Số hóa truyền hình: VTC không bao giờ bỏ rơi khách hàng

Kinh tếThứ Bảy, 31/08/2013 07:41:00 +07:00

(VTC News) - Đó là lời khẳng định của VTC trong quá trình thực hiện Đề án số hóa truyền hình.


(VTC News) - Đó là lời khẳng định của VTC trong quá trình thực hiện Đề án số hóa truyền hình.

Hiện VTC là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực số hóa truyền hình với hơn 10 năm kinh nghiệm và đây cũng là một trong những nhà đài chủ lực nhằm thực hiện đề án số hóa truyền hình tới năm 2020. So với các đài truyền hình khác, VTC là nơi tích cực nhất trong việc đưa vào ứng dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền hình.

Trong nhiều năm trở lại đây, VTC luôn dẫn đầu về lĩnh vực công nghệ truyền hình như: số hóa truyền hình đầu tiên, phát truyền hình HD đầu tiên và ngay cả truyền hình 3D cũng là đơn vị đi đầu. Mới đây nhất nhà đài này cũng đã bắt đầu lên kế hoạch thực hiện quá trình nâng cấp hệ thống từ chuẩn mã hóa hình ảnh và âm thanh Mpeg2 sang Mpeg4.

Nhằm tìm hiểu thêm về những lợi ích của việc nâng cấp công nghệ mới này cũng như những chính sách hỗ trợ khách hàng chuyển sang đầu thu mới đáp ứng được chuẩn Mpeg4, VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital:

- Trong vấn đề số hóa truyền hình việc áp dụng chuẩn DVB-T2/Mpeg4 được coi là yêu cầu bắt buộc, ông có thể cho biết những lợi điểm của các công nghệ này?

Đầu tiên phải khăng định, chủ trương của Đề án số hóa đi theo các chuẩn DVB-T2/Mpeg4 là hoàn toàn đúng đắn, bởi đây đều là những công nghệ tiên tiến và hiện đại bậc nhất trong lĩnh vực truyền hình.

Với việc áp dụng chuẩn mới, người xem sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Nhất là với những người ở các tỉnh vùng sâu vùng xa, sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều kênh truyền hình hơn, trái ngược với tình trạng khó khăn như trước đây.

vtc
Ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital 
Cụ thể, lợi ích người xem sẽ được thưởng thức các kênh truyền hình HD có độ nét cao, chất lượng hình ảnh và âm thanh chung thực cũng như sống động hơn nhiều. Việc áp dụng chuẩn nén hình ảnh Mpeg4 sẽ giúp mang lại trải nghiệm truyền hình tốt hơn hẳn so với chuẩn Mpeg2 cũ đang được áp dụng.

Bên cạnh đó, số lượng kênh chương trình cũng được tăng lên đáng kể. Nếu như chuẩn phát sóng DVB-T mà VTC áp dụng trong hơn 10 năm nay chỉ phát được 14 kênh trên 1 tần số thì với DVB-T2 con số này có thể kéo dài lên con số 24.

Vì vậy, có thể nói việc nâng cấp lên chuẩn DVB-T2/Mpeg4 không chỉ phù hợp với chủ trương số hóa truyền hình của Chính phủ mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho người xem.

- Như ông đã nói là VTC đang bám sát đề án số hóa truyền hình, vậy trong quá trình triển khai đề án này, nhà đài hiện đang phải đối mặt với những khó khăn gì?

Nói về khó khăn thì vấn đề đầu tiên phải kể đến là đầu thu. Với hơn 10 năm triển khai số hóa truyền hình mặt đất, số lượng đầu thu VTC đã tung ra thị trường là khoảng 1 triệu. Về sau chủ trương của VTC là phát truyền hình miễn phí để phục vụ người dân, đồng thời coi đây là một trong những biện phát nhằm thúc đẩy nhanh lộ trình số hóa chính điều này đã tạo điều kiện cho các đầu thu lậu tràn vào.

Theo ước tính, những đầu thu lậu dạng này được nhập vào Việt Nam đã lên tới con số 4 triệu. Điều này đặt ra vấn đề VTC sẽ phải có trách nghiệm như thế nào với những người đang theo dõi chương trình của mình. Bởi, mỗi khi VTC tiến hành thay đổi về công nghệ hoặc tần số phát, người dùng các đầu thu này sẽ không xem được chương trình.

Bên cạnh đó, việc triển khai theo chuẩn DVB-T2/Mpeg4 vẫn còn một số vướng mắc. Nếu như ngay lập tức áp dụng công nghệ mới này cho toàn bộ tập khách hàng lên tới gần 4 triệu thuê bao của VTC thì kinh phí chuyển đổi cũng như đầu thu để thay thế là rất lớn. Chính vì vậy VTC mong muốn được chuyển đổi từ từ và có lộ trình thích hợp.

Bản thân VTC cũng có phương án chuyển đổi phù hợp là: nâng cấp lên chuẩn DVB-T2/Mpeg4, trong khi đó vẫn duy trì các kênh thiết yếu và cơ bản trên DVB-T một thời gian nữa, song song với đó là truyền thông cho người dân hiểu được lợi ích của chuẩn mới, cuối cùng mới là nâng cấp toàn bộ hệ thống.

- Điều này có nghĩa là VTC vẫn sẽ duy trì các chương trình phát sóng theo chuẩn DVB-T trong thời gian tới?

Đúng vậy, trong thời gian chuyển đổi, VTC sẽ phát song song. Bên cạnh việc đưa vào chuẩn DVB-T2/Mpeg4, các kênh truyền hình cơ bản và thiết yếu ở DVB-T/Mpeg2 vẫn được duy trì.

Thực ra đơn vị truyền hình nào cũng muốn chuyển ngay lên DVB-T2/Mpeg4 vì như vậy sẽ có một tập khách hàng tương đối gọn. Nhưng với người dùng của VTC, có người chuyển lên được có người không, vì vậy nếu ngay lập tức chuyển đổi toàn bộ sẽ bị coi là bỏ rơi khách hàng. Với một đơn vị truyền hình tầm cỡ quốc gia như VTC, điều này là rất khó chấp nhận.

- Theo lộ trình số hóa, nhu cầu đầu thu cho cả nước là vô cùng lớn, kế hoạch đón đầu của VTC ra sao?

VTC hiện đang hợp tác với một số hãng sản xuất TV lớn, cũng như có hai đơn vị nhỏ trực tiếp tham gia là VTC Link và Trung tâm nghiên cứu. Qua đó tìm hiểu để đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam.

Với việc sản xuất đầu thu trong nước thì trước đây VTC cũng là đơn vị có kinh nghiệm, tuy nhiên sau khi phân tích các mặt lợi và hại, VTC cho rằng việc tự mình sản xuất cho thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều vướng mắc. Bởi trong khi công nghệ thay đổi nhanh mà chi phí gia công ở Việt Nam lại không hề rẻ, vì vậy sẽ rất khó cân bằng thu chi nếu tự mình bắt tay và sản xuất đầu thu.

Vì vậy VTC cũng có khá nhiều phương án, có thể giai đoạn đầu sẽ hợp tác với đối tác nước ngoài để sản xuất, sau đó tùy tình hình sẽ đưa vào triển khai tự sản xuất tại Việt Nam.

- Với dòng sản phẩm đầu thu mới SH9, khách hàng của VTC sẽ được hưởng những lợi ích gì?

Đây là sản phẩm đáp ứng đủ yêu cầu hỗ trợ theo đúng quy định của Chính phủ về vấn đề số hóa là hỗ trợ chuẩn nén Mpeg4 và công nghệ truyền dẫn mới DVB-S2. Với đầu thu mới người dùng sẽ được trải nghiệm âm thanh và hình ảnh trên các chương trình của VTC tốt hơn trước rất nhiều.

Ngoài ra VTC cũng hợp tác với HTV nhằm cung cấp gói truyền hình trả tiền gồm 15 kênh mà giá thuê bao ko thay đổi. Qua đó tăng số lượng chương trình ở đầu thu mới lên 105 kênh.

Tuy nhiên VTC cũng không "bỏ rơi" những khách hàng không đổi đầu thu mới, khi nhóm người dùng này vẫn xem được gần 30 chương trình. Mặc dù vậy khả năng mở rộng là gần như không có bởi VTC sẽ liên tục tiến hành nâng cấp chất lượng theo chuẩn đã được quy định trong đề án số hóa truyền hình đến năm 2020.

- Trong quá trình chuyển đổi công nghệ này, khách hàng sẽ được VTC hỗ trợ những gì?

Với người dùng có đầu thu cũ, không tương thích với chuẩn Mpeg4 sẽ được VTC tiến hành hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định trong quá trình chuyển đổi sang đầu thu SH9. Bên cạnh đó, giá mua mới của bộ đầu thu SH9 và đầu thu HD cũng là tương đối rẻ khi chỉ từ 990.000 đồng. Mức giá bán như vậy gần như VTC không hề có lợi nhuận từ khoản bán đầu thu.

Với những khách hàng có đầu thu đã tương thích với chuẩn Mpeg4, sẽ có đội ngũ kỹ thuật luôn sẵn sàng trợ giúp việc điều chỉnh thiết bị nhằm thu được 15 kênh truyền hình mới được bổ sung trên hệ thống sóng của VTC.

Quá trình xử lý cho khách hàng được VTC đặt mục tiêu là ngắn nhất. Tại các thành phố lớn, thời gian không quá 6 tiếng, còn các khu vực xa sẽ không quá 24 tiếng.

Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này !


Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn