Su-24 Nga bị bắn hạ: Hé lộ chi tiết cuộc giải cứu phi công số 2

Thế giớiThứ Năm, 26/11/2015 11:39:00 +07:00

Một số chi tiết trong kế hoạch giải cứu phi công số 2 trên máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ được nguồn tin thân cận tiết lộ một phần với Sputnik.

(VTC News) - Một số chi tiết trong kế hoạch giải cứu phi công số 2 trên máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ được nguồn tin thân cận tiết lộ một phần với Sputnik.

Theo Sputnik, trong lực lượng tham gia giải cứu viên phi công số 2 trên máy bay Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ có các đặc nhiệm Syria.

Chiếc Su-24 bị tên lửa không đối không của chiến cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ và rơi cách biên giới nước này 4km.

Theo Bộ Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, các phi công đã nhảy dù ra khỏi máy bay, tuy nhiên phi công chính đã thiệt mạng sau khi hạ cánh xuống mặt đất.
Phi công Nga làm nhiệm vụ ở Syria
Phi công Nga làm nhiệm vụ ở Syria 
Viên phi công còn lại - hoa tiêu - đã được cứu sống sau một chiến dịch kéo dài 12h và đưa về căn cứ không quân của Nga ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết thêm.

Về lực lượng giải cứu phi công, nguồn tin của Sputnik nói có 2 nhóm đặc nhiệm bao gồm binh sỹ Syria và Nga. 

Nhóm thứ nhất có 3 người bị thương nhẹ trong khi nhóm thứ hai có 2 người bị thương nặng sau khi hoàn thành chiến dịch giải cứu.

Nguồn tin này cũng cho biết các binh sỹ đặc nhiệm Syria đã đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm Nga trong chiến dịch này.

Video hoa tiêu Su-24 trả lời phỏng vấn báo chí

Hoa tiêu hay phi công phụ của chiếc Su-24 bị bắn sau khi trở về nói máy bay của ông không bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ cũng như không nhận được bất cứ cảnh báo nào dù là trực tiếp hay qua radio trước khi bị bắn.

Phi công Konstantin Murakhtin nói: "Không có chuyện chúng tôi vi phạm không phận của họ, dù chỉ 1 giây. Chúng tôi bay ở độ cao 6.000m và thời tiết hoàn toàn tốt, tôi có thể kiểm soát được đường bay của mình trong suốt nhiệm vụ".

Viên phi công này cũng cho biết, địa hình khu vực biên giới được các phi công Nga nắm rõ 'như lòng bàn tay' vì đã thực hiện nhiều vụ không kích hang ổ IS ở khu vực này.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn