếu: B4344330, quê quán: Quảng Bình), Công ty Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO 1) đưa đi;

15. Vũ Trường Giang (sinh ngày 10.04.1972, số hộ chiếu: B1170688, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi;

16. Nguyễn Văn Đồng (sinh ngày 01.07.1981, số hộ chiếu: B4199764, quê quán: Nghệ An), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi (mất tích)

17. Trần Đình Phúc (sinh ngày 05.10.1981, số hộ chiếu: B1195978, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi;

18. Bùi Văn Thanh (sinh ngày 23.12.1982, số hộ chiếu: B2777331,  quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi;

19. Nguyễn Tú Liêm (sinh ngày 01.06.1986, số hộ chiếu: B2560206, quê quán: Nghệ An), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi (bị bỏng).

20. Phạm Văn Chung (sinh ngày 05.07.1987, số hộ chiếu: B5634413, quê quán: Nghệ An), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi;

21. Nguyễn Văn Sơn (sinh ngày 18.06.1988, số hộ chiếu: B4773783, quê quán: Nghệ An), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi (mất tích)

22. Trần Văn Ngoan (sinh ngày 20.06.1991, số hộ chiếu: B4777852, quê quán: Nghệ An), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi (bị bỏng).

23. Trần Văn Dũng (sinh ngày 02.03.1972, số hộ chiếu: B4429657, quê quán: Hà Tĩnh), Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực (LOD) đưa đi.

Trong đó, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 có một thuyền viên mất tích, 2 thuyền viên bị bỏng, còn lại các thuyền viên khác vẫn an toàn (tổng cộng có 14 thuyền viên).

Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực Lod có 2 thuyền viên mất tích, 2 thuyền viên bị bỏng, còn lại các thuyền viên khác vẫn an toàn (tổng cộng có 9 thuyền viên).

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn