Sự cố ẩu đả phá hỏng "ngoại giao bóng rổ" Trung - Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 19/08/2011 08:32:00 +07:00

(VTC News) - Trận đấu giao hữu giữa đội bóng đến từ Mỹ với đội nước chủ nhà đã phá hỏng không khí "ngoại giao bóng rổ" mà Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tạo ra.

(VTC News) - Trận đấu giao hữu giữa một câu lạc bộ bóng rổ Trung Quốc và đội tới từ một trường đại học ở Mỹ đã trở thành cuộc ẩu đả lớn tại Bắc Kinh vào hôm qua (18/8).

Các cầu thủ của cả hai đội đã có một cuộc ẩu đả trước khi đội tới từ Mỹ rút lui khỏi sân bóng của nước chủ nhà, tới phòng thay đồ của họ để đảm bảo sự an toàn. 

Huấn luyện viên của đội bạn, ông John Thompson tới từ trường đại học Georgetown (Mỹ) đã kéo các cầu thủ của mình ra khỏi cuộc chơi khi chỉ còn 9 phút 30 giây nữa là hết hiệp 4 và cũng là lúc hai bên đang giữ tỷ số hoà nhau ở 64 điểm.

3 cầu thủ trong màu áo của đội Trung Quốc và một kẻ nữa đã xông vào đá tới tấp 1 cầu thủ tới từ đội của trường đại học Georgetown  

Một phóng viên Washington Post có mặt tại hiện trường vụ việc trên cho hay, đội Mỹ đã rút lui sau khi các cầu thủ từ cả hai đội nhảy lên đấm đá nhau túi bụi và vật lộn trên sàn thi đấu. Không chỉ thế, các khán giả ở đây còn liên tục ném chai lọ về phía các cầu thủ Mỹ. Thậm chí, một người đàn ông hiện chưa rõ danh tính còn vác cả ghế ném thẳng về phía một vận động viên người Mỹ.

Bức ảnh do phóng viên của tờ China Daily chụp cho thấy 3 cầu thủ trong màu áo của đội Trung Quốc và một kẻ nữa đã xông vào đá tới tấp 1 cầu thủ tới từ đội của trường đại học Georgetown khi người này bị ngã và đang cố gắng bỏ chạy khỏi sân bóng.

Sự việc trên xảy ra giữa lúc Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm hữu nghị tại Trung Quốc nhằm cải thiện mối quan hệ vốn đã không “xuôi chèo mát mái” của hai bên và thảo luận về các mối quan hệ kinh tế giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Toàn cảnh vụ ẩu đả bất ngờ

Ông Biden không có mặt để xem trận đấu giao hữu này vào hôm qua, tuy nhiên, trước đó một ngày, ông đã cùng tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Trương Nghiệp Toại đến xem trận đấu giao hữu giữa Georgetown với một câu lạc bộ khác ở Trung Quốc.

Hiện các quan chức Trung Quốc chưa đưa ra lời bình luận nào về sự việc trên. Trong khi tại Washington, một quan chức Bộ Ngoại giao cho rằng đó là “một sự cố rủi ro”. Trong một tuyên bố, ông Thompson nói: “Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã để sự việc trên xảy ra”.

Đội tới từ trường đại học Georgetown dự định sẽ rời Trung Quốc sau một trận đấu giao hữu nữa ở Thượng Hải vào hôm nay, tuy nhiên, sau khi sự việc này xảy ra, hiện vẫn chưa rõ liệu họ có kết thúc chuyến du đấu sớm hơn dự kiến hay không.

Cuộc ẩu đả trên có thể sẽ làm ảnh hưởng tới những nỗ lực hàn gắn hình ảnh về Mỹ tại Trung Quốc của ông Biden trong chuyến thăm lần này.

Minh Quân




Bình luận
vtcnews.vn