Tạm đình chỉ sản xuất công ty Tung Kuang

Thời sựThứ Năm, 22/04/2010 10:39:00 +07:00

(VTC News)- 8 ngày sau khi bị phát hiện xả nước thải độc hại gây ô nhiễm môi trường, "mức án" đầu tiên được đưa ra là tạm đình chỉ sản xuất với Tung Kuang.

(VTC News) - 8 ngày sau khi bị phát hiện xả nước thải độc hại gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, "mức án" đầu tiên đã được tỉnh Hải Dương đưa ra đưa ra là tạm đình chỉ sản xuất đối với Công ty Tung Kuang.



Kết quả trên được đưa ra sau khi UBND tỉnh Hải Dương họp với Thanh tra Tổng Cục môi trường cùng Sở Tài nguyên môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Công an tỉnh và lãnh đạo Công ty Tung Kuang nhằm xem xét việc xử lý với công ty này vào hôm qua (21/4).

C36 lần theo đường ống ngầm xả nước thải độc hại của Tung Kuang

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương quyết định tạm đình chỉ sản xuất đối với công ty Tung Kuang vì hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường; nghiêm cấm công ty xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Công an tỉnh, UBND huyện Cẩm Giàng thông báo và yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm quyết định này.

UBND tỉnh cũng quyết định thu hồi ngay các quyết định liên quan đến đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép xả nước thải, để rà soát lại. Khi nào công ty này khắc phục xong mới xem xét, giải quyết. Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng với Công an tỉnh, UBND huyện Cẩm Giàng và các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường để hoàn thiện hồ sơ sớm đề nghị mức xử lý cụ thể với Công ty Tung Kuang. Thời gian để thống nhất hoàn thiện hồ sơ và hướng xử lý trong tháng 4/2010.

Đối với Công ty Tung Kuang, UBND tỉnh yêu cầu chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan chức năng, hợp tác tốt với cơ quan pháp luật trong quá trình điều tra, làm các thủ tục, các hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật Việt Nam; Tháo dỡ hệ thống xử lý nước thải trái phép (nếu cơ quan chức năng cho phép). Đồng thời tiến hành thiết kế, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng quy định, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường.

Báo cáo của Chi Cục bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên môi trường Hải Dương) khẳng định, công ty Tung Kuang vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về môi trường, phớt lờ các yêu cầu của các cơ quạn chức năng, liên tục tái phạm với tính chất, mức độ lần sau nghiêm trọng hơn lần trước.

Ngày 14/4/2010 tại Công ty Tung Kuang (100% vốn Đài Loan) ở huyện Cẩm Giàng, C36 phát hiện vụ xả thải trái phép ra sông Ghẽ từ khu vực sản xuất khung nhôm định hình. Nước thải ra môi trường lưu lượng khoảng 250m3/ngày đêm với nhiều hóa chất độc hại như Chrome 6 (cao gấp 10 lần tiêu chuẩn cho phép), mangan, sắt... có hàm lượng vượt quy  định; Các chỉ tiêu BOD5 vượt 2,2 lần; COD vượt 2,4 lần; phenola vượt 2,0 lần; Clo dư vượt từ 24 -27 lần tiêu chuẩn môi trường; xả nước thải vào nguồn nước chưa có giấy phép...

Ngay từ năm 2005, qua thanh tra, Sở Tài nguyên môi trường đã phát hiện một loạt các vi phạm và yêu cầu công ty khắc phục những tồn tại trong việc vận hành và xử lý nước thải, lưu giữ và quản lý chất thải nguy hại theo đúng quy định. Tuy nhiên, Công ty không những không khắc phục mà còn vi phạm nghiêm trọng hơn.

Đến lúc này, Sở Tài nguyên môi trường đã đề nghị và Bộ Tài nguyên môi trường đã quyết định thành lập đoàn thanh tra để xem xét. Qua đó phát hiện hàng loạt các vi phạm nghiêm trọng như quản lý chất thải nguy hại chưa đúng quy định như xả nước thải với lưu lượng khoảng 250m3/ngày vào môi trường có các chỉ tiêu BOD5 vượt 2,2 lần; COD vượt 2,4 lần; phenola vượt 2,0 lần; Clo dư vượt từ 24 -27 lần tiêu chuẩn môi trường; xả nước thải vào nguồn nước chưa có giấy phép... Thanh tra Bộ đã quyết định xử phạt Công ty 109,5 triệu đồng vì những vi phạm trên.

Từ năm 2007 đến 2009, qua kiểm tra cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã đưa Công ty vào danh sách các đơn vị gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, kéo dài. Tháng 10/2009, qua kiểm tra, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh tiếp tục ban hành quyết định xử phạt đơn vị này 7,5 triệu đồng.

Trong buổi làm việc với Cục cảnh sát môi trường, lãnh đạo Công ty Tung Kuang đã ký vào biên bản thừa nhận xả nước thải chưa qua xử lý vào môi trường từ tháng 5/ 2005 với lượng nước xả khoảng 250m3/ngày đêm và  hứa sẽ phối hợp với các cơ quan Việt Nam để xử lý và giải quyết triệt để.


L.T

Bình luận
vtcnews.vn