Sập trường mầm non đang thi công ở Mỹ Đình: Xác định nguyên nhân ban đầu

Thời sựThứ Ba, 26/09/2017 06:44:00 +07:00

Nguyên nhân sơ bộ khiến công trình trường mầm non Vườn Xanh sập đổ là do phần chất tải đổ sàn tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 bị sụp đổ.

Liên quan đến vụ sập trường mầm non đang thi công ở Mỹ Đình, ngày 25/9, ông Chu Văn Đức – Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng (TTXD) quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ký văn bản báo cáo “Hiện trạng thi công công trình và sự cố sụp đổ tại dự án trường mầm non Vườn Xanh”, gửi Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, và UBND quận Nam Từ Liêm.

Video: Sập trường mầm non đang thi công ở Mỹ Đình

Theo báo cáo, nguyên nhân sơ bộ khiến công trình trường mầm non Vườn Xanh sụp đổ vào rạng sáng 25/9 là do phần chất tải đổ sàn tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu lực dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 bị sụp đổ.

Được biết, trưa 25/9, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản, tạm đình chỉ thi công công trình trường mầm non Vườn Xanh để phối hợp với các đơn vị điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Bản báo cáo của Đội TTXD quận Nam Từ Liêm nêu rõ: Lúc 3h ngày 25/9, tại dự án xây dựng trường mầm non Vườn Xanh đang thi công đổ bê tông tầng 3 với diện tích là 794,28m2 thì phần sàn đã sụp đổ trục có diện tích là 448m2. 

Được biết, dự án này do trường mầm non tư thục Vườn Xanh làm chủ đầu tư và đơn vị nhà thầu là công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Trần Vũ.

Ngay trong sáng 25/9, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan và UBND phường Mỹ Đình 1 tiến hành kiểm tra hiện trạng, cho thấy:

Công trình sập toàn bộ tầng 1, tần 2 với diện tích 498m2 (bộ phận đang thi công). Công trình thi công theo giấy phép xây dựng số 66/GPXD ngày 22/6/2017 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp phép, khởi công ngày 8/8/2017, được UBND phường Mỹ Đình 1 xác nhận.

IMG_1319

 Hiện trường vụ sập trường mầm non đang thi công. (Ảnh: Kim Thược)

Trước đó, ngày 22/8, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm chủ trì phối hợp với phường Mỹ Đình 1, tổ chức kiểm tra phát hiện: Chủ đầu tư đã thi công xong móng, vách phần ngầm, đang ghép cốp pha tầng 1 và chưa đổ mái.

Diện tích mặt bằng móng phù hợp với bản thiết kế đã được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền. Diện tích một phần tầng 1 đang ghép cốp pha phù hợp với bản vẽ thiết kế (tuy nhiên chủ đầu tư bổ sung thêm 1 cột từ tầng hầm lên tầng 1).

Chiều cao các phần tầng hầm và tầng 1 đã thi công phù hợp với bản vẽ thiết kế. Đội đã yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công khắc phục cầu rửa xem biển báo an toàn lao động, màn che công trường.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy các đơn vị tham gia thực hiện dự án có thiếu sót một số hợp đồng cần thiết. Phía nhà thầu thi công là Công ty TNHH thương mại Trần Vũ, nhà thầu chưa cung cấp được Quyết định thành lập ban an toàn lao động; Hồ sơ năng lực của các thành viên; Hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Kết luận biên bản kiểm tra yêu cầu chủ đầu ngừng thi công xây dựng, hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật và có báo cáo về Đội TTXD quận trước ngày 29/8.

Đến ngày 29/8, sau khi chủ đầu tư giải trình và xuất trình các hồ sơ còn thiếu, Đội TTXD quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo kết luận và giao Tổ TTXD địa bàn phường Mỹ Đình 1, kiểm tra giám sát các hoạt động xây dựng. Nhưng chỉ chưa đầy 1 tháng sau đó, vụ sập khủng khiếp đã xảy ra. 

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn