Sống trong căn nhà triệu USD, vợ chồng già thấp thỏm sợ sập

Thời sựThứ Tư, 14/12/2016 08:03:00 +07:00

Nhiều thế hệ gia đình ông Hải sống trong căn nhà hơn 100 tuổi giữa phố cổ Hà Nội, đến nay nhà xuống cấp trầm trọng nhưng vẫn chưa được sửa chữa.

Trong đơn thư gửi đến Báo điện tử VTC News, ông Nguyễn Ngọc Hải (71 tuổi, trú tại nhà số 62 Hàng Quạt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thống thiết cầu cứu vì nhiều năm qua, gia đình ông phải nơm nớp sống trong căn nhà trị giá hàng triệu USD đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

IMG_9735

Ông Hải đứng trong căn phòng ngủ mà gia đình bỏ không nhiều năm nay vì sợ sập. 

Ông Hải cho biết, ngôi nhà số 62 Hàng Quạt gia đình ông đã ở đến 5 đời. Ông không thể nhớ chính xác ngôi nhà đã bao nhiêu tuổi, chỉ biết rằng, từ thời ông cụ đến bố mẹ rồi anh em ông sinh ra, lớn lên và giờ là các cháu của ông đều sống trong căn nhà này.

Nhà số 62 Hàng Quạt có diện tích hơn 50m2, được xây 2 tầng, thuộc diện nhà công tư xen kẽ. Phần diện tích Nhà nước quản lý (Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hoàn Kiếm) được ký hợp đồng cho 3 hộ dân thuê để ở.

Theo ông Hải, từ thời cụ của ông đã thuê nhà tại đây. Đến nay, nhà có 3 hộ dân gồm: gia đình ông thuê phần lớn diện tích ở tầng 1, phía mặt tiền ngôi nhà hơn 20m2 được một hộ khác thuê hiện đang làm cửa hàng bán đồ thờ cúng, một nửa diện tích tầng 2 của hộ gia đình anh Nguyễn Thái Bảo, nửa còn lại do Nhà nước quản lý.

20161213_110356

Mặt trước nhà 62 Hàng Quạt.

Do ngôi nhà có tuổi đời đã rất lâu năm (khoảng hơn 100 năm) nên hiện tất cả các hạng mục đều đã xuống cấp. Đặc biệt là phần trần nhà, do là nhà cổ, trần nhà chủ yếu được làm bằng gỗ, qua thời gian nhiều hạng mục đã mục nát, trực chờ đổ sập.

Chính vì sự xuống cấp đó, gia đình anh Bảo ở tầng 2 đã dọn đi nơi khác sống, khóa cửa bỏ không khoảng 10 năm nay.

IMG_9738

Nhiều thanh chịu lực bằng gỗ đã mục nát, tường của nhà cũng xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Hải kể: “Ngày trước, cả gia đình tôi và anh trai đều sống trong căn nhà này. Tuy nhiên, do nhà xuống cấp quá nghiêm trọng, có lần, trần nhà trong phòng anh trai tôi sập xuống may mà không chết người.

Từ đó, anh trai tôi sợ, không còn dám ở lại trong căn nhà này nữa. Vợ chồng anh ấy dọn đi cũng đã khoảng 20 năm nay. Còn gia đình tôi, vì hoàn cảnh nên vẫn phải nơm nớp sống trong căn nhà nguy hiểm này”.

Sau lần đó, gia đình ông Hải đã làm đơn kiến nghị lên Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hoàn Kiếm (XNQLPTNHK) để thông báo tình trạng xuống cấp và yêu cầu được sửa chữa. Để giảm bớt nỗi lo nhà sập, gia đình sau khi làm đơn đã tự gia cố cột nhà, khung trần nhà bằng khung thép.

Song, qua thời gian, hiện trạng của ngôi nhà bây giờ đã xuống cấp rất nghiêm trọng.

20161213_105953

Phía trên giường ngủ của ông Hải thủng 1 lỗ to như cái chậu, đứng từ tầng 1 có thể nhìn xuyên lên tầng 2 và thấy mái nhà.

Sau nhiều lần thông báo lên Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hoàn Kiếm, ngày 24/7/2015, ông Hải phải làm đơn “Khẩn thiết sửa chữa nhà nguy hiểm” gửi lên UBND thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Gai và xí nghiệp QLPTNHK.

DSCF1035

Mảng vôi, gạch trên trần nhà rơi xuống giường ông Hải.

Trong đơn ông nêu: “Hiện phần diện tích nhà tôi đang ở đã xuống cấp rất trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trời mưa, nước chảy như ngoài sân, tính mạng vợ chồng già chúng tôi luôn bị đe dọa, nguy hiểm luôn rình rập.

Video: Cận cảnh nhà phố cổ thủng lỗ chỗ, chờ sập giữa Thủ đô

Phần trần nhà lát vỉa hàng trăm năm, nay đã bong tróc, trơ xà sắt gỉ, gỗ mọt, có thể nói cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào…Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị sửa chữa, nhưng các cơ quan có thẩm quyền vẫn không quan tâm, làm ngơ không xem xét, bỏ mặc người dân đối mặt với nguy hiểm”.

Ngoài đơn, ông Hải còn gửi kèm theo những hình ảnh nhà xuống cấp do gia đình chụp lại để trình lên cơ quan chức năng.

20161213_105813

Tường nhà thủng mảng lớn như vừa trúng bom.

Trước yêu cầu hết sức cấp thiết ảnh hưởng đến tính mạng nhiều người trong gia đình, nhưng phải đến 4 tháng sau, xí nghiệp QLPTNHK mới có văn bản trả lời, yêu cầu gia đình tạm thời không sử dụng khu vực nguy hiểm trong khi chờ cấp có thẩm quyền giải quyết.

20161213_105357

Bức tường nhà nghiêng sang 1 bên, để chúng không đổ sập ông Hải phải dùng khung thép chằng chống.

Trong công văn số 175 của xí nghiệp QLPTNHK gửi phường Hàng Gai (30/5/2016) cũng nêu rõ, tình trạng ngôi nhà 62 Hàng Quạt là nhà nguy hiểm, yêu cầu người dân không sử dụng và tiếp tục chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ sửa chữa.

Trước sự chậm trễ này của cơ quan chức năng, ông Hải tỏ ra rất bức xúc.

20161213_110628

Nguyện vọng của ông Hải là mong cơ quan chức năng sớm sửa nhà đề gia đình ông có nơi ăn chốn ở, không phải nơm nớp lo sợ.

Sau nhiều năm làm đơn thư, giấy tờ trình lên các cấp, đến ngày 5/12/2016, ông Hải nhận được thông báo thi công sửa chữa nhà của xí nghiệp. Tuy nhiên, đến ngày khởi công gia đình lại không nhận được sự đồng ý từ phía gia đình ông Bảo.

Theo ông Hải, phía gia đình ông Bảo dù nhiều năm không còn ở ngôi nhà trên tầng 2, nhưng khi cấp có thẩm quyền đã đồng ý sửa nhà ông lại không cho phép gia đình ông Hải đổ trần bê tông. Sự mâu thuẫn này dẫn đến việc căn nhà có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào nếu không nhanh chóng được sửa chữa.

Hiện, gia đình ông Hải có nguyện vọng cơ quan chức năng sớm thi công các hạng mục mà gia đình ông đã xin phép và nhận được sự đồng ý của các cấp thẩm quyền. 

“Nếu không sớm thi công, ngôi nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào, vợ chồng tôi không thể ngồi như thế này mà chờ chết được. Một điều băn khoăn nữa mà tôi muốn cơ quan có thẩm quyền giải thích, đó là tại sao gia đình tôi chưa được mua lại nhà theo nghị định 61 (nay thay thế bằng Nghị định 99) của Nhà nước dù gia đình tôi đã ở đây đến 5 đời”, ông Hải nói.

Video: Sập nhà tại phố Trần Hưng Đạo

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn