Tai họa từ công nghệ LEEP ở phòng khám Trung Quốc

Sức khỏeThứ Hai, 23/07/2012 05:30:00 +07:00

(VTC News) – Viêm cổ tử cung lộ tuyến song các phòng khám lại sử dụng công nghệ dao LEEP, vốn chỉ định cho điều trị ung thư cổ tử cung, liệu có gây ra tai họa?

(VTC News) – Viêm cổ tử cung lộ tuyến song các phòng khám lại sử dụng công nghệ dao LEEP, vốn chỉ định cho điều trị ung thư cổ tử cung, liệu có gây ra tai họa gì cho chị em?

Chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến mất 40 triệu đồng

Viêm tử cung lộ tuyến là bệnh lành tính, có thể chữa khỏi với chi phí không cao 
Liên tiếp thời gian gần đây, nhiều nạn nhân của phòng khám tư, có bác sĩ Trung Quốc, tố cáo việc bị các bác sĩ dùng dao LEEP tân tiến của Mỹ để chữa viêm cổ tử cung lộ tuyến. 

Rất nhiều trong số đó lo ngại về khả năng vô sinh sau khi sử dụng biện pháp mạnh này trong việc điều trị một tổn thương hết sức bình thường của cổ tử cung.
Chị Lê Thị Y (25 tuổi, ở huyện Mê Linh, Hà Nội) cho báo chí biết, chỉ chữa bệnh phụ khoa tại một phòng khám Trung Quốc mà chị đã mất đứt 40 triệu đồng. 

Mặc dù trước đó, chị đã khám tại một phòng khám khác, được biết là hoàn toàn bình thường, song chưa yên tâm chị tìm đến phòng khám Trung Quốc này và choáng ngợp trước thái độ phục vụ chu đáo của nhân viên, lại có thêm bác sĩ Trung Quốc nên chị răm rắp nghe theo chỉ định của bác sĩ và phiên dịch.

Sau 30 phút khám và xét nghiệm, chị nhận được kết quả hoàn toàn trái ngược với kết quả khám của mình trước đó: bị nhiễm virus HPV, sùi mào gà và viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nếu không chữa trị sớm sẽ dẫn tới vô sinh, ung thư. 

Chị cũng được hướng dẫn điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến là không dùng công nghệ đốt và dao lạnh để cắt, vì những công nghệ đấy đã lạc hậu, sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng sinh con. Họ sẽ áp dụng công nghệ dao LEEP tân tiến nhất của Mỹ, không làm âm đạo bị tổn thương, không gây đau đớn. 

Chỉ trong 5 ngày, chị đã bị mất 40 triệu đồng. Ngày nào làm thủ thuật mất ít nhất 5 triệu đồng, cao nhất là 20 triệu đồng. Ngày khám bình thường, không thủ thuật mất 2 triệu đồng.

Quá xót ruột, chị dừng lại và đi khám tại Phòng khám sản phụ khoa ở số 56 Hai Bà Trưng (Hà Nội). Ở đây, kết quả là chị Y hoàn toàn bình thường, không viêm nhiễm gì cả.

Phương pháp quá mạnh cho một tổn thương nhẹ

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà, dao LEEP là một biện pháp không hề mới mẻ trong sản phụ khoa. Đây là biện pháp dùng một dao như dây tròn, được làm nóng lên và khoét sâu vào cổ tử cung. Thông thường, các bác sĩ chỉ chỉ định dùng dao LEEP khi bệnh nhân bị nghi ngờ ung thư cổ tử cung.

Còn với bệnh viêm cổ tử cung lộ tuyến, các bác sĩ thường không dùng đến biện pháp mạnh như thế. Bởi xét trên góc độ y học, viêm cổ tử cung lộ tuyến là một tổn thương lành tính, khi phần biểu mô chế tiết ra niêm dịch bên trong cổ tử cung lộ ra bên ngoài, dẫn tới bộ phận sinh dục của người phụ nữ dễ viêm nhiễm. 

Viêm cổ tử cung lộ tuyến chỉ gây tăng tiết dịch nhiều lên, chứ không phải là ung thư.

Do đó, các bác sĩ thường dùng biện pháp điện đông, tia laze, áp lạnh… để xử lý viêm cổ tử cung lộ tuyến. Đây là các biện pháp cơ học, bằng điện, quang, nhiệt, để hủy các tổ chức mọc sai chỗ. 

“Việc khoét cổ tử cung bằng dao LEEP chỉ sử dụng khi đã nghi ngờ ung thư cổ tử cung, phải khoét sâu đến như vậy. Còn không các bác sĩ thì phải cố gắng bảo tồn phần lành nhiều nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay, chưa ai thống kê khả năng vô sinh sau khi mổ do dao LEEP. Tôi chỉ biết chắc chắn là khoét hết cổ tử cung trong khi tổn thương thực tế là nông, sẽ làm bộ phận tiết dịch ở cổ tử cung bị hủy, dịch tiết ra không đảm bảo bình thường.

Do đó, nếu chưa có con thì rất nguy hiểm. Khi có thai, nốt nhầy của tử cung sẽ mỏng và mất đi, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập sâu, ảnh hưởng tới thai nhi. 

Nếu đốt thô bạo quá làm hỏng tổ chức ở cổ tử cung, khiến cổ tử cung bị giãn quá, cũng nguy hiểm, gây dễ sẩy thai” -  BS Lê Thị Kim Dung cho biết.

Việc đọc ra virus HPV, nguy cơ ung thư cổ tử cung, cũng không hề đơn giản, phải ít nhất phải 1 tuần đến 10 ngày mới có. Vừa phải xét nghiệm máu, vừa phải nuôi cấy tế bào và giải phẫu tế bào mới có thể kết luận được. Do đó, nếu sau khi khám, bị dọa ngay là ung thư cổ tử cung, là điều hoàn toàn bịa đặt.


Hiền Lê
Bình luận
vtcnews.vn