Sập trường mầm non ở Mỹ Đình: 'Chủ đầu tư không xuất hiện, đòi đưa máy xúc vào dọn hiện trường'

Thời sựThứ Hai, 25/09/2017 20:16:00 +07:00

Từ khi xảy ra sự việc, chủ đầu tư dự án là trường mầm non Vườn Xanh (Mỹ Đình, Hà Nội) không hề xuất hiện mà chỉ ủy quyền cho một người đại diện xử lý vụ việc.

Liên quan đến vụ sập trường mầm non ở Mỹ Đình, báo cáo của Đội Thanh tra xây dựng (TTXD) quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ghi nhận, hiện trạng sập toàn bộ tầng 1 và tầng 2 có diện tích 498m2. Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do phần chất tải đổ sàn tầng 3 và sàn tầng 2 bị sụp đổ.

Trao đổi thêm với PV, ông Trần Văn Diên - Phó đội trưởng Đội TTXD quận Nam Từ Liêm cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, 10 công nhân phát hiện có hiện tượng rung lắc nên may mắn chạy thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Điều đáng nói, theo ông Diên, từ khi sự việc xảy ra, chủ đầu tư dự án là trường mầm non Vườn Xanh không hề xuất hiện mà chỉ ủy quyền toàn bộ mọi công việc cho một người đại diện. Chính vị đại diện này đã đưa ra đề nghị đưa máy xúc vào dọn hiện trường, tuy nhiên đề nghị này bị từ chối.

IMG_1306

Chủ đầu tư dự án là trường mầm non tư thục Vườn Xanh. (Ảnh: Kim Thược)

“Tôi cũng bảo với đại diện chủ đầu tư là cứ để đấy, giấu làm sao được, dọn thế nào được. Bây giờ báo chí với họp trực tuyến biết hết rồi, em chỉ có thể về báo cáo với lãnh đạo thôi”, ông Trần Văn Diên nói.

Tại biên bản kiểm tra hiện trạng công trình do Đội TTXD quận Nam Từ Liêm lập ngày 25/9, cơ quan này đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công ngừng thi công công trình, làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công xây dựng.

Trước đó, ngày 22/8, đội TTXD quận Nam Từ Liêm cũng đã tổ chức kiểm tra hoạt động xây dựng tại dự án này. Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị tham gia thực hiện dự án có thiếu sót một số hợp đồng cần thiết.

Phía nhà thầu thi công là Công ty TNHH thương mại Trần Vũ, nhà thầu chưa cung cấp được Quyết định thành lập ban an toàn lao động; Hồ sơ năng lực của các thành viên; Hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

IMG_1319

Hiện trường tan hoang sau vụ sập trường mầm non đang thi công. (Ảnh: Kim Thược)

Kết luật biên bản kiểm tra yêu cầu chủ đầu ngừng thi công xây dựng, hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật và có báo cáo về Đội TTXD quận trước ngày 29/8.

Ngày 29/8, mặc dù chủ đầu tư đã giải trình và xuất trình đầy đủ các hồ sơ còn thiếu, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo kết luận và giao Tổ Thanh tra xây dựng địa bàn phường Mỹ Đình 1 kiểm tra, giám sát công trình, nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng sau đó thì vụ sập kinh hoàng xảy ra.

Video: Sập trường mầm non đang thi công ở Mỹ Đình

Trao đổi thêm về nguyên nhân vụ sập trường mầm non Vườn Xanh, ông Diên cho rằng có thể nguyên nhân bắt nguồn từ việc võng mái tầng 1. Sau đó, khi đơn vị thi công tiến hành thi công tới sàn tầng 3 thì các kết cấu không thể chịu được lực nên đã sụp đổ.

PV đặt câu hỏi, liệu khi kiểm tra công trình vào tháng 8, đội TTXD có bỏ sót lỗi võng mái tầng 1 hay không, ông Diên nói: “Tôi kiểm tra 22/8 là mới đang ghép cốp pha tầng 1, bên đơn vị thi công bảo là 27 ngày nhưng tôi nghĩ chỉ ngày 20 bên thi công đã rút cốp pha”.

Rạng sáng 25/9, tại phường Mỹ Đình 1, (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), một vụ sập nghiêm trọng đã xảy ra tại công trường dự án trường mầm non Vườn Xanh. Dự án nằm trên đường Nguyễn Văn Lai (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Dự án do Công ty TNHH TM và Kỹ thuật Trần Vũ thi công, chủ đầu tư là Trường mầm non Vườn Xanh.

Một số người dân sống quanh khu vực cho biết, dự án này đã xây dựng đến tầng 3 và mới đổ mái vào chiều 24/9, đến rạng sáng nay thì xảy ra sự cố đáng tiếc. 

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, một phần diện tích lớn của công trình sập hoàn toàn, các cột trụ gãy đổ. Rất may, vụ sập không gây thiệt hại về người.

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn