Cháu bé 'người vượn' chốn thâm sơn: Bệnh viện K sẵn sàng phẫu thuật miễn phí

Sức khỏeThứ Tư, 06/04/2016 07:27:00 +07:00

PGS - TS Bùi Công Toàn, Phó giám đốc bệnh viện K Trung ương khẳng định, bệnh viện có đủ bác sỹ giỏi để phẫu thuật miễn phí cho cháu bé ở Hà Giang mang khối u.

(VTC News) – PGS -  TS Bùi Công Toàn, Phó giám đốc bệnh viện K Trung ương khẳng định, bệnh viện có đủ bác sỹ giỏi để phẫu thuật miễn phí cho cháu bé ở Hà Giang mang khối u khổng lồ.

Cháu Ly Thị Lúa, dân tộc Mông, sinh năm 2006, ở thôn Giàng Trù A, xã Du Già, huyện Yên Minh, Hà Giang phải cõng khối u kỳ quái 10 năm qua. Khối u khiến chân cháu bị teo đi, người không thể đứng thẳng. Cháu phải đi lại bằng tứ chi như ‘người vượn’ khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi xót xa.

Đọc được thông tin này trên VTC News, PGS – TS Bùi Công Toàn, Phó giám đốc BV K Trung ương không khỏi xúc động. Ông lo lắng nói rằng: Nếu trường hợp của cháu Lúa có thể mổ được, BV K Trung ương sẵn sàng phẫu thuật miễn phí.

PGS-TS Bùi Công Toàn, Phó giám đốc BV K Trung ương: "Chúng tôi còn chủ trì Quỹ ‘Vì ngày mai tươi sáng’ nên có thể tạo điều kiện tốt nhất cho cháu nếu gia đình cháu nghèo".

PGS Toàn nói, để biết chính xác về khối u của cháu, cần có phim chụp cắt lớp khối u. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm trong công tác điều trị bệnh nhân ung thư, PGS Bùi Công Toàn cho rằng, đây là khối u lớn, phát triển, diễn tiến qua thời gian lâu dài.

Nhiều khả năng khối u xuất phát từ tế bào rễ thần kinh cùng cụt của cột sống. Qua ảnh chụp cháu có thể nhìn thấy khá rõ mạch máu màu xanh phát triển khá lớn. Như vậy, khối u được nuôi dưỡng rất tốt bằng hệ thống mạch máu.

Hoặc có thể, khối u của cháu Lúa là một khối  u tế bào khổng lồ của xương. Khối u có nhiều mủ, dịch, máu là u quái, tức là một nhóm tế bào lạc chỗ và phát triển to lên theo thời gian.


Bác sỹ Toàn băn khoăn, nếu có phim chụp, sẽ biết thấu đáo hơn về bệnh tình của cháu. Nhưng tôi ngờ rằng, khối u không chỉ phát triển phía sau mà có thể đã chèn sang 2 bên, ăn vào 2 khớp chậu và lan ra cả vùng bụng phía trước nên cháu không đi lại được cũng như ảnh hưởng lớn đến các chức năng sống của bộ phận khác trong cơ thể.

Ngoài ra, có thể khối u xâm lấn ổ bụng mà ảnh hưởng không tốt đến nội tạng cháu, vì vậy, cháu khó kiểm soát việc bài tiết.

Từ khi sinh ra, cháu Lúa đã phải cõng trên mình khối u khổng lồ.Ảnh: Đức Thuận

Theo PGS Toàn: Nếu khối u phát triển chỉ ở phía sau thì việc phẫu thuật không có gì là trở ngại. Nhưng nhìn chung, tôi thấy cháu có thể trạng tốt, mặt mũi xinh tươi. Cảm giác nghề nghiệp cho tôi thấy cháu chỉ bị khối u lành. Vì nếu là khối u ác tính thì khó kéo dài thời gian cũng như cháu khó có được sức khỏe như vậy.
Ảnh: Đức Thuận

Bệnh viện K Trung ương có nhiều chuyên gia giỏi, về phẫu thuật khối u kết hợp với xử lý các vấn đề liên quan đến ổ bụng, ruột, đại trực tràng, xương. Chúng tôi còn chủ trì Quỹ ‘Vì ngày mai tươi sáng’ nên có thể tạo điều kiện tốt nhất cho cháu nếu gia đình cháu nghèo.

PGS Bùi Công Toàn tư vấn, “cần đưa cháu xuống bệnh viện tỉnh khám, chụp phim. Gửi phim cho tôi, chúng tôi sẽ hội chẩn và có câu trả lời về phương án điều trị.

Chúng tôi mong muốn làm cho cháu, nhưng chúng tôi cần có thông tin chính xác về bệnh tình”.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cá nhân tổ chức xin vui lòng gửi đến Tài khoản Báo điện tử VTC News. Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. 

Nội dung chuyển tiền: Ủng hộ cháu Ly Thị Lúa, Hà Giang. 

Hoặc liên hệ trực tiếp Tòa soạn để có thông tin về nhận vật: Đường đây nóng Báo điện tử VTC News 01255.911.911 - email: [email protected].


Bé Lúa phải đi lại bằng tứ chi như người vượn khiến ai nhìn cũng xót xa.
(Video: Đức Thuận)


 

Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn