Sẽ xử nghiêm ngân hàng “vượt rào” lãi suất

Kinh tếThứ Sáu, 04/03/2011 11:00:00 +07:00

NHNN sẽ kiên quyết không “nuông chiều” các ngân hàng thương mại đồng thời trị thẳng tay những ngân hàng nào vi phạm về lãi suất và kinh doanh ngoại hối.

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định Ngân hàng Nhà nước sẽ kiên quyết không “nuông chiều” các ngân hàng thương mại đồng thời trị thẳng tay những ngân hàng nào vi phạm về lãi suất và kinh doanh ngoại hối.

Bơm 460 ngàn tỷ đồng tín dụng năm 2011

 
Tại Hội nghị triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Thủ tướng chính phủ ngày 3/3, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20%, Tổng giám đốc các Ngân hàng thương mại phải giao kế hoạch cụ thể xuống từng chi nhánh, địa phương. Trên cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ trị thẳng tay những ngân hàng nào vi phạm.

 
Mặc dù mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm 2011 đặt ra là chỉ cần dưới 20%, nhưng Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho hay con số 18%, theo ông, mới là “đẹp.” Con số này, tương ứng với khoảng 460 nghìn tỷ đồng tín dụng sẽ được bơm ra cho nền kinh tế trong năm nay.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, bà Dương Thu Hương cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20% là rất khó. “Đây là chỉ tiêu thấp nhất từ trước đến nay. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của các ngân hàng thương mại. Vấn đề khó đặt ra là mỗi một tổ chức tín dụng sẽ được tăng bao nhiêu phần trăm để toàn ngành đạt chỉ tiêu này?” bà Hương đặt câu hỏi.

Mặc dù vậy, bà Dương Thu Hương cũng cho rằng, các ngân hàng nên hy sinh quyền lợi của mình trong ngắn hạn để được quyền lợi trong dài hạn, khi mà lạm phát được duy trì ở mức thấp thì việc kinh doanh của các ngân hàng sẽ khả quan hơn.

Trong Hội nghị, đại diện một số ngân hàng tham gia cũng hoàn toàn nhất trí và đồng thuận với chủ trương của chính phủ. Nhưng để thực hiện được đúng theo chủ trương này, không chỉ riêng ngân hàng, mà các doanh nghiệp cũng cần phải “tự giác,” cũng như cần một sự hướng dẫn cụ thể và sát sao từ phía Ngân hàng Nhà nước. Theo Tổng Giám đốc Techcombank “ phải làm rõ quy định thế nào là cho vay bất động sản, bởi nhu cầu vay mua nhà là có thực nhưng cũng có trường hợp vay để đầu cơ. Cái này nếu không có quy định rõ ràng và tách bạch thì sẽ rất dễ bị ‘đánh đồng’ và vô hình chung là không hỗ trợ được cho người dân”
 
Xử nghiêm ngân hàng "vượt rào"


Cũng ngay tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư số 02 quy định mức lãi suất huy động vốn tối đa bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng không vượt quá 14%/năm (bao gồm cả khuyến mại).

Thông tư này, đều nhận được sự đồng thuận cao từ phía các ngân hàng thương mại cũng như các tổ chức tín dụng tham dự hội nghị. Thế nhưng, không phải không có những băn khoăn. “Thông tin có ngân hàng ‘vượt rào’ tăng lãi suất lên 15-16%, thậm chí 17% không phải ‘lác đác’ nữa, mà là trên diện rộng. Vậy vấn đề ở đây là gì? Có phải các ngân hàng thiếu thanh khoản do Ngân hàng Nhà nước đã hút một lượng tiền lớn về trong 2 tháng qua buộc các tổ chức này phải quay ra thị trường?” bà Dương Thu Hương đặt vấn đề.

Nếu đúng như vậy, theo bà Hương, để ổn định mặt bằng lãi suất ở mức 14%/năm, Ngân hàng Nhà nước cần phải bơm một lượng tiền nhất định ra lưu thông... cùng với những biện pháp cần thiết để làm sao “lãi suất phải đủ để kiểm soát lạm phát.”

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Trần Minh Tuấn cho biết đã kiểm tra và nắm được tình hình những ngân hàng “vượt rào” lãi suất. “Chúng tôi yêu cầu trong ngày mai (4/3), ngân hàng vi phạm phải xử lý kỷ luật giám đốc chi nhánh tăng lãi suất. Nếu ngân hàng nào mà không xử lý nghiêm, chúng tôi sẽ kỷ luật luôn Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc của ngân hàng đó,” ông Tuấn nhấn mạnh.


Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Bình luận
vtcnews.vn