Tạp chí Mỹ: 5 vũ khí Việt Nam khiến Trung Quốc phải dè chừng

Thế giớiThứ Hai, 26/12/2016 13:19:00 +07:00

Tạp chí quân sự Mỹ National Interest kể ra những vũ khí đang được lực lượng vũ trang Việt Nam sử dụng, có khả năng khiến Trung Quốc phải dè chừng trong trường hợp xảy ra xung đột.

Theo National Interest, sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam được thể hiện rõ rệt qua các cuộc chiến chống ngoại xâm của thế kỷ 20.

Trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và bảo vệ tổ quốc, tuy nhiên nếu trường hợp xảy ra chiến tranh, lực lượng vũ trang Việt Nam đang sở hữu nhiều vũ khí có sức mạnh đáng kể.

Tạp chí này cho rằng, trong trường hợp xung đột, mặc dù các vũ khí của Việt Nam có điểm tương đương với Trung Quốc nhưng yếu tố con người cùng mục đích sử dụng lại khiến Bắc Kinh phải e ngại và dưới đây là 5 vũ khí đó.

Su-27

Đây là máy bay chiến đấu cơ động, có khả năng chiến đấu tốt. National Interest cho biết hiện Việt Nam có khoảng 40 chiến cơ Su-27 với nhiều biến thể.

su-27

 Chiến cơ Su-27 của Việt Nam

Su-27 là chiến cơ hạng nặng, nhanh và nguy hiểm. Ngoài khả năng không chiến vượt trội, Su-27 được cho là còn có khả năng đánh mặt đất, đánh biển tốt với các tên lửa hành trình tầm xa có độ chính xác cao.

Mặc dù Trung Quốc cũng sở hữu Su-27 nhưng điểm tạo nên khác biệt của Việt Nam là sự hỗ trợ của mạng lưới phòng không hiệu quả và những phi công thiện chiến, National Interest nhận định. Theo tạp chí này, Su-27 có thể được sử dụng tốt trong chiến thuật phòng thủ của Việt Nam.

Video: Tuyệt phẩm chiến cơ Su-27 của Liên Xô

Tàu ngầm Kilo

National Interest dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng, hiện nay Trung Quốc đã có nhưng chưa tập trung phát triển hệ thống chống ngầm.

Mặc dù có số lượng lớn hơn, nhưng hiện nay, các tàu ngầm Trung Quốc đang tập trung vào việc tấn công tàu nổi mà bỏ bê khả năng phòng thủ, đối đầu với tàu ngầm đối phương, tạp chí Mỹ cho biết thêm.

kilo

 Tàu ngầm Kilo Hải Phòng của Hải quân Việt Nam

Do đó, hàng loạt tàu ngầm Kilo hiện đại và hoạt động yên tĩnh Việt Nam mua của Nga sẽ trở thành vấn đề lớn đối với Trung Quốc nếu xảy ra xung đột.

National Interest phân tích, mặc dù cũng sở hữu tàu ngầm Kilo nhưng với năng lực hiện nay, khi chưa kịp phát hiện thì các tàu nổi Trung Quốc đã nằm trong tầm ngắm của tàu ngầm Kilo mang ngư lôi và tên lửa chống hạm của Việt Nam.

Video: Tàu ngầm Kilo Việt Nam

Tên lửa hành trình diệt hạm P-800

Trong vài thập kỷ gần đây, Việt Nam đẩy mạnh phát triển hệ thống tên lửa hành trình và giờ đây có thể triển khai chúng từ máy bay, tàu nổi, tàu ngầm và các hệ thống phóng trên đất liền, National Interest cho biết.

Nếu xảy ra xung đột, những tên lửa này có thể dễ dàng tấn công các tàu Trung Quốc từ nhiều góc độ khác nhau, đủ sức khiến hệ thống phòng không trên các tàu trở nên vô dụng.

p800_oniks

 Tên lửa hành trình diệt hạm P-800

Trong đó, hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển sử dụng tên lửa hành trình đất đối hải P-800 được cho là có sức mạnh nổi trội nhất. Tên lửa này có thể bay nhanh gấp 2,5 lần âm thanh, phạm vi tấn công 270 km và mang được đầu đạn 250 kg.

Nếu nằm trong tầm ngắm của P-800, các chiến hạm Trung Quốc thực sẽ bị đe dọa nghiêm trọng, National Interest nhận định.

Tên lửa phòng không S-300

Tạp chí quân sự Mỹ khẳng định, Không quân Trung Quốc hiện nay không có năng lực tấn công hệ thống tên lửa phòng không.

Đây là nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự đầu tư, thực chiến để nâng cao trình độ và Mỹ đã phải trả giá rất nhiều cho lĩnh vực này qua các cuộc chiến ở Việt Nam, Kosovo, Iraq chưa kể đến quá trình luyện tập không mệt mỏi ở sa mạc Nevada.

s-300

 Bộ đội Việt Nam và hệ thống tên lửa phòng không S-300

Với sức mạnh phòng không hiện nay, Việt Nam sẽ dễ dàng khiến các chiến cơ và phi công Trung Quốc nằm trong tầm nguy hiểm nếu xảy ra xung đột.

Trong đó, vũ khí hiện đại nhất của hệ thống phòng không Việt Nam và S-300, có thể theo dõi và tấn công hàng chục mục tiêu đồng thời ở khoảng cách trên 150 km.

Ngoài S-300, các hệ thống hỗ trợ phòng thủ và những chiến cơ của không quân sẽ giúp Việt Nam nâng cao được năng lực phòng không của mình.

Video: Sức mạnh tên lửa S-300

Địa hình

Dù không phải là vũ khí cụ thể, nhưng một trong những lợi thế nổi bật của Việt Nam so với Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột là địa hình, địa vật. Với không gian đặc thù, khí hậu không mấy dễ chịu, Việt Nam có thể khiến các đối thủ sợ hãi trước chiến thuật đánh du kích của mình.

Theo National Interest, với lợi thế về địa hình và chiến thuật nói trên, rõ ràng Trung Quốc sẽ phải cân nhắc rất nhiều nếu muốn thực hiện ý đồ của mình bằng đường bộ.

Tùng Đinh (Nguồn: National Interest)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn