Giá vật tư, hóa chất khác nhau giữa các bệnh viện: Chuyện đương nhiên?

Sức khỏeThứ Sáu, 26/05/2017 16:41:00 +07:00

Liên quan đến việc giá vật tư, máy móc, các trang thiết bị y tế có sự chênh lệch lớn giữa các cơ sở y tế khác nhau, lãnh đạo các BV Việt Đức, huyết học Truyền máu TW đã lên tiếng.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, BV Việt Đức đã thực hiện việc đấu thầu mua sắm vật tư y tế theo đúng quy định, đảm bảo hiệu quả cao cả về mặt chuyên môn và hiệu quả kinh tế.

Trước khi lên giá kế hoạch, bệnh viện cũng đã tham khảo nhiều giá, chất lượng của các thiết bị, thuốc được mua ở các bệnh viện TW. 

"Hiện có thể khẳng định, BV Việt Đức đang được hưởng mức giá tương đối ưu đãi cho các loại vật tư y tế tiêu hao thường xuyên", ông Giang bổ sung.

Hinh anh

 GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc bệnh viện Việt Đức.

Về việc so sánh giá của một số vật tư y tế của BV Việt Đức có "nhỉnh" hơn so với các bệnh viện khác, lãnh đạo bệnh viện cho biết, so sánh giá như vậy là vô cùng khập khiễng.

Lấy dẫn chứng như giá dây truyền huyết thanh của BV Bạch Mai chỉ có giá 3.675 đồng, tại BV Việt Đức lại có giá là 18.000 đồng, cao gấp 5 lần, ông Giang cho biết, sở dĩ có sự chênh lệch này đó là do dây truyền huyết thanh của BV là dây truyền dịch đặc biệt chuyên dùng cho ghép tạng. 

Đối với loại dây truyền dịch này, BV phải đặt riêng cho những nhóm bệnh nhân có yêu cầu khắt khe về độ vô khuẩn bởi nguy cơ tắc mạch. Số lượng của bộ dây truyền dịch này là 11.000 bộ/năm. Còn với các loại dây truyền phổ biến khác được BV mua về với số lượng lớn (gần 680.000 bộ/năm) thì chỉ có giá 2.800 đồng/bộ.

Về thông tin giá trúng thầu của hóa chất BV Việt Đức cao hơn BV Chợ Rẫy, ông Giang giải thích, loại hóa chất của BV Việt Đức hoàn toàn khác so với loại hóa chất của BV Chợ Rẫy.

Trong năm 2015, BV Việt Đức đã mua 4 loại hóa chất của 4 công ty cung ứng khác nhau, với các mức giá khác nhau cho cùng 1 loại hóa chất có tên gọi là Cleaning solution. 

Đối với hóa chất sử dụng trong xét nghiệm, theo phản ánh giá trúng thầu vào bệnh viện Việt Đức cao hơn bệnh viện Chợ Rẫy, ông Giang giải thích, loại bệnh viện Việt Đức mua hơn 5 triệu khác hoàn toàn loại hóa chất của bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong năm 2015, bệnh viện Việt Đức mua đến 4 loại hóa chất của 4 công ty cung ứng khác nhau, với các mức giá khác nhau cho cùng 1 loại hóa chất có tên gọi là Cleaning solution.

Cụ thể, 1 loại có giá hơn 5 triệu đồng/can (Ailen) sử dụng cho máy xét nghiệm sinh hóa AU; loại 1,7 triệu/hộp (Đức) sử dụng cho các máy Cobas; 1 loại giá hơn 1,9 triệu/chai (của Nhật) sử dụng cho máy đông máu CP2000; 1 loại dùng cho máy đếm tế bào 22 thông số với giá 1 triệu đồng/chai (của Thụy Sỹ).

Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, cùng một sản phẩm hóa chất cũng có nhiều loại khác nhau, công ty cung ứng khác nhau dẫn đến chất lượng và chi phí cũng khác nhau.

Video: Năm 2015, viện phí tại 27 tỉnh, thành phố sẽ được điều chỉnh

Cũng trong vấn đề này, khi được hỏi lý do vì sao cùng một hóa chất nhưng giá đấu thầu vào viện Huyết học Truyền máu Trung ương lại cao hơn so với BV Chợ Rẫy, GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, 1 thùng hóa chất Diff Timepac, 2x2075ml tại Viện được mua với mức giá là 42.607.000 đồng là tương đương với bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện K.

Loại hóa chất mà ở BV Chợ Rẫy có giá hơn 14 triệu đồng đó là do có sự khác nhau về quy cách đóng, một bên là hộp, một bên là kit, do vậy, hàm lượng giữa hai loại sản phẩm là khác nhau.

Cùng loại hóa chất này tại bệnh viện Chợ Rẫy có giá hơn 14 triệu đồng do khác về quy cách đóng góp, một bên là hộp, 1 bên là kit nên tính ra hàm lượng là khác nhau.

Hiện tại, Bộ y tế đã có công văn khẩn cấp yêu cầu các bệnh viện phải báo cáo về việc mua sắm, sử dụng trang thiết bị y tế và yêu cầu các bộ phận liên quan phải khẩn trương gửi ngay báo cáo về cho Bộ y tế trong ngày 29/5. 

Quỳnh Chi (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn