Seoul đã biết Bình Nhưỡng sẽ tấn công từ 3 tháng trước?

Thế giớiThứ Bảy, 04/12/2010 07:27:00 +07:00

(VTC News) - Theo Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, kế hoạch bắn phá đảo Yeonpyeong của Bình Nhưỡng đã được biết đến từ 3 tháng trước.

(VTC News) – Hôm thứ Tư (2/12) vừa qua, cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ Bình Nhưỡng đã chuẩn bị cho cuộc tấn công đảo Yeonpyeong từ 3 tháng trước và thông tin này cũng đã ngay lập tức được báo cáo cho Tổng thống Lee Myung-bak.

Tổng thống Hàn Quốc thường phải nhận rất nhiều báo cáo đe dọa từ Bình Nhưỡng nên thông tin này đã không được xem xét một cách nghiêm túc? 

Những thành viên của Ủy ban tình báo Quốc hội trích dẫn lời của giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Won Sei-hoon cho biết, qua nghe lén, NIS đã phát hiện ra Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị tấn công một loạt 5 hòn đảo ở Biển Tây. Ngay sau đó, NIS đã gửi báo cáo tình báo này cho Tổng thống Lee Myung-bak.

Những thành viên của Ủy ban tình báo quốc hội cho biết, xuất phát từ việc Tổng thống thường xuyên nhận được những báo cáo đe dọa như vậy từ miền Bắc, nên báo cáo lần này không được xem xét một cách nghiêm túc.

Khi được hỏi chính phủ và quân đội sau đó đã làm gì, giám đốc Won cho biết thực ra rất khó để bắt được sóng liên lạc của Bắc Triều Tiên trước và trong ngày xảy ra cuộc tấn công, vì quân đội nước này thường sử dụng hình thức liên lạc qua điện thoại cố định, chứ không phải di động để triển khai các kế hoạch.

Cũng xuất phát từ lý do này, nên những thiệt hại của Bắc Triều Tiên sau cuộc pháo kích đáp trả của quân đội Hàn Quốc như thế nào là rất khó để xác định, ông nói thêm.

“Rõ ràng có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sẽ tiến hành nhiều hơn nữa những hành động khiêu khích, mà mục đích của nó là phá hoại mối đoàn kết quốc gia của Hàn Quốc”, ông nói.

Trên cơ sở phân tích những bức ảnh vệ tinh của Mỹ, ông cho biết hiện đã xác định rõ vị trí đánh phá của 45 trên 80 quả đạn pháo mà Hàn Quốc nã về phía Triều Tiên – 30 quả rơi xuống khu vực Kaemori và 15 quả rơi xuống Mudo.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc còn chỉ rõ những tổn thất do đạn pháo của Hàn Quốc gây ra đối với Triều Tiên, trên cơ sở những tấm ảnh vệ tinh thương mại.

Giám đốc Won cho biết mục đích của miền Bắc là nhằm phá hoại đường Giới hạn phía bắc, một đường biên giới trên biển do Mỹ đơn phương đặt ra sau khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên, khiến cả 5 hòn đảo ở Biển Tây trở thành một khu vực tranh chấp.

"Bình Nhưỡng đã quyết tâm gây ra vụ xung đột này để đánh lạc hướng quan tâm của người dân trong nước trước tình hình kinh tế khó khăn hiện tại và củng cố quyền lực cho người con trai út”, ông cho biết.

Hữu Túc (theo Chosun Ilbo)

Bình luận
vtcnews.vn