Sợ đòn tâm lý, Real không ngủ lại Barcelona

Thể thaoThứ Ba, 26/02/2013 06:40:00 +07:00

Hơn ai hết, HLV người Bồ Đào Nha hiểu rằng không có động tác hậu trường nào, không có cuộc tâm lý chiến nào, có thể trực tiếp tạo ra chiến thắng.

“Không ngủ đêm tại Barcelona” - Mourinho ban lệnh.

Trận El Clasico sẽ diễn ra vào tối thứ Ba (giờ TBN), nhưng đêm thứ Hai, các cầu thủ vẫn sẽ được ngủ với gia đình. Sáng thứ Ba đội hình Real mới bắt đầu hành quân từ Madrid tới Barcelona, và cố gắng dành càng ít thời gian ở thành phố này càng tốt.

1. Đây là lần đầu tiên trong mùa giải này Real đá ở thành phố khác mà lại rời Madrid ngay trong ngày thi đấu. Bởi vì ai cũng hiểu rằng đó không phải là lịch trình hợp lý đối với thể lực cầu thủ. Nhưng thành phố Barcelona cần một “chính sách” riêng, bởi tính chất của El Clasico và cách 2 phe đã đối xử với nhau trong suốt cả thế kỷ.

Trong quá khứ, đã không ít lần Real Madrid bị CĐV Barca quấy rối trong đêm lưu trú tại thành phố này. Họ kéo đến gần khách sạn, tạo ra đủ thứ tiếng ồn và khiến cầu thủ mất ngủ. Họ thậm chí còn có những hành vi khủng bố. Tháng 11/2010, 2.000 CĐV Barca đã chào đón bằng gạch đá, ném vỡ tan một cửa sổ của khách sạn Vua Juan Carlos I nơi Abiol và Arbeloa đang ngồi, làm bị thương một nhân viên an ninh của Real. Trận đó, Real thảm bại 0-5 tại Nou Camp.

Tất nhiên, điều ngược lại thỉnh thoảng cũng diễn ra ở Madrid. Nói chung, đó là một thứ “chiến thuật” phổ biến được lựa chọn trong những mối quan hệ không êm đẹp trong làng bóng đá thế giới.

 

2. Việc Jose Mourinho đưa ra chỉ thị “không qua đêm ở Barcelona” trong thời điểm này, bỗng nhiên tô đậm thêm tính chất quan trọng của trận đấu. Ông sợ hãi? Chắc chắn không! Nhưng động thái cẩn thận ấy khẳng định rằng ông không muốn thua vì bất cứ lý do nào.

Real Madrid đã mất La Liga. Số phận tại Champions League cũng đang bấp bênh với kết quả hòa trước M.U tại Bernabeu ở lượt đi vòng 1/8. Cúp Nhà Vua có thể sẽ là chiếc phao cứu vãn phần nào mùa giải 2012/13. Phần nào thôi, bởi thất bại của Real mùa này không hẳn là thất bại trên sân cỏ, mà là thất bại lớn về danh dự.

Danh dự của Real Madrid đã bị tổn hại, với quá nhiều thông tin bất lợi từ hậu trường. Ronaldo, Mourinho, Ramos, Casillas, Perez, những người đã cùng tươi cười trong ngày đăng quang tháng 5/2012 giờ lại diễn viên chính của một vở kịch cả bi cả hài, cả phiêu lưu hành động, chưa có hồi kết.

Không qua đêm tại Barcelona. Không thể để suất dự chung kết vào tay đối thủ. Không còn cơ hội nào cứu vãn danh dự tốt hơn thế này nữa từ nay cho tới cuối mùa giải. Mục tiêu là danh dự, chứ không phải là cái cúp.

Hành động ấy cũng có thể được coi là một “đòn tâm lý” nhẹ hướng về phía đối phương. Lịch được đưa ra rồi, nhưng tờ Marca (thân Real) phải chạy ngay một bài “lý luận” rằng tại sao có lịch trình ấy, và không quên nêu ra lý do “người Barca hay chơi bẩn” để minh họa. Rất giống một câu chửi xéo quen thuộc kiểu Jose Mourinho.

 

3. Hoàn toàn có thể thông cảm với Mourinho, dù ông đưa ra quyết định ấy vì sự an toàn của trận đấu hay chỉ để bắn đi một lời miệt thị. Nhưng những người đã chứng kiến trận thua 0-5 của hơn 2 năm về trước, đều sẽ hiểu rằng Real thua chỉ bởi vì họ không đủ sức thắng, chứ không phải bởi tâm lý bị tổn thương vì viên gạch ném vào cửa sổ khách sạn.

Hơn ai hết, HLV người Bồ Đào Nha hiểu rằng không có động tác hậu trường nào, không có cuộc tâm lý chiến nào, có thể trực tiếp tạo ra chiến thắng. Mọi thứ vẫn phải đến từ thực lực sân cỏ, từ chiến thuật.

Đảm bảo an toàn rồi, Real có thắng được không, lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.


Đức Hoàng (Bongda)

Bình luận
vtcnews.vn