Tân tổng thống Mỹ nhậm chức khi nào?

Thế giớiThứ Năm, 27/10/2016 07:09:00 +07:00

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ngày Nhậm chức sẽ diễn ra vào ngày 20/1 tại điện Capitol ở thủ đô Washington DC.

Trong ngày nhậm chức, các ứng viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm trước sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống và phó tổng thống Mỹ. Lễ nhậm chức được tổ chức tại Tòa Quốc hội Mỹ. Tiếp đó thường là một cuộc diễu hành dọc theo đại lộ Pennsylvania.

zing_diencapitol

 Cánh Tây của tòa quốc hội Mỹ trong lễ nhậm chức lần thứ 57, ngày 21/1/2013

Tân tổng thống sẽ theo dõi cuộc diễu hành từ điểm quan sát dành riêng cho tổng thống ở phía trước Nhà Trắng. Các tuyến đường của cuộc diễu hành có hàng nghìn người đứng theo dõi. Nhiều người Mỹ cũng theo dõi buổi lễ qua truyền hình hoặc nghe radio.

Ngày nhậm chức không phải là ngày nghỉ lễ nên các hoạt động học tập và làm việc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đây lại là ngày nghỉ lễ với một số nhân viên liên bang làm việc tại hạt Columbia hoặc các khu vực lân cận nhằm giảm tắc nghẽn giao thông đường bộ cũng như hệ thống giao thông công cộng của khu vực.

Ngày nhậm chức có thể gây gián đoạn đáng kể đến đời sống người dân Washington DC và khu vực xung quanh, không chỉ do các hoạt động diễn ra mà còn do công tác đảm bảo an ninh cả trước và sau ngày nhậm chức.

21obama5600

 Tổng thống Obama trong làm việc ngày đầu tiên tại phòng Bầu dục, tháng 1/2009. Ảnh: The White House.

Thông thường, phó tổng thống sẽ tuyên thệ trước, sau đó tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức vào đúng 12h trưa. Sau khi cả 2 tuyên thệ, đội quân nhạc sẽ cử bài “Hail to the Chief”, bài hát chính thức của tổng thống, và “Hail, Columbia” dành cho phó tổng thống. Tiếp đến là 21 phát đại bác chào mừng từ quân đội quân khu Washington.

Sau lễ nhậm chức, tổng thống và phó tổng thống là khách mời danh dự trong bữa tiệc trưa của Quốc hội Mỹ. Tiếp đó, họ sẽ diễu hành trên đại lộ Pennsylvania và đi bộ trên một đoạn đường từ điện Capitol tới Nhà Trắng.

Nếu ngày nhậm chức rơi vào chủ nhật, tổng thống sẽ có lễ tuyên thệ riêng tại Nhà Trắng vào ngày hôm đó và lễ tuyên thệ và chào mừng trước đông đảo công chúng vào ngày hôm sau. Năm 2013, ngày nhậm chức truyền thống trong nhiệm kì 2 của Tổng thống Barack Obama rơi vào đúng ngày chủ nhật. Bởi vậy, ông đã có 2 buổi lễ nhậm chức, một buổi lễ tượng trưng tại Nhà Trắng vào ngày 20/1 và một buổi lễ trước công chúng vào ngày 21/1.

Theo lịch trình, ngày Nhậm chức lần thứ 58 của Mỹ là vào thứ 6, ngày 20/1/2017 với lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống thứ 45 của Mỹ, người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay, vào đúng 12h trưa.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn