Siết quản lý website thương mại điện tử

Kinh tếThứ Ba, 09/12/2014 07:24:00 +07:00

Website thương mại điện tử sẽ được thắt chặt quản lý hơn để nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp Thương mại điện tử Việt Nam và giúp ngành TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.

(VTC News) - Các doanh nghiệphoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ được bán các loại hàng hóa, dịch vụ đãđược cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và phải công bố đầy đủ các thông tin về ngày cấp, nơi cấp giấy chứng nhận đó trên website thương mại điện tử của mình.

Đó là nội dung chính của Thông tư số 47 vừa được Bộ Công thương ban hành ngày 5/12 vừa qua.

Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử chỉ được bán các loại hàng hóa, dịch vụ đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và phải công bố đầy đủ các thông tin về ngày cấp, nơi cấp giấy chứng nhận đó trên website thương mại điện tử của mình. 

Các doanh nghiệp không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các loại mặt hàng hạn chế kinh doanh gồm: súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; thuốc lá điếu,xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác. 

Bên cạnh đó các mặt hàngnhư rượu các loại; thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến cũng nằm trong danh mục hàng hóa, dịchvụ bị hạn chế kinh doanh trên website thương mại điện tử .

Thông tư cũng phân định các website thương mại điện tử chuyên ngành thuộc một số lĩnh vực đặc thù  sẽ chịu sự quản lý của các cơ quan quản lýchuyên ngành tương ứng. Đối tượng cụ thể là các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm; website mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán khác; website cung cấp dịchvụ trò chơi trực tuyến, dịch vụ đặt cược hoặc trò chơi có thưởng.

Thông tư đã chỉ rõ những trách nhiệm của chủ quản lý website thương mại điện tử phải  ngăn chặn và loại bỏ khỏi website những thông tin bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bị cấm hoặc bị hạn chế kinh doanh; các loại giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và các hàng hóa, dịch vụ vi phạm pháp luật; yêu cầu người bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện trên website của mình phải cung cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó với người mua hàng.

Ngoài ra thông tư còn có một số những quy định cụ thể về việc kinh doanh thương mại điện tử trên mạng xã hội và quy định rõ các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên mạng xã hội vẫn phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử và phải thực hiện các trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó thông tư cũng được bổ sung các hình thức của website khuyến mại trực tuyến, cụ thể: Website thực hiện khuyến mại cho hàng hóa của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại dưới những hình thứcnhư: tặng hàng hóa hoặc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó, được áp dụng trong một thời gian nhất định hoặc với một số lượng khách hàng nhất định; các hình thức khác theo quy định của pháp luật về khuyến mại.

Huyền Trân

Bình luận
vtcnews.vn