Sẽ "mổ xẻ" trách nhiệm từng cá nhân trong vụ Vinashin

Thời sựThứ Sáu, 12/11/2010 07:57:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 12/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền có cuộc trao đổi thẳng thắn với báo chí về thanh tra toàn diện Vinashin.

(VTC News) – UB Thường vụ QH chính thức “bác” đề nghị thành lập UB lâm thời điều tra trách nhiệm liên quan đến những sai phạm tại Vinashin với lý do các cơ quan thẩm quyền đang xem xét, giải quyết. Chiều 12/11,  bên hành lang QH, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền trả lời phỏng vấn báo giới về cuộc thanh tra toàn diện Vinashin sắp hoàn tất.

Ông Trần Văn Truyền cho biết: " Ngày 15/11 tới là thời hạn hoàn tất thanh tra toàn diện Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vianshin) của Thanh tra Chính phủ (TTCP). Đến nay, đoàn TT đã kết thúc TT tại đơn vị và đang hoàn thiện tất cả văn bản.

Việc làm tiếp theo của đoàn TTCP là xem xét, đánh giá, phân tích kết quả TT để báo cáo lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Sau đó Thủ tướng Chính phủ sẽ cho ý kiến cuối cùng và công bố kết luận.

Ông Trần Văn Truyền nói: "Tôi đang chỉ đạo ráo riết để hoàn thiện báo cáo và có văn bản kết luận"

Đây là cuộc TT toàn diện và được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để đánh giá toàn diện hoạt động của Vinashin trong đó bao gồm tổ chức hệ thống của tập đoàn, các công ty con, rồi quản lý tài chính, vay vốn, sử dụng vốn, hạch toán, đầu tư trong ngành, ngoài ngành, mua sắm tài sản, kể cả hoạt động dịch vụ của Vianshin…  

Trên cơ sở đánh giá các mặt cụ thể thì TTCP sẽ đưa ra kết luận cụ thể về cái đúng cái sai của Vinashin, nhất là những nội dung mà vừa qua UB Kiểm tra Trung ương Đảng đã phát hiện.

Về mức độ sai phạm cụ thể nhiều ít đến đâu và đặc biệt có khác gì hay không thì phải qua cuộc TT này mới biết được.

Hiện tôi cũng chưa biết được kết luận này như thế nào. Chỉ biết rằng có sai phạm nhiều, thất thoát vốn lớn, đầu tư ngoài ngành dàn trải, có khả năng mất vốn lớn…".  

Báo cáo của Chính phủ gửi ĐBQH đầu kỳ họp đề cập số nợ của Vinashin lên tới 86.000 tỷ đồng và một số vị ĐB thậm chí đưa ra con số cao hơn. Đoàn TTCP phát hiện số nợ lớn hơn hay nhỏ hơn con số đã biết, thưa ông?

Chưa biết được! Vì đoàn TT chưa báo cáo cụ thể, chỉ báo cáo đến nay hoạt động TT đã kết thúc và đang xem xét, đánh giá rất nhiều nội dung mới có thể đi đến kết luận cụ thể. Chính phủ bước đầu cũng xác nhận con số này, đã báo cáo QH rồi. Có ĐBQH cho rằng con số có thể lớn hơn, nhưng đến bây giờ tôi cũng không thể biết được cao hơn hay thấp hơn.

Mua con tàu Hoa Sen, Vinashin ôm một đống nợ 

Khi có kết luận thì đoàn TT sẽ báo cáo với tôi, tôi sẽ phải kiểm tra lại tính xác thực của việc này. Sau đó có sự thống nhất để báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.

Thưa, ông có thể dự kiến bao giờ có kết luận thanh tra đó?

Cứ làm đúng luật. Luật đã quy định trong thời gian kết thúc TT tại đơn vị, trong vòng 1 tháng phải có báo cáo kết luận. Nhưng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, việc này phải tiến hành sớm, làm khẩn trương để có báo cáo Chính phủ.

TTCP có dự kiến báo cáo ĐBQH về kết quả thanh tra Vinashin ngay tại kỳ họp thứ 8 này, thưa ông?

Việc này do Chính phủ quyết định thôi. Chính phủ chỉ đạo nếu kịp thì sẽ báo cáo, nếu chưa kịp thì cũng phải chịu. Và sau đó sẽ có cách phù hợp để báo cáo QH.

Liên quan đến vụ Vinashin, tại kỳ họp này ông có nhận được ý kiến chất vấn của ĐBQH?

Tôi có nhận được một ý kiến chất vấn và đã trả lời. Nội dung cũng giống tôi trả lời trước QH. Bây giờ có một số ý kiến chất vấn Thủ tướng thì Thủ tướng cũng đang chỉ đạo chuẩn bị để trả lời.

Nội dung trả lời cũng tập trung vào những nội dung: tại sao có tới 11 cuộc TT mà không phát hiện được các sai phạm của Vinashin? Thứ 2, có sự bao che nào không? Thứ 3, sai phạm của Vinashin như vậy trách nhiệm thuộc về ai?

Về những vấn đề này tôi đã giải trình trước QH rồi. Phải nói rõ thế này, 11 cuộc TT từ năm 2006 đến đầu 2010 là của nhiều cơ quan tiến hành chứ không phải của riêng TTCP. Đặc biệt trong đó có kiểm toán quốc tế độc lập và một cuộc giám sát của QH… Tôi muốn nhấn mạnh rằng không chỉ có riêng TTCP mà có rất nhiều cơ quan.

Qua các cuộc TT này, đều phát hiện những nội dung sai phạm cụ thể. Ví dụ, TTCP kiểm tra mô hình bể thử tàu thủy của Vinashin thì cũng phát hiện một số sai phạm trong việc mua sắm các thiết bị, xây dựng mô hình. TTCP cũng báo cáo Chính phủ, kiến nghị xử lý việc này.

Rồi thanh tra của Bộ KH-ĐT cũng phát hiện Vinashin đầu tư ra ngoài ngành quá lớn…  Trên cơ sở báo cáo các việc này, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý. Tất cả những chỉ đạo này vừa có chỉ đạo chung, vừa có chỉ đạo cụ thể, nhưng trong quá trình thực hiện Vinashin lại không chấp hành hoặc chấp hành không đến nơi đến chốn.

Như tôi nói chỗ này có một khiếm khuyết là do chưa có một cuộc TT toàn diện nên không phát hiện đầy đủ, kịp thời những sai phạm của Vinashin. Qua các cuộc TT mặc dù Thủ tướng đã có chỉ đạo nhưng chưa có chế tài cần thiết để bắt buộc Vianshin chấp hành. Thậm chí Vinashin báo cáo gian dối, lỗ vẫn nói lãi… sai phạm nghiêm trọng trong một thời gian dài.

Trong nghị quyết kỳ họp tháng 10/2010, Thủ tướng đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và cơ quan liên quan sai phạm kéo dài tại Vinashin. Qua cuộc thanh tra này có làm rõ được trách nhiệm của những cá nhân liên quan, thưa ông?

Điều này cũng được thể hiện trong báo cáo của Chính phủ trước QH. Trong quá trình TT toàn diện lần này chúng tôi cũng sẽ làm rõ thêm những sai phạm cụ thể của Vinashin và những sai phạm đó sẽ gắn liền với trách nhiệm những cơ quan có trách nhiệm giúp Chính phủ quản lý, kể cả trách nhiệm của Chính phủ. Trên cơ sở đó sẽ có kết luận về trách nhiệm, kiểm điểm trách nhiệm theo đúng tinh thần của Trung ương. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo khẩn trương trên tinh thần có báo cáo của TTCP và kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa qua sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc này.

Đương nhiên TTCP sẽ có kiến nghị trách nhiệm của TT, rồi cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan, kể cả kiến nghị xử lý cơ chế, công tác quản lý, điều hành. Trong đó có cả trách nhiệm và xử lý vật chất, kiến nghị cả sửa đổi chính sách và quản lý điều hành tầm vĩ mô.

Nếu trong vấn đề này cá nhân Thủ tướng có trách nhiệm thì TTCP có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nhận trách nhiệm không, thưa ông?

Chúng tôi sẽ báo cáo đầy đủ thực tế đó. Chúng tôi cũng nói rõ việc nào do Chính phủ, việc nào do Thủ tướng, việc nào do các Bộ, ngành. Còn việc này kết luận như thế nào thì trên cơ sở kết luận TT, Chính phủ sẽ có kết luận việc này.

Còn kết luận trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ tôi nghĩ đã có cơ quan có trách nhiệm khác xem xét, có ý kiến. Cho nên TTCP cũng không phải quan tâm gì việc này.

Xin cảm ơn Tổng thanh tra!

Hà Nguyễn (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn