Sau vụ thảm sát, tình báo Pháp bị nghi ngờ khả năng

Thế giớiThứ Bảy, 24/03/2012 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi xảy ra hàng loạt vụ án mạng ở miền Nam nước Pháp, cơ quan tình báo của họ đang phải đối mặt trước lời kêu gọi điều tra về sai lầm.

(VTC News) - Sau khi xảy ra hàng loạt vụ án mạng ở miền Nam nước Pháp, cơ quan tình báo của họ đang phải đối mặt trước lời kêu gọi điều tra về sai lầm của mình.

Mohammed Merah, kẻ được xác nhận đã qua đào tạo của al Qaeda đã bị hạ gục bằng một tay bắn tỉa của cảnh sát đặc nhiệm Pháp tại Toulouse vào thứ 5 ngày 22/3 vừa qua sau 32 tiếng thương thuyết không thành công. Đây là kẻ rơi vào tầm theo dõi trong vài tháng gần đây và bị liệt vào danh sách cấm bay của Mỹ.

Merah đã thực hiện 3 vụ tấn công riêng biệt, giết chết 4 nạn nhân tại trường học Do Thái trong khu vực và 3 quân nhân khác. Để bào chữa cho hành động của mình, Merah cho rằng hắn ra tay để trả thù những trẻ em Palestin và phản đối sự can thiệp quân sự của Pháp tại các quốc gia Trung Đông.

Ngay sau khi Merah bị tiêu diệt, các quan chức Pháp đã thừa nhận cơ quan tình báo nước này đã theo dõi hắn trong nhiều năm qua. Gần đây nhất, vào tháng 11/2011 Merah đã bị triệu tập đến cơ quan tình báo nội địa Pháp - DCRI để giải trình về những chuyến đi của hắn đến Pakistan và Afghanistan.

Một viên đạn từ tay súng bắn tỉa của cảnh sát đã hạ gục Merah khi hắn định thoát khỏi ngôi nhà đang bị bao vây kết thúc 32 giờ đấu trí căng thẳng. 
Những nhà bình luận Pháp và quốc tế đã lên tiếng chỉ trích các cơ quan tình báo nước này không sát sao trong việc theo dõi và kiểm soát Merah. Đáp lại, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe cho biết: "Tôi hiểu rằng mọi người có thể đặt ra những câu hỏi về sự thất bại của tình báo, chúng tôi cần làm rõ vấn đề này".

Trong khi đó, Mỹ cho biết Merah đã bị liệt vào danh sách cấm bay và không được phép lên bất cứ chuyến bay nào đến Mỹ. Các quan chức Mỹ giấu tên cho biết việc liệt Merah vào danh sách cấm bay đã được họ thực hiện từ lâu.

Để bênh vực cho các cơ quan tình báo trong nước, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Claude Gueant cho biết họ phải theo dõi rất nhiều kẻ có dấu hiệu tư tưởng cực đoan. Nhưng những trường hợp kẻ cực đoan hành động riêng lẻ là rất khó đối phó. Để miêu tả điều này Claude Gueant nói rằng: "Những con sói đơn độc luôn là những con sói đáng gờm nhất."


Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn