Sau điện, xăng, nhiều mặt hàng “dắt tay”... tăng giá

Kinh tếThứ Ba, 02/03/2010 04:42:00 +07:00

(VTC News) – Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, cùng với việc giá xăng, giá điện tăng thì nhiều mặt hàng cũng tăng giá kiểu “té nước theo mưa”.

(VTC News) – Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, cùng với việc giá xăng, giá điện tăng thì nhiều mặt hàng cũng tăng giá kiểu “té nước theo mưa”.

Trong cuộc họp giao ban báo chí sáng 2/3/2010 tại Bộ Thông tin – Truyền thông, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết: “Từ 1/3/2010, giá điện tăng 6,8% so với giá điện năm 2009 là việc cần điều chỉnh và sẽ điều chỉnh dần dần để đỡ gây “sốc”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cân nhắc về  thời điểm tăng, liều lượng và mức độ tăng như  thế nào cho hợp lý”.

Nhiều hãng taxi tại tp Hồ Chí Minh đã tăng giá 500 đồng/km sau khi giá xăng tăng. Còn các hãng taxi tại Hà Nội đang thăm dò để tăng giá. 

Về việc tăng giá điện, ông Trần Văn Hiếu cho rằng: 50 kWh điện đầu giá bán chỉ bằng 60% giá thành, từ kWh thứ 51 đến 100 mới chỉ ngang với giá thành. Thực tế là có chuyện “hiệu ứng kinh tế” vì điện là đầu vào sản xuất, kinh doanh của mặt hàng khác. Tuy nhiên, “hiệu ứng” này phản ứng đến mức độ nào thì hợp lý, vì sẽ có nhiều mặt hàng tăng giá vì “té nước theo mưa”.

Như vậy, với mức tăng giá 6,8% so với giá điện năm 2009, giá bán lẻ điện bình quân sẽ là 948,5 đồng/kWh.

Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh: “Năm 2010, cùng với mục tiêu tổng quát là phục hồi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn năm 2009, tăng tính ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao chất lượng tăng trưởng, ngăn chặn lạm phát cao trở lại, phấn đấu đạt chỉ số giá tiêu dùng không  tăng quá 7%”.

Tháng 2/2010, chỉ số giá tiêu dùng so với tháng 1/2010 tăng 1,69%, tính chung 2 tháng đầu năm 2010, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,35%.

Để chỉ số giá tiêu dùng không tăng quá 7%, về chính sách giá, Bộ Tài chính sẽ thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường có sự quản lý của Nhà nước, tránh các hiện tượng “neo giá” để giá cả của những hàng hóa ở mức cao bất chấp sự giảm giá trên thị trường thế giới hoặc “đông giá” ở thị trường trong nước quá thấp hơn giá thế giới.

Như vậy, lần tăng giá điện lần này là mở đầu cho việc điều hành giá điện biến động theo giá than, dầu khí của thị trường trong nước và quốc tế.

Thực tế là giá xăng hiện đã được điều chỉnh theo giá thị trường, có lên có xuống theo giá xăng dầu thế giới. Trước đó, ngày 21/2/2010, giá xăng RON A92  tăng thêm 590 đồng/lít (từ 16.400 đồng/lít lên 16.990 đồng/lít) khiến nhiều mặt hàng tăng giá. Giá cước taxi tăng 500 đồng/km, Hiệp hội Thép cũng đang họp bàn đề xuất tăng giá, một số công ty sữa cũng rậm rịch tăng giá như sữa Ba Vì…

Trả lời về việc làm thế nào để kiềm chế những hiệu ứng tăng giá đồng loạt, ảnh hưởng đến đời sống người dân, Thứ trưởng cho biết: Bộ Tài chính sẽ kiểm soát hàng hóa, dịch vụ độc quyền, khuyến khích cạnh tranh về giá, áp dụng có hiệu quả các biện pháp bình ổn giá khi thị trường có những biến động bất thường.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận về thuế, kiểm tra việc chấp hành pháp luật nhà nước về giá, đấu tranh chống mọi hiện tượng đầu cơ nâng giá bất hợp lý.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn