Thứ Sáu, ngày 1 tháng 8 năm 2014
Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz   Print    Email
5 CEO nữ quyến rũ nhất hành tinh 11/03/2013 09:54

“Quyến rũ” là một từ rất hấp dẫn. Xinh đẹp, tài năng, duyên dáng, hóm hỉnh... dường như tất cả các yếu tố đó mới có thể tập hợp hết được nội hàm ý nghĩa của từ “quyến rũ”. Và đôi khi, có cả những người phụ nữ tuy không có nhan sắc hoàn hảo, nhưng vẫn có sức hấp dẫn riêng nhờ vào tài năng và trí tuệ của mình. Phái nam vẫn bị cuốn hút và không thể rời mắt khỏi họ. Theo đó, xã hội hiện đại xuất hiện rất nhiều nữ CEO quyền lực. Và khi quyền lực lại đi cùng với nhan sắc và trí tuệ, họ có mặt trong danh sách những CEO quyến rũ nhất hành tinh.

Trên thế giới, có một điều chắc chắn, số lượng CEO nam giới vẫn áp đảo nữ giới. Nhưng với những CEO nữ hiếm hoi đó, hầu hết họ có một sự nghiệp thăng hoa và thành đạt. Lý do là ngoài khả năng bao quát và quản lý tổng thể cần có ở mọi nhà lãnh đạo, họ còn có ưu điểm ở tính tỉ mẩn, chi tiết, thận trọng. Đặc tính rất nữ giới này giúp họ tránh được một số sai sót mà cánh đàn ông thường gặp phải trong công việc, đồng thời có sự tỉnh táo, khôn ngoan để giao việc cho nhân sự phù hợp. Tuy nhiên, phụ nữ còn có những thiên chức thiêng liêng khác là làm vợ, làm mẹ. Để cân bằng giữa cuộc sống và công việc, họ phải cố gắng và nỗ lực hơn người khác nhiều lần. Bí quyết của họ là gì vậy? Và có lúc nào trên hành trình đó, họ từng hụt hơi và muốn bỏ cuộc để trở lại cuộc sống của những bà nội trợ bình thường?

1. Tory Burch – Bà hoàng mới của ngành thời trang

Vị trí : Quan hệ công chúng, thiết kế thời trang, CEO của Toryburch.com

Tory Burch – một trong những CEO sexy nhất thế giới, khởi nghiệp là một phóng viên thời trang. Hiện cô sở hữu hãng thời trang trị giá trên 2 tỷ USD.

Sinh năm 1967, tức năm nay đã bước sang tuổi 46, nhưng gương mặt và vóc dáng của Tory Burch vẫn có những nét của tuổi 30. Chỉ trong 8 năm lập nghiệp, thương hiệu thời trang Tory Burch đã trở thành cái tên quá đỗi quen thuộc với mọi người. Từ túi xách, kính thời trang cho đến giày dép của Tory Burch đều bán chạy như tôm tươi trên các kệ hàng tại Bloomingdale’s, Nordstrom và Saks. Thương hiệu Tory Burch cạnh tranh quyết liệt với Coach, Kate Spade và giành phần thắng. 

Cô nàng Tomboy và thời thanh niên đầy biến động

Sinh ra và lớn lên tại Philadelphia, từ nhỏ Tory Burch đã tỏ ra là 1 cô nàng cá tính với phong cách Tomboy rõ rệt. Tại trường trung học, cô đặc biệt xuất sắc trong môn cưỡi ngựa và là đội trưởng đội tuyển quần vợt của trường. Khi lên đại học Pennylvania, Tory học ngành lịch sử nghệ thuật nhưng trong tim cô luôn có một khao khát cháy bỏng với thời trang. Gia đình khá giả nên cha mẹ cô cho phép con cái họ một lối sống thoải mái và được quyền tự do theo đuổi những ước mơ riêng của mình.


Tory khởi nghiệp tại bộ phận PR của hãng thời trang Zoran, sau đó là hãng Ralph Lauren. Sau cuộc hôn nhân đầu tiên kết thúc chóng vánh, cô đã bị trúng tiếng sét ái tình với Chris Burch -  nhà đầu tư trong tập đoàn Internet Capital. Họ kết hôn năm 1996 và có với nhau 3 người con chung cùng 3 người con riêng của Chris. Việc chăm sóc 6 đứa con đã khiến Tory đành phải từ bỏ sự nghiệp của mình trong một khoảng thời gian.

Tận dụng lúc rảnh rỗi ở nhà, cô đã sưu tập những hình ảnh thời trang ấn tượng và thay đổi, sắp xếp lại chúng theo cách riêng của mình. Ấn tượng bởi những ý tưởng mới mẻ của vợ, chồng cô quyết định đầu tư 2 triệu đô la Mỹ để Tory mở cửa hàng vào năm 2004 tại khu phố bán lẻ Nolita, New York. Tory đã làm việc không ngừng nghỉ trong vòng 8 tháng liên tiếp để thiết kế các bộ sưu tập đầu tay. Và phần thưởng xứng đáng nhất mà cô đạt được là gần như toàn bộ quần áo trong kho được bán hết ngay trong ngày đầu tiên.

Bước nhảy vọt trong kinh doanh

Năm 2005, cô cho ra mắt trang web riêng Toryburch.com và tạo nên trào lưu áo phông mới. MC nổi tiếng của truyền hình Mỹ là Oprah Winfrey đã từng được tặng 1 chiếc áo khoác trong bộ sưu tập mới nhất của Tory ra mắt vào tháng 3 năm 2005, ngay sau đó Oprah đã ngỏ ý mời Tory tham gia vào show truyền hình của mình.Từ đó trở đi doanh thu bán hàng của cô tăng vọt với mức độ chóng mặt. Trang web chính của cửa hàng đạt đến 8.000.000 lượt truy cập. Cô cũng thừa nhận phần lớn thành công là nhờ sự xuất hiện trên truyền hình và được Oprah vinh danh là “điểm nhấn mới của làng thời trang”.

Năm 2006, Tory Burch đã sáng tạo ra loại giày đế bệt Reva, đưa nó trở thành trào lưu và làm thay đổi thói quen giày dép của phụ nữ. Ngoài tài năng thiết kế thời trang, Tory còn tỏ ra khá chuyên nghiệp trong diễn xuất khi tham gia với vai trò khách mời trong 1 phần bộ phim truyền hình đình đám cho giới trẻ Gossip Girl. Dàn diễn viên trong phim cũng thường xuyên diện những thiết kế của cô. Bên cạnh trang phục, các mẫu phụ kiện như túi xách và giày của Tory Burch không ngừng “tạo sóng” trong làng thời trang thế giới. Nhờ đó, Tory Burch được xếp thứ 2 trong danh sách 50 CEO quyến rũ nhất thế giới của Business Insider.

Khó khăn của một người mẹ thành đạt

Cô chia sẻ: “Thách thức lớn nhất của tôi mỗi ngày là cân bằng giữa hai vai trò doanh nhân – người mẹ. Tôi đưa các con đến trường vào buổi sáng, và rời khỏi văn phòng lúc 6:30 tối”. Bữa tối luôn được ưu tiên ở bên các con, và đặc biệt không được đề cập đến công việc trong bữa ăn. Đó là không gian chia sẻ về các hoạt động khác nhau trong ngày của các con cũng như các chuyến đi sắp tới của gia đình.
 

Tuy nhiên, ngoài sự thông cảm và động viên của các con, Tory vẫn phải chấp nhận mất đi người chồng mà cô rất yêu quý. Năm 2006, Chris đã đệ đơn ly dị. Không phải do ai trong hai người họ ngoại tình. Mà đơn giản vì chồng cô cho rằng cô không dành đủ thời gian cho gia đình. Ngay sau đó, cô được bắt gặp cặp kè với Lance Armstrong – tay đua số một thế giới. Tuy nhiên thất bại cá nhân không hề ảnh hưởng gì đến công việc kinh doanh. Cô vẫn thân thiện với người chồng cũ hiện vẫn đang giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành của hãng.

2.Marissa Ann Mayer – Hoa hậu làng công nghệ

Sinh năm 1975

Vị trí: Chủ tịch và giám đốc Yahoo.

Tóc vàng, mắt xanh, đi như người mẫu, diện thời trang hàng hiệu? Đó là Marissa Mayer, Cựu Phó Giám đốc Tìm kiếm Sản phẩm và Kinh nghiệm Tiêu dùng của Google. Cô từng là nhân vật chủ chốt, quyết định sự ra đời của hơn 100 sản phẩm, trong đó có: Google Chrome, Internet browser, và các hệ điều hành, trực tiếp cạnh tranh với đàn anh Microsoft Windows. Và mới đây, cô tiếp quản lại một Yahoo đầy rẫy khó khăn, với những cách thức hoàn toàn mới.

Bị ấn tượng bởi sự thông minh

Tốt nghiệp cử nhân Hệ thống Biểu tượng và thạc sĩ Khoa học Máy tính tại đại học Stanford, Marissa Mayer được 12 công ty mời về làm việc. Khi cô còn lưỡng lự, Giáo sư Khoa học Máy tính Eric Roberts giới thiệu và đề nghị cô gặp “hai anh bạn đang xây dựng thế giới mà con muốn tạo lập”, là Larry Page và Sergey Brin.

Mayer từ chối, do có sẵn mối ác cảm với nam sinh đại học Stanford vốn bị đồn đại là “lười tắm rửa, mê ăn pizza trong bữa sáng, và chẳng xin lỗi nếu có đâm sầm vào người khác”. Tuy nhiên, ít lâu sau đó, Mayer tình cờ đọc email quảng cáo tìm người ấn tượng của Google. Cô đắn đo một chút, rồi quyết định đến phỏng vấn thử. Sau ba lần gặp gỡ những thành viên chủ chốt như Page, Brin, Silverstein, Mayer bị ấn tượng mạnh bởi sự thông minh của họ.

Một ngày đẹp trời năm 1999, Mayer chính thức gia nhập nhóm 20 người sáng lập Google - một công ty không có thu nhập, chưa có chiến lược kinh doanh rõ ràng, mà chỉ có hai người lãnh đạo mặc quần đùi, trượt patin đến nhận bằng tốt nghiệp thạc sĩ.

Sau mười năm chung vai sát cánh, những thanh niên tài năng và đầy cá tính đó đã biến Google thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới. Và bất chấp khủng hoảng kinh tế làm điêu đứng ngành ngân hàng, nhà đất và sản xuất, công ty điện toán máy chủ ảo Google vẫn vững vàng, thậm chí, ngày càng phát triển, dưới sự điều phối của Marissa Mayer.

Khả năng kết nối các “thế giới”

Về mặt nhân sự, nữ phó giám đốc xinh đẹp này là người có khả năng “kết nối những thế giới khác nhau, giữa kỹ sư và nhà kinh tế, giúp Google hoạt động thống nhất”. Mayer có quan hệ thân tình với hơn 6.000 thành viên dưới mái nhà Google. Cô trực tiếp tuyển từng người, đọc lý lịch của mọi thực tập viên. Mayer chọn người “không chỉ giỏi mà còn phải thông minh nhất”. Cô còn lập ra dự án “Google Associates”, tuyển lựa nhân tài khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Về khía cạnh sản phẩm, Mayer là người biết lắng nghe. Với nhạy cảm của một người phụ nữ, cô thường nhìn ra những ý tưởng có tính thực tiễn từ sớm. Năm 2003, Mayer nghe một nhân viên nói đến dự án của kỹ sư Úc Steve Lawrence về chương trình tìm kiếm dữ liệu lưu trong máy vi tính, chạy trên hệ điều hành Linux. Cô liền tìm đến và đề nghị Lawrence hợp tác. Và kết quả Công cụ dò tìm desktop search của Google trình làng vào tháng 10/2004, đánh bại Microsoft chậm chân.

Ngày làm việc bình thường của Mayer bắt đầu từ 9 giờ sáng và kết thúc lúc 12 giờ khuya. Ngoài việc lắng nghe và đọc e-mail sáng kiến của các kỹ sư, thì ba lần một tuần, cô đến đại học Standford, dạy môn khoa học máy vi tính. Từ những buổi thuyết giảng như vậy, Google lại có thêm ý tưởng mới. Mayer đánh giá cao tinh thần “không biết sợ là gì, sẵn sàng đâm vào đá tảng” của thế hệ đàn em.

Và từ khi dũng cảm nhận vị trí đầu tàu của Yahoo, cô được biết đến với những ưu đãi giúp nhân viên có cảm hứng sáng tạo và động lực làm việc hơn. Sinh con mới đầy ít ngày, báo chí lại đưa tin Marissa Mayer đưa em bé đến văn phòng để làm việc cùng mẹ. Đó là lý do mà cô sở hữu vô số danh hiệu: “Người phụ nữ của năm 2009”, “40 doanh nhân giỏi nhất dưới 40 tuổi”, “Người phụ nữ quyền lực nhất của công ty sáng tạo nhất”...

3- Stacey Snider – Phù thủy ngành điện ảnh

Sinh năm 1961

Vị trí: Giám đốc điều hành hãng phim DreamWorks

Thuở nhỏ, Snider là fan của những cuốn sách và luôn mơ mộng sẽ trở thành một phóng viên nổi tiếng. Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp trường đại học California năm 1985, cô đã có được công việc đầu tiên trong ngành giải trí tại phòng thư tín của Triad. Sau đó cô trở thành thư kí cho Don Simpson và Jerry Bruckheimer, nhà sản xuất của Beverly Hills. Cũng là một tay ngang trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng khả năng của cô đã vượt qua mọi rào cản để đưa cô lên bục vinh quang.

Snider được đánh giá là một nhân viên tốt và có trách nhiệm với công việc. Cô nhanh chóng được nhận vào Gruber-Peters Entertainment ngay sau đó. Năm 1990, cô đã là phó chủ tịch một công ty điện ảnh thuộc sở hữu của Sony Entertainment. Năm 1992 được coi là bước ngoặt với Snider khi cô trở thành nữ điều hành cao cấp nhất tại hãng phim Hollywood.

 

Cân bằng làm mẹ và làm nghệ thuật

Một khó khăn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng gặp trong cuộc đời là sinh con. Snider đã sinh hạ 2 người con gái trong giai đoạn này. Cô cũng mở lòng với báo chí về những khó khăn để cân bằng cuộc sống hiện tại của mình, giữa việc nuôi dạy con cái và hoạt động nghệ thuật. Tuy nhiên, giống như nhiều phụ nữ khác cùng thế hệ làm việc tại Hollywood, cô chống lại việc bị dán nhãn là nữ giám đốc điều hành mà vẫn cố gắng có sự cống hiến tương đương với các đồng nghiệp nam giới.

Chống lại hành vi phi đạo đức

Cuối năm 1999, Snider  trở thành giám đốc điều hành của Universal Pictrures. Cô là nhà hoạt động tích cực trong việc chống lại các hành động phi đạo đức trong cạnh tranh của ngành điện ảnh. Ở vị trí giám đốc điều hành, Snider hết lòng ủng hộ các ngôi sao điện ảnh có giá trị lớn. Tài năng lớn nhất của cô là xây dựng đội ngũ tiếp thị hàng đầu chuyên bán phim với giá rẻ như Blue Crush…

Snider được miêu tả trên tạp chí Time không chỉ là người khôn ngoan mà còn là một CEO nữ tính , nhẹ nhàng, nhưng vẫn truyền được cảm hứng cho các nhân viên của mình. Cô cải thiện tinh thần cho công ty bằng các khoản tiền thưởng và những ngày nghỉ ngơi sau khi bộ phim nào đó thành công và đoạt được doanh thu cao. Đến với DreamWorks Studio, Snider hiện là đồng chủ tịch/giám đốc điều hành của công ty. Và rất nhiều siêu phẩm bom tấn hay các bộ phim tâm lý/tình cảm cảm động mà chúng ta vẫn có cơ hội được tiếp xúc là đứa con tinh thần của Snider và đồng đội.

4. Dylan Lauren - Triệu phú kẹo ngọt

Sinh năm 1974

Vị trí: CEO Dylan’s Candy Bar

Dylan là con gái rượu của Ricky Lauren và Ralph Lauren, một trong những nhà thiết kế hàng đầu thế giới và là chủ của chuỗi cửa hàng bánh kẹo lớn nhất thế giới Candy Bar.

Nữ thừa kế xinh đẹp, giỏi giang

Dylan tốt nghiệp ngành lịch sử mỹ thuật thuộc trường Đại học Duke nổi tiếng của Hoa Kỳ. Chuỗi cửa hàng Candy Bar của cô được lấy cảm hứng sau khi xem bộ phim Willy Wonka và nhà máy socola vào ngày sinh nhật lần thứ 5 của mình. Dylan tâm sự rằng đó là bữa tiệc sinh đáng nhớ nhất từ trước đến nay của cô: “Lúc đó tôi đang học mẫu giáo và bố mẹ đã mời bạn bè tôi đến nhà để tổ chức một bữa tiệc rất tưng bừng. Điều đó thật tuyệt vời, còn hơn cả đi tới Disneyland vậy”. Một trong những người thừa kế sáng giá nhất của nước Mỹ tâm sự rằng điều có ý nghĩa nhất cô học được từ bố, là làm thế nào để trở thành một doanh nhân giỏi và tầm quan trọng của việc lao động chăm chỉ.

Cùng với sự tôn trọng dành cho người cha kính mến, cô cũng đã chứng minh cho cha mình thấy rằng quan điểm chỉ kẹo ngọt chỉ dành riêng cho trẻ em là sai lầm bằng việc kinh doanh riêng của mình. Cô là một nhà hoạt động từ thiện tích cực và luôn nằm trong danh sách những người ăn mặc đẹp nhất thế giới do các tạp chí thời trang uy tín bầu chọn.

Ngoài sự nghiệp kinh doanh, mới đây Dylan còn cho thấy tài  năng văn chương của mình khi cho ra đời cuốn “Unwrap your sweet life”. Tháng 8 vừa qua, Dylan nhận lời đính hôn cùng nhà quản lý quỹ Paul Arrouet điển trai trong hạnh phúc ngập tràn.

Happy Ending

Dylan tâm sự sau một ngày đi bộ và đạp xe trên bãi biển, cô cùng Paul đã trải qua một bữa tối cực kỳ lãng mạn dưới một chiếc ô và 70 bông hoa hồng rực rỡ. Và dưới ánh trăng huyền ảo, Paul đã ngỏ lời cầu hôn với kiều nữ nhà Lauren và Dylan đã e lệ gật đầu đồng ý.

Quả thật với sắc đẹp rạng rỡ, trí thông minh, lòng tốt bụng và tài năng kinh doanh thiên bẩm, Dylan quả xứng đáng với câu nói “mười phân vẹn mười”.

5. Andrea Jung - Biểu tượng đẹp của phụ nữ gốc Á

Sinh năm : 1959, người Mỹ gốc Canada

Vị trí: Giám đốc điều hành Avon Products, Inc từ năm 1999 – 2012

Ấn tượng về quyền lực và sự quý phái của Andrea Jung – nữ CEO của tập đoàn bán lẻ mỹ phẩm và đồ chơi Avon là chiếc váy dài bó sát đi kèm với chuỗi ngọc trai quá khổ, cùng với giày gót nhọn và son môi Avon đỏ chót - một hình tượng hoàn hảo đại diện sự sành điệu và trau chuốt trong phong cách của bà.

 

Gia đình tri thức có truyền thống

Mẹ Andrea Jung là người gốc Thượng Hải – một nghệ sỹ dương cầm hòa tấu. Bố của cô là một kiến trúc sư gốc Hồng Kông. Ông cũng giảng dạy tại học viện công nghệ Massachusetts. Andrea Jung trưởng thành ở Masschusetts. Cô tốt nghiệp đại học danh tiếng Princeton, sau đó gia nhập Avon, Inc vào năm 1994 với vai trò là Chủ tịch tiếp thị sản phẩm. Dù mới chỉ gia nhập Avon 10 năm, nhưng Andrea Jung đã từng nắm giữ những chức vụ cao nhất của tập đoàn này,   như Tổng giám đốc công ty năm 1999 và Chủ tịch hội đồng quản trị năm 2001.

Nâng cánh ước mơ cho phụ nữ

Nhắc đến Avon là nhắc đến Andrea Jung, nữ lãnh đạo xuất sắc đã có công trong công cuộc cải tạo đột phá cho Avon. Cô đã mang đến một luồng năng lượng mới mẻ và tràn đầy nhiệt huyết, đưa đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho phụ nữ khắp thế giới. Vào thời hoàng kim của Andrea Jung tại Avon, giá cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng gấp 3 lần, mở rộng thị trường sang tận Trung Quốc, Nga và Brazil. Giữa thập niên 90 – thế kỷ XX, cô đã trở thành hình mẫu cho một nàng búp bê Barbie của Avon với mái tóc đen dài, cổ đeo ngọc trai và quần thụng đen. Trong suốt thời gian nắm giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị và tổng giám đốc điều hành, Andrea Jung đã thành công trong việc giúp vạch rõ tầm nhìn cho công ty Avon là “Công ty của những người phụ nữ”.

Bản sắc châu Á tại Mỹ

Với những bộ cánh trị giá tới hàng ngàn đô la Mỹ, công việc của một nhà lãnh đạo và một gương mặt quảng cáo di động cho chính thương hiệu Avon, Andrea đã đến nhiều nơi trên thế giới, tự hào về nguồn gốc của mình, khuyến khích những người phụ nữ dũng cảm chinh phục giấc mơ của chính mình… Chính vì thế, cô là đại diện cho tầng lớp những người phụ nữ kinh doanh năng động, luôn hướng tới một “Giấc mơ Mỹ”. Và điều hiển nhiên là, dù Andrea Jung xuất hiện ở đâu, cô vẫn luôn là tâm điểm của sự chú ý với bản sắc rất riêng của một phụ nữ Mỹ gốc Á trên đỉnh thành công.

Cô chia sẻ: “ Chúng tôi là công ty dành cho phụ nữ. Người sáng lập của chúng tôi, David.H.Connell tin tưởng rằng phụ nữ hoàn toàn có thể tự nuôi sống chính mình và có nền kinh tế độc lập. Đó là một ý tưởng mới lạ cách đây 125 năm, ngay cả trước khi phụ nữ có thể được đi bỏ phiếu ở Mỹ.”

Năm 2001, cô có tên trong danh sách 30 phụ nữ quyền lực nhất tại Mỹ do tạp chí Ladies Home Journal bầu chọn.

Năm 2004, Jung có tên trong danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất do tạp chí Forbes bình chọn.

Nguyễn Minh Ngọc

 

 

 

 

  Viết thảo luận về bài báo
Share on Facebook Share on Twitter Share on Google Share on Buzz   Print      Email   Chữ nhỏ | Chữ to


Mã xác nhận: loading...
 
Thể thao   Xem theo ngày
Quảng cáo
Đọc tạp chí Online
Quảng cáo