Soi sức mạnh xe lội nước đời mới của thủy quân lục chiến Mỹ

XeThứ Năm, 07/01/2016 11:23:00 +07:00

Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) chi trả cho 2 nhà thầu quốc phòng BAE Systems và SAIC tổng số tiền 225 triệu USD để chế tạo các mẫu thử nghiệm dòng xe chiến đấu l

(VTC News) - Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) chi trả cho 2 nhà thầu quốc phòng BAE Systems và SAIC tổng số tiền 225 triệu USD để chế tạo các mẫu thử nghiệm dòng xe chiến đấu lội nước thế hệ mới.

Theo thông tin được công bố mới đây, mỗi nhà thầu sẽ chế tạo 16 chiếc xe lội nước bọc thép để thử nghiệm chiến đấu trong vòng 2 năm tới, sau đó cả 2 công ty sẽ tranh thầu để chế tạo hàng loạt nhằm hay thế cho loại xe tấn công lội nước thế hệ cũ.

Cả 2 công ty nói trên đều có lịch sử lâu đời trong việc sản xuất xe quân sự bọc thép lội nước. Mẫu xe bọc thép chiến đấu lội nước hiện nay của quân đội Mỹ là mẫu AAV-7, có thể đạt tốc độ 10 hải lý trên mặt nước và 72 km/h trên mặt đất.

2 nhà thầu quốc phòng nhận số tiền 225 triệu USD để chế tạo 32 mẫu xe lội nước cho thủy quân lục chiến Mỹ thử nghiệm trong 2 năm, trước khi thay thế hàng loạt
AAV-7 có nhiều thay đổi và nhiều phiên bản kể từ khi ra đời vào năm 1970, nhưng chúng vẫn được sử dụng bộ khung sườn cũ. Trong khi vẫn vững chãi khi chở người vượt biển, AAV-7 lại dễ bị tấn công trên mặt đất - một nguyên nhân của nhu cầu cần ra đời mẫu xe thay thế vượt trội hơn.

Dự án ACV (new Amphibious Combat Vehicle - xe chiến đấu lội nước mới) đã có trong danh sách của hải quân Mỹ được một thời gian, nhưng giờ đây mới có bước tiến đáng kể bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái.

Theo Breaking Defense, BAE và SAIC đã nhận số tiền lần lượt là 103,7 triệu và 121,5 triệu USD để mỗi nhà thầu quốc phòng này sản xuất 16 mẫu thử nghiệm xe lội nước trong quý đầu tiên của năm 2017.

BAE, nhà thầu quốc phòng lớn tại Mỹ, có nhiều kinh nghiệm hơn bởi đã thiết kế và chế tạo hơn 30.000 xe lội nước đang phục vụ trong thủy quân lục chiến. Kế hoạch của hãng này là ra mắt một chiếc xe lội nước dựa trên mẫu IVECO SuperAV sản xuất tại Italy.

Thân xe sẽ là dạng liền khối bằng thép, hệ dẫn động 8 bánh với động cơ 6 xi-lanh công suất 700 mã lực. Xe do nhóm 3 người điều khiển với không gian còn lại đủ chỗ cho 13 người. Tốc độ trên mặt nước được cho là 6 hải lý và trên mặt đất là 105 km/h.

Trong khi mẫu xe chiến đấu đổ bộ Terrex 2 của SAIC được trang bị hệ thống treo độc lập, động cơ CAT 600 mã lực và hệ thống chân vịt thủy lực. Nó có thể đạt tốc độ 89km/h trên đường đá và 7 hải lý trên biển.

Terrex 2 có trọng lượng xấp xỉ gần 30 tấn, nhưng lại có sức nổi cực tốt nhờ hệ thống chân vịt thủy lực, cho phép xe có thể hoạt động trên biển ở mức sóng cấp 3. Xe có chiều dài 8,5m, chiều rộng 3,6m, chiều cao 2,7m. Xe Terrex 2 cũng do nhóm 3 người điều khiển và chở được thêm 11 người.

 
 
 


Trần Thái
Bình luận
vtcnews.vn