Số phận Villas-Boas: Ngọn nến trước gió

Thể thaoThứ Năm, 23/02/2012 12:01:00 +07:00

(VTC News)- Số phận của người ngồi trên băng ghế chỉ đạo đội bóng Tây London - Andre Villas-Boas giờ giống như một ngọn nến trước gió.

(VTC News)- Chelsea hành quân tới San Paolo gặp Napoli tại lượt đi vòng 1/8 Champions League. Thêm một thất bại nữa dành cho The Blues. Số phận của người ngồi trên băng ghế chỉ đạo đội bóng Tây London - Andre Villas-Boas giờ giống như một ngọn nến trước gió.

Cách đây vài ngày, Villas-Boas tuyên bố trước báo giới rằng ông hiện không nhận được sự ủng hộ từ một số cầu thủ Chelsea. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha không hề nói đùa. Ngay sau thất bại trước Napoli, 2 ngôi sao người Anh của Chelsea là Frank Lampard và Ashley Cole đã công khai bày tỏ thái độ bất bình đối với ông thầy trẻ vì đã không điền tên mình vào đội hình xuất phát. Chắc chắn tại Stamford Bridge, không chỉ có Cole và Lampard từ chối đứng về phía Villas-Boas.

Dấu ấn mà Villas-Boas để lại quá mờ nhạt 

Trong bóng đá nói chung và tại Chelsea nói riêng, một HLV muốn thành công buộc phải được các học trò ủng hộ. Hãy nhìn lại trường hợp của Jose Mourinho và Guus Hiddink. Hai HLV này đã cùng The Blues tạo nên rất nhiều tiếng vang và có thể khẳng định là các ngôi sao áo xanh luôn rất yêu quý họ. Bằng chứng là Hiddink từng được các cầu thủ Chelsea góp tiền mua tặng đồng hồ Rolex trong ngày ra đi. Trong khi đó, Didier Drogba từng khóc vì Mourinho bị sa thải và thời gian qua, vẫn có nhiều ngôi sao áo xanh nhắn tin với Mou (đang làm HLV Real Madrid) nhằm bàn về các vấn đề chuyên môn.

Ngược lại, những người không được lòng cầu thủ như Avram Grant, Luiz Felipe Scolari hay ngay cả Carlo Ancelotti đều bị "đâm sau lưng". Villas-Boas liệu có thể một mình chống lại những “quyền lực đen” ấy trong phòng thay đồ?

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Từ khi đặt chân tới Stamford Bridge, Villas-Boas mới chỉ có đúng một chiến công đáng ghi nhận là trận thắng Man City 2-1 hồi tháng 12 năm ngoái, để chặn đứng mạch bất bại của The Citizens. Còn lại, ông phải nhận rất nhiều điểm trừ như thua Arsenal (3-5) và hòa M.U (3-3) trên sân nhà dù là đội vươn lên dẫn trước (thậm chí trước M.U còn dẫn trước hẳn… 3-0),… hay mới nhất là cú ngã trước Napoli.

Vị tướng trẻ sẽ đầu hàng trước thử thách ở London

Tất cả những trận đấu này cho thấy khả năng phòng ngự của Chelsea tồi đến thế nào. Villas-Boas chắc chắn phải chịu một phần trách nhiệm trong những thất bại này, có thể về cách sử dụng con người hoặc cách bố trí bộ tứ hậu vệ dâng lên quá cao tạo nhiều khoảng trống ở phía sau (Villas-Boas từng thành công cùng Porto với phương pháp này song lực lượng và giải đấu mà Porto đang tham dự khác hẳn Chelsea). Chứng kiến đội bóng con cưng đánh mất bản sắc từng giúp họ xưng bá dưới thời Mourinho, thật khó để Abramovich có thể ngồi yên và tiếp tục cho Villas-Boas thêm nhiều cơ hội sửa sai nữa!

Lúc này, điều duy nhất có thể giúp Villas-Boas giữ ghế là Chelsea buộc phải trở lại được đường ray chiến thắng trong 3 trận tới tại Premier League gặp các đối thủ không quá mạnh là Bolton, Stoke (sân nhà) và West Brom (sân khách).

Sau đó, The Blues sẽ thi đấu trận lượt về với Napoli. Với một bàn thắng sân khách, cánh cửa đi tiếp vẫn chưa thể nói là đã đóng đối với Villas-Boas và đoàn quân dưới quyền ông. Nếu Villas-Boas có thể giúp Chelsea lật ngược thế cờ và đặt vé vào tứ kết Champions League, áp lực sẽ được giải tỏa phần nào. Tuy nhiên, vị trí của Villas-Boas vẫn bị đe dọa khi The Blues đang hụt hơi trong cuộc đua vào Top 4. Trừ phi ông có thể đưa chiếc Cúp bạc Champions League về phòng truyền thống tại Stamford Bridge. Bằng không, cái tên chịu trách nhiệm cho cuộc cách mạng lực lượng tại Chelsea trong mùa Hè 2012 có lẽ sẽ không phải là Villas-Boas.

Lệ Anh


Bình luận
vtcnews.vn