Tận mắt thấy 'tiên tửu 138' ở Hoàng Liên Sơn

Thời sựThứ Sáu, 05/08/2011 06:28:00 +07:00

(VTC News)- “Một cân cây tươi giá 300 ngàn đồng. Cây khô thì đắt hơn, giá 1,2 triệu đồng/kg. Mỗi cân cây khô có thể ngâm được từ 2-3 bình rượu..."

(VTC News) - Nếu uống quá nhiều ‘tiên tửu 138’ - rượu ngâm cây thuốc phiện sẽ gây nghiện và có hại cho hệ thần kinh...


Sau một hồi vòng vèo quanh các quán ăn gần chợ Mường Lò, L “nát” quyết định dừng xe tại một quán ăn khá lớn nằm ngay gần đầu đường Hoàng Liên Sơn, cách cổng chợ Mường Lò chừng 300m. Cũng tại nơi đây, chúng tôi được nghe về câu chuyện… ngâm ‘tiên tửu’.
Cỏ, cây, hoa, lá hòa vào nhau
Theo lý giải của L “nát”, đây là quán ăn lớn, có nhiều khách lui tới thì chắc chắn sẽ có rượu 138 cho chúng tôi dùng. Vừa vào trong quán, chúng tôi đã thấy một bình rượu ngâm cây thuốc phiện loại 10 lít được bày công khai ngay trên quầy thanh toán tiền. L “nát” nháy mắt với tôi: “Lần này thì có rượu cho ông uống rồi nhé”. 
 Bình rượu 138 mà bà chủ quán giới thiệu cho chúng tôi

Gọi đồ ăn xong xuôi, chúng tôi đến gần bàn chỗ bày bình rượu gặp chị chủ quán, L “nát” nói giọng sành sỏi: "Bình này ngâm lâu chưa bà chủ? Chắt cho tôi một chai nhỏ. Có thằng em từ Hà Nội lên muốn thử rượu 138 mà hỏi mấy quán quanh đây, quán nào cũng hết hàng. May quá gặp quán này còn”.

Lúc này chị chủ quán nói rằng, cả quán chỉ còn một bình duy nhất để trưng bày chứ không bán. Thấy chúng tôi tỏ vẻ thất vọng, người phụ nữ này gợi ý: “Nói thật với các anh là hôm nay quán em chỉ còn mỗi bình này. Hay các anh muốn mua thân cây về nhà tự ngâm. Nhưng bây giờ em chỉ có một ít cây khô thôi. Muốn nhiều thì phải đợi vài ngày nữa mới có. Cây tươi, cây khô, muốn loại gì cũng được. Chỉ cần chuyển tiền trước, em đảm bảo hàng sẽ đến tận tay. Quán em làm ăn uy tín nên các anh yên tâm”.

Tôi hỏi về giá cả thì chị chủ quán này thẳng thắn: “Một cân cây tươi giá 300 ngàn đồng. Cây khô thì đắt hơn, giá 1,2 triệu. Vì phải mất 4kg cây tươi mới được 1kg cây khô. Mỗi một cân cây khô các anh có thể ngâm được từ hai đến ba bình rượu loại 10 lít. Đảm bảo cây có đầy đủ lá, rễ và quả, không thiếu thứ nào”. 

Khi tôi ngỏ ý muốn xem hàng, chị chủ quán sai một nam nhân viên của quán đi lấy. Chỉ một lúc sau, người này quay lại mang theo một bao tải nhỏ đựng lùm xùm bên trong. Chị chủ quán nhanh nhẹn dốc ngược bao tải, một bó cây thuốc phiện khô còn đầy đủ cả rễ, lá và quả. Một số chỗ trên bó cây đã xuất hiện mốc trắng chứng tỏ số cây thuốc phiện này được cất từ khá lâu.

Chị chủ quán gợi ý: “Cái này về anh chỉ cần phơi qua vài nắng là có thể ngâm được. Đảm bảo cây sẽ không bị ngót. Nếu các anh muốn ăn canh hoặc lẩu cây non thì ra tết (tức sau tết Nguyên Đán – PV) lên đây. Mùa cây thuốc phiện bắt đầu từ tháng giêng đến tháng năm âm lịch. Bây giờ chỉ còn cây già và cây khô thôi. Một nồi lẩu cây thuốc phiện nấu với gà chỉ 500 ngàn đồng. Đảm bảo ngon hơn bất cứ loại lẩu nào trên đời”. 
 Hoa thuốc phiện cũng được ngâm vào rượu

Tôi tỏ ý e ngại về những nguy hiểm nếu vận chuyển hàng về xuôi thì chị chủ quán trấn an: “Các anh chỉ việc đưa tiền và cho em số điện thoại liên lạc. Em sẽ có trách nhiệm đóng gói cẩn thận rồi gửi xe khách về tận nơi cho anh. Các anh sẽ không cần phải ra mặt. Nếu hàng bị đánh tráo hoặc bị thất thoát trên đường vận chuyển, em sẽ hoàn trả lại tiền nghiêm chỉnh. Em đã giao hàng cho rất nhiều khách ở Hà Nôi và các tỉnh dưới đó rồi, đảm bảo với anh sẽ không có vấn đề gì hết”. 

Ẩn họa khôn lường

Theo thống kê của CA tỉnh Yên Bái, từ đầu năm 2011 đến nay, lực lượng CA tỉnh đã phát hiện và thu giữ hai vụ vận chuyển và mua bán thân, rễ và quả cây thuốc phiện trái phép, thu giữ 7,7kg thân, rễ cây thuốc phiện và 4,3kg quả thuốc phiện tươi. Đáng chú ý là cả hai đối tượng bị bắt giữ này đều trú tại huyện Trạm Tấu. 

Theo Trung tá Chu Văn Hải, Phó chánh văn phòng Công an tỉnh Yên Bái thì trong khoảng hai năm gần đây, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện bắt đầu có dấu hiệu xuất ở hai huyện Trạm Tấu và Mù Căng Chải. 

Để ngăn chặn tình trạng này, CA tỉnh Yên Bái đã liên tục phải cử cán bộ trinh sát về các địa phương này, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CA và chính quyền địa phương tổ chức tuần tra tại các điểm nóng, nếu phát hiện nơi nào có trông cây thuốc phiện thì ngay lập tức chặt phá. 

Tuy nhiên, vì phần lớn các địa điểm trồng cây thuốc phiện đều ở những khu vực rất xa xôi, hiểm trở; thêm nữa là để tránh sự phát hiện và ngăn chặn của cơ quan chức năng, các đối tượng trông thuốc phiện có xu hướng xé lẻ diện tích trồng hoặc trồng xen kẽ trong rừng, trồng lẫn với các loại hoa màu nên công tác trinh sát của lực lượng CA gặp rất nhiều khó khăn.

Về tình trạng ngâm, mua bán thân, rễ, quả cây thuốc phiện làm rượu, Trung tá Hải cho biết, ngày 19/5/2010, UBND tỉnh Yên Bái đã có Chỉ thị số 12/2010/CT-UBUD về việc nghiêm cấm các hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng, tặng cho các loại thân, rễ, lá quả cây thuốc phiện.
 Một lô rượu 'tiên tửu' được phát hiện

Theo đó, tất cả các trường hợp vi phạm bị phát hiện sẽ bị xử lí theo Nghị định số 40/2008/NĐ-CP ngày 07/4/2008 của Chính phủ quy định về sản xuất, kinh doanh rượu và Thông tư số 10/2008/TT-BCT ngày 25/7/2008 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 40/2008/NĐ-CP. 

GS.TS. Trương Việt Bình, Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, trong một số bài thuốc đông y, nhựa cô đặc từ quả thuốc phiện được dùng như một biệt dược để khống chế những cơn đau, tăng hưng phấn, kích thích chức năng tiêu hóa. 

Tuy nhiên chỉ dùng với số lượng rất nhỏ để tránh gây nghiện, có hại cho hệ thần kinh. Còn những tin đồn về tác dụng kì diệu của việc uống rượu ngâm cây thuốc phiện là hoàn toàn không chính xác. 

Thậm chí theo GS.TS Bình, nếu uống quá nhiều rượu ngâm cây thuốc phiện có thể gây nghiện và có hại cho hệ thần kinh. Sử dụng loại rượu cây thuốc phiện hay bất cứ loại thảo mộc nào quá liều lượng đều có nguy cơ bị ngộ độc cao đặc biệt là những loại rượu được ngâm, tẩm chui, không được kiểm soát.

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn


Nhóm PV điều tra


Bình luận
vtcnews.vn