Suýt gây tai nạn thảm khốc, kíp trực nhận án phạt

Kinh tếThứ Năm, 08/12/2011 09:13:00 +07:00

(VTC News) – Liên quan đến việc phát lệnh hạ cánh nhầm đêm 1/10 vừa qua, kiểm soát viên không lưu trong kíp trực và lãnh đạo liên quan đã nhận quyết định phạt.

(VTC News) – Liên quan đến việc phát lệnh hạ cánh nhầm đêm 1/10 vừa qua, kiểm soát viên không lưu trong kíp trực và lãnh đạo liên quan đã nhận quyết định phạt từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Như VTC News đã đưa tin, đêm ngày 1/10/2011, chiếc máy bay mang số hiệu CAL6411 của hãng hàng không China Airlines đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, kiểm soát viên không lưu đã hô khẩu lệnh 25 phải trong khi khẩu lệnh đúng phải là 25 trái.

Sự nhầm lẫn tai hại này suýt nữa đã gây nên một vụ tai nạn thảm khốc do tại đường băng phía kiểm soát viên không lưu hô nhầm đang có công nhân và ô tô chuyên dụng cạo vệt cao su trên đường băng.
 
Sự cố đáng tiếc đã kịp thời được ngăn chặn khi kiểm soát viên không lưu trong cùng kíp trực phát hiện ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên sự cố xảy ra đã không được báo cáo với lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam.

Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đỗ Quang Việt đã ra quyết định kỷ luật đối với kíp trực và lãnh đạo liên quan sau vụ việc này.


Trong đó, ông Phan Khánh kíp trưởng phải nhận mức phạt hành chính là 10,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 3 tháng. Kiểm soát viên trực chính là ông Trịnh Ngọc Huy cũng bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 3 tháng và phạt tiền 3 triệu đồng. Hai người này còn bị khiển trách bằng văn bản.


Kíp phó Nguyễn Trần Vũ và kiểm soát viên không lưu Nguyễn Hoàng Sơn bị phạt mỗi người 3 triệu đồng.

Trưởng trung tâm kiểm soát Tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất là ông Lê Đức Hoà và ông Đỗ Hoàng Điệp, Giám đốc công ty Quản lý bay miền Nam phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước Hội đồng kỷ luật Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.


Thu Hiền


Bình luận
vtcnews.vn