Sau bão Harvey ở Texas: Nguy hiểm đang rình rập hàng triệu người

Sức khỏeThứ Ba, 29/08/2017 12:06:00 +07:00

Cơn bão Harvey đi qua, cướp đi của cư dân Texas tất cả những gì họ đang có, và để lại cho những con người nơi đây hàng trăm ngàn nỗi lo khác, trong đó đặc biệt là một loạt các vấn đề về sức khỏe.

Nước lũ sau cơn bão Harvey được các chuyên gia nhận định rằng, đây là mối hiểm họa đối với sức khỏe của cư dân Texas, Bộ trưởng Y tế và Dịch Vụ- Tom Price của nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại Texas vào chủ nhật vừa qua.

Các nhân viên ý tế được điều động, bổ sung từ khắp nơi trên đất nước để nhanh chóng phát hiện, giúp đỡ người dân trong vùng bão.

170828171258-27-harvery-0828-exlarge-169

 Bão Harvey đi qua Texas. (Ảnh: CNN)

Hiểm họa từ nước lũ bẩn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nước lụt là một vấn đề nghiêm trọng ở các bang đang phát triển như Texas. Nước lụt từ các khu vực khác tràn về thường bị ô nhiễm bởi hóa chất, ẩn giấu trong đó là những mảnh vụn vỡ của các chai lọ thủy tinh.

Nghiêm trọng hơn, nước lũ từ các đất nước có bệnh tả, thương hàn hoặc sốt vàng da tràn về sẽ là mối nguy hại lớn đối với người dân Texas, bang rất ít khi xảy ra các vấn đề dịch bệnh này. Nếu như người dân nơi đây uống hoặc sử dụng lại những vật dụng bị chìm trong nước, có thể sẽ bị nhiễm trùng bởi nguồn nước ô nhiễm.Việc tiếp xúc với nước lụt có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, tai, mũi, cổ họng, viêm kết mạc.

170828184445-31-rharvery-0828-exlarge-169

 Người dân Texas thu dọn đồ đạc khi cơn bão Harvey vừa đi qua. (Ảnh: CNN)

Để ngăn ngừa sự nhiễm trùng đối với trẻ em, Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo cha mẹ tuyệt đối không để các con chơi các đồ chơi đã bị rơi vào nước lũ.

Các vấn đề về chăm sóc sức khỏe

Theo báo cáo của các bác sĩ, có rất nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp sau khi lũ lụt đi qua. Sự nhiễm bẩn từ dòng nước lũ, đặc biệt là ở một nước có độ ẩm thấp như Texas sẽ khiến cho bệnh suyễn và các vấn đề về dị ứng tăng mạnh.

Video: Nước Mỹ oằn mình trước 'siêu bão thập kỷ' Harvey

Do đó, CDC khuyến cáo mọi người đeo ủng cao su và găng tay khi dọn dẹp nhà cửa. Bằng cách đó, họ có thể tránh tiếp xúc trực tiếp với bất kỳ vật nào đã tiếp xúc với nước lụt.

Tường, sàn nhà, và bất cứ vật gì có bề mặt cứng tiếp xúc với lò nước, tủ lạnh, mặt bàn, sân chơi cho trẻ em đều phải được làm sạch bằng xà phòng, nước và khử trùng bằng dung dịch thuốc tẩy.Vải vóc, quần áo phải được giặt trong nước nóng hoặc giặt khô.

170828205056-35-harvery-0828-exlarge-169 3

 Cư dân Texas mệt mỏi sau cơn bão. (Ảnh: CNN)

Đồ đạc như giường ngủ, ghế bọc ghế nên được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và sau đó phun thuốc khử trùng.Thức ăn và đồ uống có tiếp xúc với nước lụt tuyệt đối không được sử dụng.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cũng đề nghị mọi người nên vứt bỏ bất kỳ loại thuốc uống nào, thậm chí cả những loại thuốc trong hộp đựng ban đầu của họ hoặc với các mặt nạ vít nên được vứt bỏ vì chúng không còn an toàn nếu chúng tiếp xúc với nước bị ô nhiễm.

Vi Yến(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn