Sinh viên dọa bỏ ĐH Kinh tế Quốc dân vì học phí tăng, thầy giáo lên tiếng

Giáo dụcThứ Bảy, 23/07/2016 01:18:00 +07:00

Mạng xã hội đang lan truyền bài viết của Facebooker Pham Thanh Long - giảng viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), chia sẻ quan điểm khẳng định trường học là một doanh nghiệp, tri thức là hàng hóa, quan hệ sinh viên - nhà trường là mua - bán, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Trong bài viết ngày 21/7, thầy giáo đưa ra một góc nhìn khác: "Trường đại học không cần quan tâm đến khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, không cần quan tâm đến gia cảnh sinh viên, cũng không có mục tiêu, hay nhiệm vụ làm cho người nghèo được học đại học. Thế nên tất cả thầy cô lẫn sinh viên, hãy dẹp ngay việc mang sự nghèo sự khó ra để làm sức ép đối với học phí đại học". 

Thầy Phan Thanh Long cho rằng trường ĐH là một doanh nghiệp. Ảnh: Hội SV ĐH Kinh tế Quốc dân HN

Thầy Phan Thanh Long cho rằng trường ĐH là một doanh nghiệp. Ảnh: Hội SV ĐH Kinh tế Quốc dân HN

"Học đại học chính là một phi vụ đầu tư của các bạn và gia đình. Những gì các bạn bỏ ra cho mấy năm đại học chính là phí đầu tư. Các bạn đầu tư cho tương lai của mình và gia đình, chứ không phải cho xã hội. Muốn học trường danh tiếng, ra trường dễ xin việc, lương cao, nhưng lại muốn học phí thật thấp thì có giống các bạn ra phố gọi bát phở nhiều thịt, nhiều bánh, nhiều hành, nhiều nước béo, dăm cái quẩy, nửa rổ giá đỗ nhưng chỉ muốn trả 5 nghìn không?".

"Nếu không hiểu tất cả những điều tôi viết ở trên, và vẫn không có tiền đóng học phí, chỉ biết kêu ca, thì các bạn hãy bỏ học thật, đừng dọa, tôi khuyên chân thành đấy. Hãy bỏ học nếu có thể, vẫn sẽ có con đường để quay lại nếu sau này thực sự muốn".

Sau khi đăng tải gần một ngày, bài chia sẻ của thầy giáo đã nhận được hơn 1,8 nghìn lượt like và gần 850 lượt share cùng hàng trăm bình luận.

Trong đó có nhiều ý kiến ủng hộ quan điểm này, tuy nhiên số khác thì không ủng hộ và cho rằng thầy giáo không đồng cảm với những sinh viên có điều kiện gia đình khó khăn.

Trước đó, ngày 18/7, trên Fanpage NEU Confessions của đại học Kinh tế Quốc Dân (Hà Nội) đã đăng tải tâm thư do một sinh viên khóa 57 viết về những bức xúc khi học phí năm học 2016-2017 của trường này bị tăng 30%, gây chú ý cộng đồng.

Trong phần chia sẻ có đoạn: "Nhà mình nghèo lắm, khi biết được tin này, mình đã chạy vào nhà và khóc nức nở.

Bố mẹ ở nhà vẫn đang đầu tắt mặt tối chạy công trình, mình thì đi làm thêm từ sáng đến tối vẫn không thể trả nổi tiền học phí một kỳ. Nếu nhà trường không giải thích một cách thuyết phục, mình sẽ “thôi học”.

Tâm thư của sinh viên về việc tiền học phí tăng.

Tâm thư của sinh viên về việc tiền học phí tăng.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn